Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ tranh chấp tại dự án Mũi Đèn Đỏ, phiên tòa tiếp tục hoãn xét xử

Ngày 26/5, TAND quận 7, TP.HCM tiếp tục xét xử vụ "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa 21 nguyên đơn (cùng ngụ quận 7) và bị đơn là Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Penisula (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Penisula).

Phiên tòa xét xử vụ tranh chấp xảy ra tại dự án Mũi Đèn Đỏ diễn ra sáng nay ( 26/5) tại TAND quận 7

Phiên tòa xét xử vụ tranh chấp xảy ra tại dự án Mũi Đèn Đỏ diễn ra sáng nay ( 26/5) tại TAND quận 7.

Tuy nhiên ngay sau đó, phiên tòa bị hoãn do Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa, không phát biểu ý kiến về thủ tục tố tụng và giải quyết vụ án với lý do đề nghị đưa thêm người tham gia tố tụng (những người con của bà Lê Thị Ba, ông Trương Quang Được), do biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và biên bản hòa giả trong hồ sơ đều ghi tên bị đơn không đúng (thiếu chữ n), bị đơn có yêu cầu giám định các chữ ký trong các văn bản viết tay mà bị đơn cung cấp tại phiên tòa. 

Biên bản hoãn phiên tòa xét xử của TAND quận 7
Biên bản hoãn phiên tòa xét xử của TAND quận 7. 
Quyết định tạm hoãn phiên tòa
Quyết định hoãn phiên tòa.

Căn cứ vào Điều 233 của Bộ Luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định hoãn phiên tòa vì lý do Viện kiểm sát không phát biểu ý kiến về thủ tục tố tụng và giải quyết vụ án. Thời gian mở lại phiên xét xử sẽ được thông báo sau.

Các nguyên đơn và nhiều người dân theo dõi phiên tòa thể hiện thái độ không đồng tình quyết định của Hội đồng xét xử, đương sự cho rằng không còn lý do để hoãn phiên tòa. 

Được biết, trước đó, trong phiên tòa ngày 4 và 5/5/2021, HĐXX đã hoãn phiên tòa đến hôm nay (26/5) để VKS có thời gian đánh giá chứng cứ và chuẩn bị trình bày quan điểm giải quyết vụ án.

Theo đơn khởi kiện, trong những năm 2007-2008, 21 nguyên đơn nói trên ký các hợp đồng ủy quyền (có công chứng) cho các ông Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Văn Mỹ. Nội dung ủy quyền là để những người này thay mặt các nguyên đơn giao dịch với Công ty Sài Gòn Penisula.

Sau đó các ông Hà, Tài, Mỹ đại diện các nguyên đơn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nguyên đơn với Công ty Sài Gòn Penisula. Các nguyên đơn cũng đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Sài Gòn Penisula.

Tuy nhiên, theo các nguyên đơn, đến nay Công ty Sài Gòn Penisula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng đất như đã ký và cam kết. Vì Công ty Sài Gòn Penisula chưa thanh toán tiền nên các nguyên đơn vẫn đang giữ đất và canh tác trên những phần đất đó.

Tại phiên tòa ngày 4/5, đại diện ủy quyền của 21 nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, yêu cầu Công ty Sài Gòn Penisula thanh toán số tiền theo từng hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó (diện tích từ 1.600 đến 18.000m2). Tổng số tiền mà 21 nguyên đơn đề nghị Công ty Sài Gòn Penisula thanh toán là hơn 2.100 tỉ đồng (bao gồm tiền gốc và lãi suất do chậm thanh toán).

Theo đại diện bị đơn tại tòa, thời điểm 2007-2008, vì một số nguyên nhân nên Công ty Sài Gòn Penisula không trực tiếp đàm phán, giao dịch với chủ đất mà thông qua nhóm các ông Hà, Tài, Sinh, Mỹ.

Đại diện bị đơn nộp bổ sung chứng cứ để chứng minh Công ty Sài Gòn Penisula đã hoàn tất thanh toán tiền chuyển nhượng đất. Cụ thể, bị đơn nộp cho HĐXX các hợp đồng ủy quyền viết tay và giấy giao kết giữa các nguyên đơn và nhóm ông Hà, Tài, Mỹ.

Ngoài ra, bị đơn đã nộp cho HĐXX bản đối chiếu công nợ thể hiện Công ty Sài Gòn Penisula đã chi tiền tạm ứng cho các ông Hà, Tài, Mỹ để các ông này thanh toán trực tiếp cho các nguyên đơn.

Tuy nhiên, giá trị chuyển nhượng trong các hợp đồng ủy quyền và giấy giao kết mà bị đơn cung cấp lại chênh lệch rất lớn so với hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty Sài Gòn Penisula ký với các ông Hà, Tài, Mỹ (đại diện theo ủy quyền của các nguyên đơn).

Phía các nguyên đơn bác bỏ và đề nghị HĐXX không công nhận các chứng cứ trên. Theo đại diện nguyên đơn, không một điều khoản nào trong hợp đồng ủy quyền cho phép người được ủy quyền được trực tiếp nhận tiền nên Công ty Sài Gòn Penisula phải có trách nhiệm thanh toán trực tiếp cho chủ sở hữu quyền sử dụng đất.

Hoàng Dương - Nguyễn Tùng

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.