Mì Hảo Hạng của Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu bị "tố" xâm phạm nhãn hiệu
Bài 2: Sự cạnh tranh phải đúng với quy định của pháp luật!
THCL Liên quan đến việc Công ty CP Acecook Việt Nam (Vina Acecook) “tố” Công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu mì Hảo Hảo của Vina Acecook. Để bảo vệ quyền sở hữu nhãn hiệu mì Hảo Hảo, ngày 22/04/2015, Công ty CP Acecook Việt Nam đã chính thức gửi đơn khởi kiện lên TAND tỉnh Bình Dương.
Sản phẩm Mì Hảo Hạng của Công ty CP Thực phẩm Á Châu bị "tố" xâm phạm nhãn hiệu
Như Thương hiệu và Công luận đã đưa tin, ngày 3/2/2015 Công ty CP Acecook Việt Nam đã gửi công văn số:112/2015/AV-HCM về việc “sản xuất kinh doanh hàng hóa vi phạm nhãn hiệu” khuyến cáo và đề nghị Công ty CP thực phẩm Á Châu – Asia Foods phải chấm dứt việc mua bán, quảng cáo mì Hảo Hạng và có biện pháp thu hồi, tiêu hủy sản phẩm đã đưa ra thị trường.
Phúc đáp công văn này, Công ty CP thực phẩm Á Châu – Asia Foods khẳng định việc sản xuất Hảo Hạng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 119302 (tại văn bản số:18/15/HCNS-AC ngày 5/2/2015).
Tiếp đó, ngày 13/2/2015 Công ty CP Acecook Việt Nam đã gửi công văn đến Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ để xin ý kiến. Theo đó, cục đã có Công văn số 1320/SHTT-TTKN kết luận:
“Mẫu bao gói mì ăn liền mang dấu hiệu “MÌ Hảo Hạng, TÔM CHUA CAY & Hình” của Công ty CP Thực phẩm Á Châu sử dụng trong thực tế (khác với mẫu được bảo hộ theo GCN ĐKNHHH số 119302) có cách trình bày kiểu chữ “Hảo Hạng”, “Tôm Chua Cay”; đặc biệt là dấu hiệu hình tô mì và sợi mì, hình các con tôm, hình nửa quả chanh cùng các loại rau thơm, hành cùng với tổ hợp màu sắc, đặc biệt màu sắc chủ đạo của bao gói mì là màu đỏ cùng với màu hồng, xanh nước biển, xanh nước biển đậm, xanh nước biển nhạt, xanh lá cây, vàng, vàng nâu, tím, trắng, đen” tạo thành một tổng thể tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Hảo Hảo, MÌ Tôm chua cay, Hình” được bảo hộ theo GCN ĐKNHHH số 62360.
Vì vậy, hành vi sản xuất, buôn bán, lưu thông, tàng trữ, nhằm để bán các sản phẩm mì ăn liền mang nhãn hiệu như đã nêu mà không do chủ nhãn hiệu hoặc người được chủ nhãn hiệu cho phép sản xuất sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đúng theo quy định Điều 129.1 Luật Sở hữu trí tuệ”.
Theo thông tin từ ông Lê Văn Hùng Trưởng phòng Truyền thông - Đối ngoại của Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết: Sau khi báo chí phản ánh khá nhiều, bên Acecook đã làm công văn nhắc lại yêu cầu của mình với Asiafoods trên tinh thần thiện chí nhất, nhưng phía Asiafoods vẫn không có động thái trả lời.
Đến ngày 22/04/2015, Công ty CP Acecook Việt Nam đã chính thức gửi đơn khởi kiện lên TAND Tỉnh Bình Dương với nội dung đơn khởi kiện:
Xác định hành vi sử dụng mẫu bao gói mì ăn liền mang dấu hiệu “Mì Hảo Hạng Tôm Chua Cay & Hình” của Công ty CP Thực phẩm Á Châu(bị đơn) là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Hảo Hảo, Mì Tôm chua cay, Hình) được bảo hộ theo giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 62360 của nguyên đơn, và buộc bị đơn chấm dứt hành vi vi phạm.
Yêu cầu bị đơn phải đăng thông tin lên báo xin lỗi, cãi chính công khai về hành vi vi phạm của bị đơn với nguyên đơn và bị đơn phải bồi thường cho nguyên đơn các khoản kinh phí thiệt hại nhất định.
Trước sự việc trên, TAND tỉnh Bình Dương sẽ giải quyết như thế nào? Công ty CP Thực phẩm Á Châu sẽ lý giải ra sao?
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
Tuấn Ngọc - Duy Thế