Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Nâng tầm phát triển thương mại - dịch vụ

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của thương mại, dịch vụ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương.

Thương mại, dịch vụ phát triển nhanh

Đánh giá về kết quả kết quả về phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ 2015 đến nay, ông Nguyễn Ngọc Phi, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định: Những năm qua, ngành Công Thương đã nhận được sự quan tâm tập trung lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn, ước đạt hơn 260 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân 10%/năm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Phó Giám đốc Sở Công thương.Ông Nguyễn Ngọc Phi, Phó Giám đốc Sở Công thương.

Mạng lưới kinh doanh thương mại phát triển nhanh, đa dạng về ngành nghề bao gồm cả thương nghiệp, nhà hàng ăn uống, dịch vụ. Mạng lưới kinh doanh mở rộng xuống tận cơ sở, địa bàn khu dân cư, tạo thành mạng trung gian kinh tế, làm chức năng giao lưu, trao đổi hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Kết cấu hạ tầng thương mại được tỉnh chú trọng đầu tư và có bước phát triển rõ nét, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, góp phần kích cầu sản xuất và tiêu dùng.

Trước hết, hệ thống chợ được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động ổn định, tỉnh đã thu hút đầu tư mới 1 chợ đầu mối tại vị trí của 3 xã Yên Lập, Tân Tiến, Lũng Hòa (Vĩnh Tường) với nguồn vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng; đã đầu tư xây mới và nâng cấp cải tạo 65 chợ dân sinh tại các xã trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 330 tỷ đồng.

Hệ thống kênh mua bán hiện đại cũng dần được hình thành và ngày càng phát triển. Trên địa bàn tỉnh hiện có 34 điểm kinh doanh của Điện máy Xanh, Thế giới di động và Điện máy Media Mart; 82 chợ, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại, 19 cửa hàng mua sắm tự chọn tiện ích thuộc chuỗi của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp VINCOMMERCE cùng hàng nghìn cửa hàng kinh doanh tổng hợp khác trong các khu vực dân cư. Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng bán buôn, bán lẻ cũng phát triển rộng khắp, phủ kín tới tận các thôn, làng thực sự là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa trên toàn tỉnh.

Trong tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế, trong đó có thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tham gia đầu tư khai thác thế mạnh của tỉnh; các ngành, các địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức tham gia đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội. UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại Vĩnh Phúc và Quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Các chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử; ổn định và củng cố vững chắc thị trường tại địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo hộ thương hiệu.

Với việc tăng cường đầu tư, thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, hoạt động thương mại-dịch vụ không ngừng phát triển với tốc độ cao, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu sản xuất, tiêu dùng cũng như các hoạt động thương mại, dịch vụ trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nâng chất trong giai đoạn mới

Tuy đã có những bước phát triển đáng kể nhưng theo đánh giá lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc còn một số khó khăn, thách thức nhất là việc thiết lập được mối liên kết bền chặt giữa cơ sở sản xuất với cơ sở kinh doanh để hình thành hệ thống phân phối ổn định, giảm chi phí khâu lưu thông. Bên cạnh đó, việc quản lý hoạt động, khai thác, sử dụng của một số chợ trên địa bàn chưa hiệu quả, chưa thu hút được hết các nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Chợ Vĩnh Yên Chợ Vĩnh yên đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân thành phố Vĩnh Yên và nhân dân trong tỉnhChợ Vĩnh yên đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân thành phố Vĩnh Yên và nhân dân trong tỉnh

Vĩnh Phúc đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2021 - 2025 đạt hơn 410 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 10,8%/năm. Phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại cùng với duy trì, nâng cấp, mở rộng hệ thống chợ truyền thống. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh giá trị xuất khẩu hàng hóa. Đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng dịch vụ trong các hoạt động tài chính, tín dụng, bảo hiểm, thu thuế, dịch vụ thanh toán, thương mại, nhất là quảng bá sản phẩm...

Nguyễn Ngọc Phi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để đạt mục tiêu trên, Sở Công thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh việc hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ. Trong đó, tập trung tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm như huy động các nguồn lực đầu tư vào các trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ vui chơi giải trí, chợ đầu mối, khu ẩm thực…Bên cạnh đó, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư và khai thác các chợ đang hoạt động phù hợp với quy hoạch, đồng thời sắp xếp lại khu vực kinh doanh các ngành nghề để phát huy tối đa công suất chợ.

Nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đồng thời, thành phố khuyến khích, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ; xây dựng mô hình quản lý chợ theo kiểu mới; phát triển các mô hình quản lý chợ văn minh thương mại nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội. Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, liên kết thị trường và xúc tiến thương mại… hướng đến từng bước hoàn thiện hạ tầng thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại.

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.