Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp vụ bị doanh nghiệp “giam lỏng” hàng chục hộ dân kêu cứu?:

Liên quan

Bài 1:  Thanh Xuân, Hà Nội bị doanh nghiệp “giam lỏng” hàng chục hộ dân kêu cứu?:

Bài 2:

Dự án Trung tâm thương mại bị khiếu kiện kéo dài

Liên quan đến việc hàng loạt hộ dân ở phường Nhân Chính, Thanh Xuân (Hà Nội) kêu cứu do bị doanh nghiệp dựng hàng rào, chiếm đường dân sinh, mới đây đại diện Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng cho rằng đã thực hiện đúng quy định của TP. Hà Nội tuy nhiên, việc các hộ dân vẫn khiếu kiện kéo dài.


Khi DN quây tôn, có sự hiện diện của chính quyền, tuy nhiên người dân không hề được thông báo trước

“Giam lỏng” hàng chục hộ dân, DN nói gì?

Như báo Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, đơn kêu cứu khẩn cấp của các hộ dân từ số 1 đến số 23 ngách 72/125 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, Thanh Xuân (Hà Nội) về việc cuộc sống đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi cả một con đường được sử dụng suốt hơn 20 năm qua bỗng dưng bị xâm chiếm thô bạo khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bị "giam lỏng" do các phương tiện không thể ra vào nhà.

Các hộ dân bất bình vì không hề được chính quyền thông báo và mời bàn bạc về vấn đề này. Đồng thời, các hộ dân cho rằng đã bị "đánh úp" bởi cuộc rào chắn được huy động hàng chục người của Công ty cổ phần phát triển xây dựng và xuất nhập khẩu Sông Hồng, có cả lãnh đạo UBND phường Nhân Chính, công an, trật tự phường Nhân Chính nhưng có trường hợp người dân ghi hình sự việc đã bị các đối tượng côn đồ hành hung trắng trợn ngay tại hiện trường.

Sau khi thông tin sự việc, đại diện Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng cho hay: Theo công văn, ngày 14/9/2010, công ty này được UBND TP. Hà Nội cho thuê 1573m2 đất tại lô đất 4.6NO đường Lê Văn Lương (Nhân Chính, Thanh Xuân) để xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, trong đó diện tích để xây dựng là 1211m2 và diện tích để làm đường nội bộ theo quy hoạch là 362m2.

Thực tế, theo văn bản số 5232/UBND-GT 8/6/2009 của UBND TP Hà Nội gửi Bộ Xây dựng, theo quy hoạch chi tiết tuyến đường phố Láng Hạ - Thanh Xuân, tỷ lệ 1/500 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, khu đất 4.6NO đường Lê Văn Lương được xác định với các chỉ tiêu: Diện tích đất 1573m2...tầng cao trung bình 7,5 tầng - tổ hợp công trình cao 7-9 tầng.

Tại công văn số 3362/UBND-GT ngày 25/11/2008, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương. Theo quy hoạch nêu trên thì tại ô đất 4.6 - NO được điều chỉnh bổ sung chức năng xây dựng công trình văn phòng, thương mại và nhà ở; tăng chiều cao công trình lên cao 16 tầng.

Vì vậy, dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại ô đất 4.6-NO vốn đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận phê duyệt từ năm 2008. Dự án ban đầu do Tổng công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư. Sau đó, năm 2010, Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng đã có tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội xin chuyển đổi trở thành chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê và đã được chấp thuận.

Theo Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng cho biết, đã thực hiện đầy đủ các bước của dự án theo quy định của UBND TP Hà Nội. Về thực hiện bàn giao mốc giới, ngày 1/3/2012, Sở TN&MT TP Hà Nội cùng UBND quận Thanh Xuân và UBND phường Nhân Chính đã thực hiện bàn giao và cắm mốc giới cho lô đất tại hiện trường.

Về xin cấp giấy phép xây dựng: ngày 26/6/2013, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã cấp giấy phép xây dựng số 36/GPXD-UBND(SXD) cho công trình xây dựng của công ty này trên lô đất 4.6-NO. Theo giấy phép xây dựng, công trình Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng gồm 16 tầng + 2 tầng hầm, tổng chiều cao từ cos vỉa hè đến đỉnh mái là 60m. Công trình có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp.

Về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: ngày 10/7/2014, Sở TN&MT TP. Hà Nội thừa ủy quyền của UBND TP Hà Nội đã thực hiện Cấp giây chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BS888782 cho lô đất trên.

Thu hồi đất là điều vô lý?

Liên quan đến việc rào chắn con đường dân sinh mà hàng loạt hộ dân ngách 72/125 Hoàng Ngân bức xúc cho rằng bị truy bức, "đánh úp", Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng cho rằng khu đất của công ty khi được bàn giao mốc giới đủ để xây dựng công trình. Nhưng nếu phía công ty rào đúng đủ theo mốc giới thì sẽ chiếm gần hết đường đi của các hộ dân phía sau. "Vì vậy, UBND quận Thanh Xuân và UBND phường Nhân Chính đã chỉ đạo công ty chỉ dịch rào tạm đủ để thi công phần cọc, phần diện tích còn lại UBND quận Thanh Xuân sẽ chỉ đạo các ban ngành liên quan tiến hành giải phóng mặt bằng để làm đường nội bộ theo quy hoạch", công văn của Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng nêu.

Tuy nhiên, GS.TSKH, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Việt Hưng đại diện cho các hộ dân phản bác cho rằng con đường dân sinh này có từ hơn 20 năm. Các hộ dân không đồng thuận với việc "xóa sổ" con đường mà UBND phường Nhân Chính cũng không hề thông báo cho người dân biết.

Theo các hộ dân, về con đường vừa bị "xóa sổ" này, trước đó, ngày 7/8/2009 Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản số 222/TTr-TTrXD1 do ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra, Bộ Xây dựng ký, về việc trả lời đơn thư của công dân tại cụm Sỏi, cụm Chùa phường Nhân Chính. Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế, đoạn đường ô đất 4.5 - NO; 4.6-N0 có mặt cắt 5,5m (lòng đường 3,5m) chưa phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và QĐ 112/2002/QĐ-UB ngày 6/8/2002 của UBND TP. Hà Nội (Mạng đường nhánh trong khu vực này có mặt cắt ngàng từ 13,5 - 17,5m).

Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng cho biết đã chuyển toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ nằm trong chỉ giới GPMB vào kho bạc nhà nước quận Thanh Xuân.

Tuy nhiên, GS. Nguyễn Hữu Việt Hưng cho biết gia đình ông và nhiều hộ dân đến nay vẫn kiên quyết không nhận số tiền đền bù đó.

Tại văn bản số 164/HĐBT-BBT ngày 28/5/2014 do ông Ngô Tiến Hùng -Trưởng Ban BT GPMB ký, lại căn cứ vào quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 18/1/2010 của UBND TP Hà Nôi để trả lời công dân. Theo đó, tại khoản 2, điều 3 của QĐ 02/2010/QĐ-UBND: Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế; Sử dụng đất để thực hiện các dự án khu dân cư, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp.

Trong khi đó, các hộ dân vẫn cho rằng, diện tích nhà đất của mình không thuộc diện Nhà nước thu hồi. “Theo tinh thần khoản 2 điều 28, NĐ 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 (Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) thì Chủ đầu tư và người sử dụng đất thỏa thuận theo hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp thay đổi mục đích sử dụng đất”, GS. Nguyễn Hữu Việt Hưng nói.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên./.

Tuấn Ngọc – Đức Thế

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.