Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại KCN Thăng Long III

Chiều 13/3/2020, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (KCN Thăng Long III) nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thuế nhập khẩu hàng hóa, thiết bị và ứng phó với dịch Covid-19.

Buổi đối thoại được chủ trì bởi ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng sự tham dự của đại diện Ban QL các khu công nghiệp và các Sở, ngành liên quan. Về phía doanh nghiệp, có đại diện của 9 đơn vị đang hoạt động và đầu tư trong KCN.

Ông Lê Duy Thành, PCT UBND tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì buổi đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại KCN Thăng Long IIIÔng Lê Duy Thành, PCT UBND tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì buổi đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại KCN Thăng Long III

Theo báo cáo của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn song hầu hết các doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đều ở giai đoạn bắt đầu đi vào hoạt động hoặc đang trong quá trình vận hành chạy thử nên trước mắt sự ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh Covid-19 chưa nhiều. Hầu hết các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động khá thận trọng.

Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp sẽ được tỉnh triển khai trong thời gian tới; việc miễn đóng khoản thuế giá trị gia tăng và các khoản thuế nhập khẩu đối với doanh nghiệp chế xuất nhập trang thiết bị và nguyên vật liệu; việc kiểm tra hệ thống camera, tường rào, hàng tồn kho tại các nhà máy theo Nghị định 82 của Chính Phủ; thời gian tối đa lưu trữ rác thải tại doanh nghiệp; việc kê khai, chốt sổ bảo hiểm xã hội điện tử… Đồng thời kiến nghị, tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, đưa ra những điều kiện cụ thể để doanh nghiệp được áp dụng là Doanh nghiệp chế xuất – EPE; linh hoạt việc cách ly đối với các trường hợp lãnh đạo, công nhân của doanh nghiệp từ nước ngoài vào tỉnh đã có xét nghiệm âm tính; tiếp tục có những cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Trực tiếp trả lời các câu hỏi doanh nghiệp quan tâm, Phó Chủ tịch Lê Duy Thành nhấn mạnh: Vĩnh Phúc đã quyết liệt chỉ đạo và đạt kết quả bước đầu rất tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, toàn bộ các trường hợp nhiễm Covid-19 trong tỉnh đều đã được điều trị khỏi; các trường hợp nghi nhiễm được cách ly y tế kịp thời và tỉnh đang quyết tâm cao không để phát sinh ca nhiễm mới. Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh rất phức tạp, thời gian tới, Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh, kiên quyết hạn chế tối đa các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn đồng hành, tạo điều kiện cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cả trong và ngoài khu công nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất và nguồn lao động. Ngoài ra, tỉnh đã có công văn gửi Chính phủ đề xuất hỗ trợ các khoản cho vay lãi suất thấp, giãn, hoãn, miễn giảm thuế… cho một số trường hợp. Ngay khi nhận được văn bản đồng ý, tỉnh sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đại diện nhà đầu tư trong KCN Thăng Long III nêu những vướng mắc trong việc áp dụng chính sách thuế đối với các doanh nghiệp chế xuất theo Nghị định 82 của Chính PhủĐại diện nhà đầu tư trong KCN Thăng Long III nêu những vướng mắc trong việc áp dụng chính sách thuế đối với các doanh nghiệp chế xuất theo Nghị định 82 của Chính Phủ

Với đề xuất linh hoạt việc cách ly người nước ngoài vào tỉnh, đồng chí khẳng định đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân trong doanh nghiệp cũng như người dân Vĩnh Phúc nên cần nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định.

Trả lời câu hỏi liên quan đến điều kiện để doanh nghiệp được áp dụng là Doanh nghiệp chế xuất - EPE, ông Lê Duy Thành cho biết, thời gian qua, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã thực hiện việc cấp phép theo đăng ký của doanh nghiệp và đúng với quy định của pháp luật Việt Nam. Ông Thành cũng khẳng định, theo quy định, tất cả các doanh nghiệp chế xuất - EPE sẽ không phải nộp thuế giá trị gia tăng và các khoản thuế nhập khẩu.  Ban quản lý các khu công nghiệp và Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, số tiền thuế đã nộp thuế, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, xong trước ngày 20/3, tham mưu UBND tỉnh để kiến nghị, đề xuất các Bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đối với một số câu hỏi thuộc lĩnh vực Hải quan, Tài nguyên Môi trường, ông Thành yêu cầu các cơ quan liên quan trực tiếp trả lời bằng văn bản gửi tới các doanh nghiệp.

Được biết, trong quý I/2020, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã thu hút 1 dự án với tổng vốn đầu tư trên 5,8 triệu USD. Lũy kế đến nay, khu công nghiệp đã thu hút được 10 dự án với tổng vốn đầu tư 239,9 triệu USD, diện tích đất được nhà đầu tư thứ cấp thuê và được các cơ quan đăng ký đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 36,03 ha. Ngoài ra, hiện nay Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đang tiếp tục có 1 nhà đầu tư Nhật Bản đề xuất được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 11 triệu USD.

Long Trần

Tin mới

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.