Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Chiếm đất trái phép, công ty Lam Kinh bị UBND tỉnh xem xét xử phạt 120 triệu đồng

Có hành vi chiếm đất, xây dựng ồ ạt, san lấp mặt bằng dự án rộng gần 47.000m2 với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng trong khi chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lam Kinh (Công ty Lam Kinh) đang bị chính quyền tỉnh Thanh Hóa xem xét xử phạt theo quy định.

Chiếm đất trái phép, công ty Lam Kinh bị UBND tỉnh xem xét xử phạt 120 triệu đồng
Chiếm đất trái phép, công ty Lam Kinh bị UBND tỉnh xem xét xử phạt 120 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lam Kinh (có địa chỉ tại Khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp nhận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gia công giày dép xuất khẩu tại xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn theo Quyết định số 5112/QĐ-UBND ngày 03/12/2019, diện tích theo tổng mặt bằng là 46.969,8 m2.

Tuy nhiên, khi chưa có Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa, nhưng công ty này đã cho triển khai san lấp mặt bằng trên phần diện tích đất đã được chuyển nhượng thuộc phạm vi dự án. Đồng thời, doanh nghiệp còn cho triển khai xây dựng tường bao quanh và thi công móng một số công trình phụ trợ.

Ngày 24/3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Triệu Sơn, UBND xã Đồng Tiến kiểm tra thực địa vị trí thực hiện dự án.

doanh nghiệp còn cho triển khai xây dựng tường bao quanh và thi công móng một số công trình phụ trợ.
Doanh nghiệp đã triển khai xây dựng tường bao quanh và thi công móng một số công trình phụ trợ.

Tại đây, đoàn kiểm tra đã xác định, việc sử dụng đất của công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lam Kinh khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi chiếm đất, bị cấm theo quy định tại Khoản 1, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013. Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, đại diện phía công ty đã có cam kết sẽ dừng toàn bộ việc san lấp và dừng thi công xây dựng các hạng mục trái phép.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất đối với TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lam Kinh theo quy định tại điểm e khoản 3 điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Sau đó, ngày 25/03/2021, UBND huyện Triệu Sơn có văn bản số 1276/QĐ- XPVPHC xử phạt hành chính công ty Lam Kinh số tiền là 40.000.000đ.

Tiếp đó, ngày 8/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 2525/STNMT-TTr báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lam Kinh với số tiền 120.000.000đ.

Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lam Kinh thực hiện tiếp tục thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm mà có là 2.525.000 đồng.

Ngày 19/4/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 5021/UBND-KSTTHCNC giao Sở Tư pháp thẩm định hồ sơ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Lam Kinh theo công văn số 2525/STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hiện, Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa đang thẩm định hồ sơ.

chủ đầu tư vẫn cho thi công xây dựng lắp thêm một nhà khung thép bất chấp các “ lệnh cấm” đã được ban hành.
Chủ đầu tư vẫn cho thi công xây dựng lắp thêm một nhà khung thép bất chấp các 'lệnh cấm' đã được ban hành.

Như TH&CL đã đưa tin trước đó, dự án Nhà máy sản xuất gia công giày dép xuất khẩu tại xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, quy mô rộng gần 47.000 m2, công suất thiết kế 5 triệu đôi sp/năm, thời gian hoạt động dự án là 50 năm.

Tại Quyết định số 5112/QĐ-UBND ngày 03/12/2019, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư là Công Lam Kinh có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất và ký quỹ đảm bảo dự án theo quy định.

Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND xã Đồng Tiến giữ nguyên hiện trạng khu đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, giao đất.

Dù đến ngày 4/2/2021, phía UBND huyện Triệu Sơn mới ra văn bản số 654/TB-UBND về việc thông báo thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng nhà máy gia công giày dép xuất khẩu tại xã Đồng Tiến; dự kiến thời gian điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm là 90 ngày kể từ ngày có thông báo thu hồi đất. Thế nhưng, theo xác nhận của ông Đồng Văn Nghĩa- Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến thì phía Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Lam Kinh đã bắt đầu xây dựng, san lấp mặt bằng từ tháng 12/2020.

Như vậy, dù chủ đầu tư chỉ có trong tay văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của tỉnh và đang thiếu hàng loạt giấy tờ pháp lý quan trọng khác nhưng không hiểu vì lý do gì mà dự án vẫn được triển khai xây dựng, bất chấp các quy định của pháp luật.

Và phía chủ đầu tư khẳng định, ngay khi có quyết định xử phạt và yêu cầu tạm dừng thi công của cơ quan chức năng vào thời điểm tháng 3/2021 phía công ty Lam Kinh đã chấp hành nghiêm chỉnh.

Nhưng trái với đó, theo phản ánh của người dân và xác nhận của đại diện UBND xã Đồng Tiến thì ngay sau đó, khoảng đầu tháng 4/2021 phía chủ đầu tư vẫn cho thi công xây dựng lắp thêm một nhà khung thép bất chấp các “lệnh cấm” đã được ban hành.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.