Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam - Hàn Quốc nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

Trưa 23/6, ngay sau buổi hội đàm và lễ ký kết các văn bản hợp tác song phương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chủ trì cuộc họp báo, thông báo kết quả của cuộc hội đàm giữa hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết ông và Tổng thống Yoon Suk Yeol vừa có cuộc hội đàm, hai bên đi sâu trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm và đạt được một số kết quả.

Hai bên nhất trí cho rằng trong chặng đường hơn 30 năm quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã có những bước tiến vượt bậc với những thành tựu quan trọng, từ đối tác toàn diện năm 2011 đến đối tác chiến lược năm 2019 và đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Hai nước đã thực sự trở thành đối tác quan trọng hàng đầu.

Trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện, hai bên đã trao đổi và thống nhất một số định hướng lớn, thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thông tin về kết quả hội đàm
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thông tin về kết quả hội đàm

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, đã nhất trí với Tổng thống Yoon Suk Yeol tiếp tục thúc đẩy về chính trị - đối ngoại, duy trì thường xuyên giao lưu, tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Qua đó không ngừng củng cố tin cậy chính trị và làm sâu sắc quan hệ cấp cao hai nước, cùng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại họp báo chung
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại họp báo chung

Về quốc phòng an ninh, hai bên nhất trí nhận thức chung về việc cần cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; thúc đẩy hợp tác thực chất, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, hai bên nỗ lực đưa hợp tác kinh tế lên cấp độ mới, sâu sắc và hiệu quả hơn; phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững.

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư, nhất là trong lĩnh vực ưu tiên như công trình trọng điểm quốc gia, dự án BOT, xây dựng nhà máy nhiệt điện, sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao, công nghệ sinh học, đô thị thông minh… Trong đó, chú trọng chuyển giao công nghệ Hàn Quốc cho Việt Nam.

Trong hợp tác phát triển (ODA), hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ triển khai hiệu quả các khoản hỗ trợ ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam; Hàn Quốc nhất trí tiếp tục mở rộng quy mô viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, hai bên vui mừng trước việc ký kết Thỏa thuận hợp tác Quỹ Xúc tiến kinh tế Hàn Quốc (EDPF) trị giá 2 tỷ USD để triển khai các dự án đầu tư phát triển có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị của Việt Nam. 

Về hợp tác lao động, Việt Nam hoan nghênh việc hai bên ký gia hạn bản ghi nhớ về trao đổi và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc, nhất trí tạo điều kiện thuận lợi trong việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký cư trú và giấy phép lao động cho chuyên gia và người lao động của nước này tại nước kia.

Về hợp tác tài nguyên môi trường và khoa học công nghệ, hai bên nhất trí hợp tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Trong đó, Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam về thực hiện các biện pháp chiến lược để thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải hiệu ứng nhà kính phù hợp với cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam tiếp cận công nghệ lõi, công nghệ hiện đại, triển khai các dự án khoa học công nghệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc.

Về văn hóa giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân, Việt Nam nhất trí thúc đẩy mở rộng giao lưu, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau trong các tầng lớp xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân của nhau.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các địa phương hai nước thông qua hoạt động xúc tiến, thương mại; tăng kết nối chuyến bay mới giữa địa phương hai nước.

Về hợp tác tại các diễn đàn đa phương, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ các sáng kiến với mong muốn tập trung đóng góp cho hòa bình hợp tác và phát triển của khu vực, nhất trí hợp tác chặt chẽ tại diễn đàn quốc tế và khu vực, trong đó có hợp tác ASEAN - Hàn Quốc, Mekong - Hàn Quốc.

Hai bên cũng tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN về bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, công ước luật biển 1982.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình bán đảo Triều Tiên, sẵn sàng thúc đẩy và tham gia tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết Việt Nam hoan nghênh cơ quan hữu quan của hai nước đã thúc đẩy, ký kết 17 văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết ông rất vui mừng được đến thăm Việt Nam - quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ông thăm song phương kể từ khi nhậm chức. Hơn 30 năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ và đổi mới.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại họp báo
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại họp báo

Theo Tổng thống Hàn Quốc, ông và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao đổi, đồng thuận phương án hợp tác của hai nước để tương xứng với mối quan hệ đã được nâng cấp giữa hai nước, góp phần vào sự ổn định, hòa bình.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhấn mạnh việc Hàn Quốc sẽ mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng với Việt Nam, dựa trên sự tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ các khoản viện trợ không hoàn lại với quy mô là 200 triệu USD giai đoạn 2024-2027 cho các lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, chuyển đổi số…, nhất là có kế hoạch hỗ trợ nghiên cứu chung giữa hai nước với quy mô 30 triệu USD đô trong khoảng 10 năm tới, nhằm hỗ trợ tập trung đổi mới khoa học công nghệ của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Yoon cũng bày tỏ sự cảm ơn với sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và tin tưởng chuyến thăm cấp Nhà nước của ông lần này sẽ góp phần củng cố hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

PV 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.