Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc linh hoạt biện pháp chống dịch trong tình hình mới

Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy tinh thần "chống dịch như chống giặc", không ngừng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo thiết thực cho người dân trên địa bàn và công dân Vĩnh Phúc trên cả nước gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch trên toàn quốc có nhiều chuyển biến tích cực. Tại Vĩnh Phúc, đã nhiều ngày liên tiếp trên địa bàn không xuất hiện các ca mắc mới và dần hiện thực xây dụng địa phương vùng xanh bền vững, tạo môi trường ổn định cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sinh sống, tiếp tục duy trì phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên Nguyễn Đình Giang thực hiện nhiệm vụ tại chốt bảo vệ
Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên, Nguyễn Đình Giang thực hiện nhiệm vụ tại chốt bảo vệ "vùng xanh" số 1 của phường

Tuy nhiên, dự báo dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương và mỗi người dân phải nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác cao độ, không chủ quan lơ là và đặc biệt cần đề cao tính linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với thực tế phòng chống dịch trong tình hình mới.

Đối với Vĩnh Phúc, công tác truyền thông thông tin hệ thống chính trị tỉnh đồng bộ các giải pháp được đánh giá là cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch, tạo sự đồng thuận, tin tưởng và chuẩn bị tâm lý tốt cho nhân dân và chính quyền các cấp trong các giai đoạn chống dịch.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, chưa thể đánh giá chính xác được khi nào khống chế hoàn toàn được dịch bệnh, thậm chí phải xây dựng phương án sống chung với dịch thì linh hoạt trong triển khai các phương án phòng chống dịch là điều kiện tiên quyết.

Linh hoạt là căn cứ vào tình hình thực tiễn, mức độ dịch bệnh để đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời, đúng mức và thu được hiệu quả cao. Muốn vậy, các cơ quan chức năng phải nắm vững được thực trạng tình hình, đưa ra được các dự báo chính xác và triển khai các hành động quyết liệt.

Quá trình triển khai, để tránh tình trạng “tiền hậu bất nhất”, phải làm thật tốt công tác truyền thông để mọi người dân đều nắm được quyết sách, phương châm chống dịch của tỉnh, tin tưởng và đồng thuận tuân thủ. Đúng như chủ trương của Chính phủ là truyền thông phải đạt được mục tiêu khiến “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”.

Thời gian tới, Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy tinh thần chống dịch như chống giặc, quán triệt chủ trương mỗi thôn làng là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ; không ngừng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo thiết thực cho người dân trên địa bàn và công dân Vĩnh Phúc trên cả nước gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, nhất là về thông điệp “Phòng dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất”, tỉnh tập trung làm rõ, truyền thông có điểm nhấn đối với những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đi sâu phân tích, so sánh dựa trên cơ sở số liệu và đánh giá khoa học đối với tình hình diễn biến cụ thể của dịch bệnh và kết quả của công tác dự phòng, điều trị; công tác đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo ưu tiên cao nhất cho mục tiêu đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng triệt để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc: “Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống dịch phải quyết liệt, dứt điểm, “Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân", để toàn xã hội hiểu, chia sẻ, lan toả, đồng thuận.

Cụ thể là mới đây, tỉnh đã ban hành một số điều kiện nới lỏng các quy định phòng chống dịch trong tình hình mới để tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó có nhiều quy định thiết thực như tạo điều kiện tối đa cho chuyên gia, người lao động được phép đi lại từ vùng dịch (có điều kiện kèm theo) đến địa phương làm việc mà không phải thực hiện cách ly; cho phép mở bán, hoạt động một số loại hình kinh doanh nhất định...

Đặc biệt, tỉnh đã và đang triển khai tốt nhiều biện pháp hỗ trợ tăng cường lưu thông vận chuyển hàng hóa thông qua chủ trương cấp phép nhanh, tối giản mọi thủ tục hành chính trong thời gian sớm nhất cho những người và phương tiện đủ điều kiện lưu thông; công khai các quy định được phép và không được phép trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân và doanh nghiệp nắm rõ, chủ động thực hiện, tránh tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức.

Phát huy cao nhất hiệu quả chống dịch trong tình hình mới, Vĩnh Phúc còn triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ công tác chống dịch bằng cách giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với đơn vị chủ quản ứng dụng Zalo, hỗ trợ công các truyền thông phòng, chống dịch trên ứng dụng này, thông qua bộ nhận diện mang tên "Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Vĩnh Phúc", cung cấp cho người dân trên địa bàn sử dụng ứng dụng thông tin mới, nhanh nhất liên quan đến phòng, chống dịch.

Tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khai báo y tế thông qua hoạt động quét mã QR code để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; đưa Bản đồ số dịch tễ Covid-19 tại địa chỉ https://covidmaps.vinhphuc.gov.vn vào hoạt động và trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước triển khai ứng dụng này…

Là vùng xanh bền vững với thành quả chống dịch được Chính phủ và người dân đặc biệt ghi nhận, Vĩnh Phúc đang có nhiều lợi thế quan trọng trong việc triển khai các biện pháp chống dịch linh hoạt trong tình hình mới. Tuy vậy, trong điều kiện dịch bệnh ở các địa phương trên địa bàn cả nước còn nhiều phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao xâm nhập vào địa bàn, tỉnh chủ trương không ngừng đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Quán triệt thực hiện có hiệu quả phương châm “Phòng dịch là cơ bản, chống dịch là quyết liệt, tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh phát triển KT-XH là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách”, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân, doanh nghiệp đều hiểu rõ việc phòng chống dịch là nhiệm vụ chung, quan trọng và hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Kết quả tích cực thu được - là nền tảng quan trọng để tỉnh triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.