Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao tình trạng buôn bán hàng rong bên ngoài chợ Nam Ô ngày chủ nhật vẫn tồn tại?

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đoạn đường Phan Đình Giót đến Xuân Thiều 3, Xuân Thiều 4, để buôn bán diễn ra thường xuyên tại chợ Nam Ô, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Thực trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Mặc dù Đội kiểm tra quy tắc đô thị của phường thường xuyên ra quân chấn chỉnh. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn, đặc biệt vào ngày chủ nhật cuối tuần.

Tiểu thương tự phát lấn chiếm hết lòng, lề đường, vỉa hè chợ Nam Ô
Tiểu thương tự phát lấn chiếm hết lòng, lề đường, vỉa hè chợ Nam Ô

Việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè dành cho các phương tiện lưu thông lại bị xe máy của người dân lấn chiếm hết làn đường. Để xử lý triệt để tình trạng này, thời gian qua tại TP. Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng, ngành chức năng đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, từ tuyên truyền, vận động đến ra quân tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý nghiêm những người vi phạm.

Qua ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận hàng ngày chợ đông nhất vào buổi sáng, riêng chủ nhật (14/4) cho thấy, chợ Nam Ô họp đông nhất vào buổi sáng và cuối giờ chiều. Phía sau khu vực chợ, các tuyến đường Phan Đình Giót, Xuân Thiều 3 và Xuân Thiều 4 bị lấn chiếm hoàn toàn. Xe máy dựng tràn lan ra đường, các tiểu thương ngang nhiên mang hàng hóa ra bày bán giữa đường, nhiều người còn bất chấp nguy hiểm ra hẳn lối đi của xe cộ để mời chào khách.

Quầy đem ra tận ngã ba đường Xuân Thiều 4 để bán
Quầy đem ra tận ngã ba đường Xuân Thiều 4 để bán

Được biết, nhiều lần Đội kiểm tra quy tắc đô thị của phường đã ra quân chốt chặt xung quanh chợ, tuy nhiên, lực lượng của đội mỏng và không có quyền thu giữ xe của người dân vi phạm. Còn số tiểu thương buôn bán hàng rong tự phát khi thấy xe của lực lượng chức đến là bưng bê hàng hóa tháo chạy. Những ngày thường thì giảm đáng kể, riêng ngày chủ nhật người dân biết Đội kiểm tra quy tắc đô thị của phường nghỉ nên cứ tái diễn và dần dà trở thành thói quen họp chợ ngày chủ nhật ngoài lòng lề đường, vỉa hè. Chị Nguyễn Thị L bán hàng thịt trong chợ Nam Ô than thở với phóng viên: “Anh biết sao không? Bán ở chợ Nam Ô ai cũng mong chờ ngày chủ nhật cuối tuần, vì ngày này mọi người đi làm được nghỉ, sức mua nhiều và cao hơn ngày thường. Nhưng riêng chợ Nam Ô thì khác, ngày chủ nhật là “đuổi ruồi không bay luôn”, ế ẩm…”. Chị thở dài. Bởi lẽ, tất cả các mặt hàng từ thịt các loại, cá, rau, củ quả… kể cả áo quần, trái cây… bày bán ngoài vỉa hè, nên tiểu thương bán ngay trong chợ chỉ có ngồi chơi, trong lúc họ phải đóng đủ các thứ tiền như: Thuế, mặt bằng, điện, nước…

Trên tuyến đường Phan Đình Giót
Trên tuyến đường Phan Đình Giót

Còn chị Lê Thị H, bán hàng cá trong chợ thì vừa nói vừa buồn: “Tôi bán cá ở chợ này gần 15 năm nay, tôi sợ nhất là ngày chủ nhật, vì người tiêu dùng họ không vào chợ như mọi ngày, đứng ngay ngoài đường thuận tiện, không phải mất công gởi xe lại tốn tiền giử xe và mua cá, không thiếu cá gì cả…Thử hỏi thế chúng em có bán được hàng không?”.

Được biết, thời gian qua lãnh đạo phường và lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam đã nhiều lần ra quân rầm rộ và có lịch ra quân cụ thể như: Buổi sáng từ  7 giờ 30 đến 9 giờ, buổi chiều từ 15 giờ đến 17 giờ trong các ngày của tháng. Nhưng riêng ngày chủ nhật là chợ của những tiểu thương tự phát…?

Ông Lê Kim Nghĩa, phó chủ tịch UBND phường cho hay, chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành trật tự kỷ cương đô thị. Chính quyền thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán, treo bảng hiệu, biển quảng cáo đúng quy định, không đặt, để trên vỉa hè, lối đi dành riêng cho người đi bộ, các trường hợp đổ rác thải, giá hạ, xà bần, chăn thả gia súc không đúng nơi quy định trên địa bàn phường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Lực lượng chức năng thường xuyên ra quân
Lực lượng chức năng thường xuyên ra quân

Theo ông Mai Tấn Tuân, Tổ phó Tổ Kiểm tra đô thị phường Hòa Hiệp Nam cho hay: “Để lập lại trật tự, bảo đảm an toàn giao thông thời gian qua, phường Hòa Hiệp Nam đã tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng rút đi, vỉa hè, lòng lề đường lại bị tái chiếm. Thời gian tới, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận sẽ thường xuyên phối hợp UBND phường Hòa Hiệp Nam xử phạt thật nghiêm những trường hợp vi phạm để xe, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường ông Tấn Tuân chia sẻ.

Việc họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường vỉa hè chung quanh chợ Nam Ô không phải là vấn đề mới, nhưng vẫn tồn tại. Đặc biệt, là ngày chủ nhật.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có kế hoạch kiểm tra riêng và quan tâm hơn nữa việc tiểu thương tự phát mua bán hàng rong, chiếm lòng, lề đường và vỉa hè ngày chủ nhật tại chung quanh chợ Nam Ô.

* Một số hình ảnh Phóng viên Thương hiệu & Công luận ghi nhận sáng nay ngày 14/4 tại khu vực chợ Nam Ô:

Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.