Cụ thể, theo chỉ thị này Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, "an toàn là giá trị cốt lõi, mục tiêu ưu tiên số một" với cách tiếp cận toàn diện từ cấp Tổng công ty đến từng vị trí làm việc. Ban An toàn chất lượng xây dựng chiến lược, ban hành chính sách, giám sát thực thi; các công ty khu vực cụ thể hóa thành kế hoạch hành động, huấn luyện và giám sát; trung tâm điều hành triển khai trực tiếp tại từng kíp trực.

Đơn vị yêu cầu xây dựng môi trường kỷ luật nhưng cởi mở, khuyến khích báo cáo sự cố, kịp thời phát hiện tình trạng mệt mỏi của nhân viên.
Bên cạnh đó, VATM siết chặt tuân thủ quy trình, đặc biệt quy định nghe - nhắc lại huấn lệnh (Readback - Hearback), phối hợp kiểm tra chéo trong kíp trực, kíp trưởng chịu trách nhiệm điều phối và can thiệp khi cần.
Chỉ thị nghiêm cấm để kiểm soát viên và nhân viên kỹ thuật làm việc khi không bảo đảm thể chất, tinh thần; đồng thời yêu cầu vận hành đúng quy trình các hệ thống kỹ thuật, không bỏ qua hay vô hiệu hóa cảnh báo an toàn…
Theo phụ lục kế hoạch hành động chi tiết, VATM yêu cầu các đơn vị phải ban hành kế hoạch triển khai gửi về Tổng công ty trước 15/9. Các cơ sở điều hành bay phải xây dựng checklist giám sát cho các quy trình trọng yếu trước 31/12/2025. Trong quý I/2026 sẽ hoàn thành bài tập huấn luyện tình huống nhắc lại huấn lệnh sai/thiếu để nâng cao kỹ năng kiểm soát viên.
Bên cạnh đó, hàng quý, các đơn vị phát hành bản tin phân tích sự cố, phổ biến bài học kinh nghiệm; hàng năm khảo sát văn hóa an toàn để đánh giá mức độ trưởng thành theo tiêu chuẩn CANSO quốc tế.
Tuấn Ngọc (t/h)
























