Theo kế hoạch, việc rà soát các phương tiện vận tải khách đường thủy thuộc diện phải di chuyển sẽ xong trước ngày 12/02; việc xây dựng phương án di dời xong trước ngày 20/02 và thực hiện di dời xong trước ngày 28/02.
Sau khi di chuyển các phương vận tải khách đường thủy sang cảng tàu cao cấp Ao Tiên, cảng Cái Rồng trở thành cảng tàu chuyên dụng, phục vụ cho các phương tiện đánh bắt hải sản.
Bến cảng cao cấp Ao Tiên do Công ty THHH Mai Quyền làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 04/2022 và khánh thành đưa bến cảng vào hoạt động vào tháng 10/2022. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng.
Đây là cảng khách chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn (huyện Vân Đồn đi các đảo) và các điểm tham quan trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long. Bến cảng được đầu tư xây dựng tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, có quy mô gần 30ha, đồng bộ, hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh; trong đó, diện tích mặt đất 5,9ha, còn lại là mặt nước.
Công trình được thiết kế 05 cầu cảng, 02 cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 03 cầu phụ cho du thuyền, các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu.
Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 8.000m2, công suất thiết kế 2.600.000 lượt khách/năm ở giai đoạn 2020-2025 và mở rộng lên 3.200.000 lượt khách/năm, giai đoạn 2025-2030; được tích hợp nhiều tiện ích, phân khu chức năng như đón hành khách, bán vé, nhà chờ, dịch vụ phụ trợ đi kèm...
Đưa Bến cảng cao cấp Ao Tiên vào khai thác sẽ mở ra cửa ngõ mới, đồng bộ, hiện đại để trung tâm Vân Đồn kết nối với các xã đảo và huyện Cô Tô. Bến cảng không chỉ là hạ tầng dịch vụ du lịch mới mà còn là nơi hội ngộ của các siêu du thuyền trong mỗi hành trình qua Vân Đồn nói riêng và khu vực miền Đông của tỉnh nói chung, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ của tỉnh.
UBND huyện Vân Đồn yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp liên quan phải sắp xếp vị trí tại cảng Ao Tiên phù hợp, có ưu tiên trên cơ sở lợi thế của các phương tiện từ vị trí đã được sắp xếp tại cảng cũ, tránh gây kiến nghị, xung đột của các chủ phương tiện.
Cùng đó, đảm bảo bố trí vị trí thuận lợi cho toàn bộ phương tiện di chuyển và vị trí sắp xếp cho các phương tiện mới phát sinh trong quá trình vận hành cảng; đảm bảo khu vực bến bãi đỗ xe, vệ sinh môi trường, cảnh quan của cảng…
Chủ đầu tư cảng tàu cao cấp Ao Tiên, Công ty TNHH Mai Quyền, phải thông báo lộ trình hoạt động của cảng, các chế độ, chính sách hỗ trợ cũng như các quy định về quản lý, thuê vị trí đậu, đỗ của các phương tiện đăng ký vận chuyển khách tại cảng.
Phương Thảo (t/h)