Theo ông Trần Minh Bình, Tổng giám đốc VietinBank cho biết, năm 2019, kết quả hoạt động kinh doanh của VietinBank vượt các mục tiêu đề ra.
Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này tăng 7,2% so với cuối năm 2018. Các chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động đạt ở mức cao, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 43% so với năm 2018, tỷ lệ thu ngoài lãi chiếm 22% tổng doanh thu hoạt động, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 1,2%, giảm đáng kể so với cuối năm 2018 (1,59%), tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt trên 120%, tăng mạnh so với tỷ lệ 93% của năm 2018.
Đặc biệt, lợi nhuận riêng lẻ năm 2019 đạt gần 11.500 tỷ đồng, tăng trên 26% so với kế hoạch và tăng 83% so với năm 2018.
Ông Trần Minh Bình, Tổng giám đốc VietinBank trình bày Báo cáo tại Hội nghị
Ông Lê Đức Thọ, Chủ tục Hội đồng quản trị VietinBank cho biết, năm 2019, mặc dù vốn điều lệ chưa được tăng như kế hoạch nhưng VietinBank chủ động điều chỉnh tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức phù hợp, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng chính đáng của nền kinh tế. Ngân hàng cũng tập trung vào cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động (so với năm 2018, tốc độ tăng về hiệu quả cao gấp 5 lần tốc độ tăng về quy mô kinh doanh).
Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm cuối thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của VietinBank giai đoạn 2016-2020, đồng thời cũng là năm cuối thực hiện kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018-2020, chuẩn bị và tạo đà cho việc triển khai Chiến lược phát triển 10 năm giai đoạn 2021-2030, ngân hàng sẽ tiếp tục chủ động đổi mới, sáng tạo, nắm bắt cơ hội thị trường, hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược phát triển.
Theo đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh trung hạn trong 3 năm tiếp theo (2021-2023) để hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược phát triển dài hạn sẽ được triển khai trong năm 2020.
VietinBank sẽ triển khai một số nội dung trọng tâm như: Cơ cấu lại danh mục tín dụng, tăng tỷ trọng phân khúc khách hàng SMEs và bán lẻ; phát triển các chuỗi liên kết, cung cấp tổng thể giải pháp dịch vụ tài chính cho từng khách hàng/nhóm khách hàng; thực hiện đa dạng hóa hoạt động; đẩy mạnh xử lý các khoản nợ xấu; quản trị tài chính, chi phí vốn hiệu quả; đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế với mức lãi suất và phí dịch vụ hợp lý; nâng cao chất lượng quản trị rủi ro, chất lượng tăng trưởng, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh.
Ngọc Linh