Thông tin thêm với đại biểu Quốc hội về vấn đề quản lý giá xăng dầu tại phiên chất vấn sáng 16/03, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, giá xăng dầu trong nước là theo giá cả thế giới; song với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhà nước phải có các giải pháp điều tiết, kiểm soát giá.

Cũng có thể, trong trường hợp giá còn tiếp tục tăng, sẽ có các cơ chế, chính sách hỗ trợ vào đối tượng để đảm bảo sao cho sản xuất ổn định, giá thành ổn định.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh Thanh Niên
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh Thanh Niên.

“Báo cáo Quốc hội, các công trường xây dựng nếu để giá xăng dầu tăng, sẽ bị chậm lại, công trình sẽ không thể triển khai nhanh được và sẽ phải bù giá. Vì thế, tinh thần là vừa điều hành theo cơ chế thị trường nhưng vừa phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm sản xuất cũng như đời sống an sinh”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về giải pháp dài hơi, Phó Thủ tướng cho biết, đã trực tiếp làm việc với Tập đoàn Dầu khí, tinh thần chỉ đạo là dứt khoát phải làm chủ nguồn xăng dầu sản xuất trong nước. Hiện nay có 70%, theo quy hoạch phát triển, đã có quy hoạch 10 triệu tấn tại Vũng Tàu. Chính phủ cũng đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Dầu khí khẩn trương triển khai xây dựng Nhà máy lọc dầu tại Vũng Tàu.

Tập đoàn Dầu khí đã triển khai để làm sao trong 10 tháng xong thủ tục đầu tư. Nếu có được 10 triệu tấn nữa cộng với nguồn sản xuất hiện tại là 13 triệu thì chúng ta có 23 triệu, đây là một trong những giải pháp dài hơi phải tiếp tục triển khai.

Thứ hai là tăng thêm khai thác dầu thô, hiện mới đáp ứng được khoảng 50% dầu thô phục vụ sản xuất xăng dầu, vẫn còn một số bất cập trong điều hành hợp đồng khoan thăm dò. Qua làm việc trực tiếp với Tập đoàn Dầu khí sẽ điều chỉnh cơ chế chính sách để khi khoan được dầu thì chỉ phục vụ cho sản xuất chứ không xuất khẩu nữa.

Chốt lại vấn đề giá xăng dầu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, cơ chế thị trường thì giá thế giới tăng, giá thị trường cũng tăng, nhưng chúng ta sẽ điều hành theo hướng tăng đến chừng nào là phù hợp và phải kiểm soát được lạm phát.

Q.N (t/h)