Như vậy, với số lượng cổ phiếu đang lưu hành là hơn 67,8 triệu cổ phiếu, VNS dự kiến chi gần 102 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.
Trong cơ cấu cổ đông VNS hiện tại, ông Đặng Phước Thành, cựu Chủ tịch HĐQT VNS sở hữu hơn 16,9 triệu cổ phiếu, chiếm 24,92% vốn sẽ nhận về hơn 25,3 tỷ đồng cổ tức từ VNS; quỹ ngoại Tael Two Partners Ltd sở hữu gần 12,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 18,1% sẽ nhận về khoảng 18,4 tỷ đồng.
Về tình hình kinh doanh của Vinasun, trong quý I/2024, Công ty ghi nhận 278,6 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động vận tải hành khách bằng taxi đóng góp 230 tỷ đồng, chiếm 83% doanh thu; còn lại là đóng góp từ hoạt động vận tải theo hợp đồng và cung cấp dịch vụ.
Cùng với việc các chi phí đồng loạt tăng nhẹ so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của Vinasun đạt 22 tỷ đồng, giảm đến 58% so với cùng kỳ (53 tỷ đồng).
Giải trình về kết quả kinh doanh, Vinasun cho biết, trong quý I/2024, một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận sụt giảm là do Công ty vẫn tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ thêm cho đội ngũ lái xe và đối tác.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 vào tháng 4 vừa qua, Vinasun đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với chỉ tiêu tổng doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với năm trước; lãi sau thuế gần 81 tỷ đồng, giảm gần 47%. Như vậy, VNS đã hoàn thành 27% mục tiêu lợi nhuận năm.
Định hướng quan trọng trong năm nay của VNS là quyết định đầu tư khoảng 700 chiếc xe Hybrid, tổng số vốn đầu tư khoảng 630 - 650 tỷ đồng. Nếu điều kiện thuận lợi, VNS có thể tăng số lượng xe đến 1.000 xe. Hiện đã có Vietcombank và HSBC sẵn sàng tài trợ cho mảng đầu tư này.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNS gần như đi ngang kể từ đầu năm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 07/05, cổ phiếu VNS đứng tại giá tham chiếu 13.000 đồng/CP, giảm hơn 1,5% kể từ đầu năm.
Hà Trần (t/h)