THCL Viettel Store, Thế Giới Di Động và FPT - dẫn đầu thị trường bán lẻ điện thoại di động Việt Nam đang lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.
Tập đoàn Viettel hồi đầu tháng 9 đã bắt tay vào thử nghiệm trang thương mại điện tử sandacsan.com.vn bán các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, gạo, gia vị và thủ công mỹ nghệ.
Trang thương mại điện tử này được quản lý bởi Viettel Post, công ty chuyển phát nhanh của Viettel. Đây là công ty có hệ thống đã phủ 100% mạng lưới chuyển phát trên toàn lãnh thổ Việt Nam, kể cả các huyện đảo. Viettel Post hiện đang có thị phần thứ 2 trong ngành chuyển phát tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 40%/năm trong giai đoạn 2011-2015.
Viettel Post cũng cho biết, việc dấn thân vào lĩnh vực thương mại điện tử là nhằm tận dụng sở trường "đi sâu, đi xa" của mạng lưới vận chuyển. Viettel Post khi kết hợp thêm giao hàng cho trang thương mại điện tử sẽ giúp tăng biên lợi nhuận cho Viettel và giảm chi phí cho khách hàng, đem lại lợi thế không nhỏ cho Viettel.
Mạng lưới vận chuyển khổng lồ của Viettel sẽ biến các mặt hàng nông sản, đặc sản có tính chất vùng miền trở thành thế mạnh kinh doanh của tập đoàn này.
Bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 11/2015, Bách Hóa Xanh hiện có 16 cửa hàng. Các cửa hàng này có diện tích trong khoảng 150-400m2, hàng hoá giống như trong siêu thị nhưng chủ yếu tập trung vào hàng nhu yếu phẩm như thực phẩm tươi sống, rau củ quả, gia vị và dự kiến có khoảng 2.000 mặt hàng.
Hướng đi của chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh không phải là tạo ra khác biệt bằng cách xây dựng vùng nguyên liệu, mở nhà máy sản xuất hay đầu tư xây dựng trung tâm phân phối lớn mà chỉ là chuỗi bán lẻ thông thường, hướng đến mục tiêu cung cấp cho khách hàng dịch vụ “Mua nhanh, Mua rẻ”.
Các shop Bách hóa Xanh không được quy hoạch để mở trên đường trục đường thương mại lớn, mà chủ yếu ở đường nhỏ, hẻm, gần khu dân cư nhằm thay thế một phần vai trò chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa. Lợi thế của Bách hóa Xanh là sẽ có lượng hàng hóa phong phú và giá bảo đảm rẻ hơn ở chợ hay cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Dù có tên ban đầu là Công ty công nghệ thực phẩm, nhưng FPT chưa từng buôn bán thực phẩm. Lý do từng được một vị quản lý cấp cao của tập đoàn này lý giải là bởi lương thực thực phẩm là mặt trận hàng đầu của nước ta khi đó, cả nước đang đói ăn nên các cấp lãnh đạo yêu cầu FPT đặt tên như vậy.
Tuy nhiên, mới đây, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã ký kết hợp tác cùng công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) để triển khai hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên doanh sữa Vinamilk trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Với việc này, Vinamilk sẽ mở các cửa hàng bên cạnh các cửa hàng của chuỗi FPT Shop. Được biết, FPT Retail và Vinamilk đã chính thức khai trương 2 cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại TP.HCM.
Sau giai đoạn thử nghiệm, Vinamilk và FPT sẽ phát triển chuỗi ở 63 tỉnh thành trên cả nước, không chỉ nằm cạnh nhau mà còn nằm độc lập. Vinamilk sẽ hỗ trợ FPT về nguồn hàng, chi phí mở shop và kiến thức sản phẩm.
FPT cho biết việc bắt tay giữa hai công ty "sẽ tối đa hóa các thế mạnh của mỗi thương hiệu trong sản xuất và phân phối, bán lẻ với mục tiêu chung tay góp phần chăm lo sức khoẻ của cộng đồng, mang đến cho người tiêu dùng những lợi ích tốt nhất thông qua sản phẩm sữa đạt chuẩn, an toàn sức khoẻ, phân phối tiện lợi, rộng khắp”.
Gia Linh (TH)