Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Nạn “đất tặc” lại tái diễn, chính quyền buông lỏng quản lý?

Từ lâu, xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) luôn là điểm nóng về vấn đề khai thác đất trái phép trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đáng nói, vấn nạn khai thác đất trái phép diễn ra liên tục và dường như có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương; tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, ngân sách nhà nước bị thất thu.

Vừa xử phạt lại tiếp tục khai thác trái phép?

Khoảng 19h30 tối ngày 29/12/2019, theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng, PV Báo Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin, trên địa bàn xóm 4, xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đang diễn ra quá trình khai thác đất trái phép rầm rộ. Theo thông tin người dân cung cấp, số đất được khai thác này được bán cho một công ty chuyên về sản xuất xi măng để làm phụ gia xi măng.

Ngay lập tức, PV đã liên lạc với phía chính quyền địa phương là UBND huyện Triệu Sơn với mong muốn phía các lực lượng chức năng sẽ cùng phối hợp xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản. Đồng thời, PV cũng nhanh chóng di chuyển lên địa điểm mà người dân phản ánh.

Hình ảnh vị trí của khu đất bị khai thác trái phép vào tháng 9/2019 ( ảnh trên) và thời điểm hiện tại tháng 12/2019 (ảnh dưới)Hình ảnh vị trí của khu đất bị khai thác trái phép vào tháng 9/2019 ( ảnh trên) và thời điểm hiện tại tháng 12/2019 (ảnh dưới)

Tuy nhiên, khi PV có mặt tại hiện trường thì tất cả các hoạt động khai thác nói trên đã bị dừng lại. Cùng với đó, toàn bộ máy móc, xe cộ đều đã được di chuyển đến nơi khác. Điều khiến cả người dân và PV đều đặt dấu hỏi nghi vấn khi không hiểu bằng cách nào mà việc khai thác đất nói trên đã tạm ngừng trước khi PV tới, trong khi trước đó hoạt động này vẫn đang diễn ra rất rầm rộ?

Được biết, vị trí đất khai thác trái phép nói trên thuộc 2 khu vực, khu vực đầu tiên là thuộc đất của ông Ngô Hồng Quang đang quản lý tại tờ bản đồ số 01, thửa đất số 64, có diện tích 2000m2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 759636 ngày 16/09/1999 với mục đích sử dụng đất là rừng sản xuất thời hạn sử dụng là 50 năm. Tiếp đó, điểm khai thác thứ 2 cách đó không xa, nằm ngay trên trục đường đi lại của người dân giữa xã Minh Sơn với xã Thọ Tân xuống chợ Mốc. Theo thông tin từ người dân thì đây là điểm khai thác của ông Trịnh Văn Dung và ông Nguyễn Mạnh Tươi tại vị trí đất của chính ông Dung đang quản lý.

Đáng nói, trước đó, chính quyền xã Minh Sơn vì buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng nhiều đối tượng tự ý đưa máy móc, xe cộ vào khu vực đất đồi để khai thác đất trái phép gây ồn ào, ô nhiễm môi trường. Kể cả khu vực xử lý ô nhiễm môi trường, do hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư tại kho vật tư nông nghiệp cũng bị đục khoét chở đi bán trái phép. Ngay sau đó, qua xem xét, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành Quyết định số 7885/QĐ-UBND ngày 10/10/2019 về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Trịnh Công Sỹ, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn với lý do: Để xử lý trách nhiệm trong việc không chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã; thời hạn tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

Ngay sau khi máy móc rút đi, lối đi vào khu đất khai thác trái phép đã được che kín bằng lưới đenNgay sau khi máy móc rút đi, lối đi vào khu đất khai thác trái phép đã được che kín bằng lưới đen

Còn đối với hộ gia đình ông Ngô Hồng Quang với hành vi bán đất trái quy định của pháp luật đã bị xử phạt hành chính số tiền 5.000.000đ và không bị thu hồi diện tích đất nói trên với lý do vi phạm lần đầu.

Quyết định kỷ luật còn chưa ráo mực, thế mà việc khai thác đất trái phép lại tiếp tục tái diễn ngay tại chính vị trí để xảy ra sai phạm. Dư luận đã đặt ra nghi vấn, phải chăng có sự chống lưng từ phía chính quyền, mà cụ thể là trưởng công an xã Minh Sơn trong việc “làm ngơ” cho các đối tượng “đất tặc” tự tung tự tác? Hay chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe nên sự việc trên vẫn xảy ra?

“Các đối tượng lợi dụng ban đêm, trà trộn vào để lấy một vài xe đất …”

Đó là ý kiến của ông Trịnh Công Sỹ, chủ tịch xã Minh Sơn trong buổi làm việc với PV vào chiều ngày 30/12/2019.

Ông Sỹ cho rằng: Do đang làm công trình đường bê tông để quy hoạch khu dân cư, tiếp nữa là để cho dân đi lại xuống chợ Mốc cho dễ nên một số đối tượng đã lợi dụng để khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản.

Tiếp tục trao đổi nội dung trên với lực lượng Công an xã  là ông Nguyễn Văn Sơn, trưởng công an xã thì được biết, vào thời điểm các đối tượng khai thác đất vào tối qua trên địa bàn xóm 4 thì ông đang ở Hà Nội, sáng nay mới về nên chưa nắm được thông tin.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Trưởng công an xã Minh Sơn (Triệu Sơn) trong buổi làm việc với PVÔng Nguyễn Văn Sơn- Trưởng công an xã Minh Sơn (Triệu Sơn) trong buổi làm việc với PV

Đề cập đến vấn đề, trách nhiệm của lực lượng công an xã như thế nào? Thì ông Sơn cho biết: Phía chính quyền, đồng chí chủ tịch xã có giao cho lực lượng công an cùng với dân quân tham mưu và bảo vệ việc khai thác đất trên địa bàn.

Còn việc dư luận có đặt câu hỏi nghi vấn có hay không sự chống lưng từ vị lãnh đạo công an xã này thì ông Sơn khẳng định không có vấn đề trên.

Đại diện của phòng TNMT huyện Triệu Sơn là Ông Nguyễn Hữu Kiệm – Chuyên viên phòng xác nhận việc múc trộm đất xảy ra là có.

Ông Kiệm cũng cho rằng: Đối với chính quyền cấp xã thì lẽ ra phải tăng cường công tác tuần tra, giám sát khi phát hiện thì xử lý kịp thời. Nhưng do địa bàn rộng, trong khi đó, Triệu Sơn lại là trọng điểm nguồn đất của tỉnh nhắm vào và các đối tượng khác nên việc khai thác trái phép thường xuyên xảy ra. Mặc dù đã có xây dựng phương án bảo vệ tài nguyên khoáng sản, giao cho từng thành viên. Trong đó, trách nhiệm đối với chủ tịch xã thế nào, trưởng công an xã như thế nào… là rất cụ thể. Nhưng vì lực lượng mỏng, ít nhân lực nên anh em chưa có sự sâu sát lắm.

“Sau buổi làm việc này, vào ngay sáng ngày mai, chúng tôi sẽ cùng lực lượng công an huyện vào hiện trường để kiểm tra, lập biên bản hiện trạng xem cụ thể diện tích mất là bao nhiêu…”- Ông Kiệm nói tiếp.

Như vậy, việc khai thác đất trái phép diễn ra thường xuyên, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, chính quyền địa phương không quản lý chặt, xử lý nghiêm. Dư luận đang hoài nghi về việc có hay không sự “chống lưng” cho “đất tặc” lộng hành, tài nguyên khoáng sản bị thất thoát. Vậy, trách nhiệm thuộc về ai?. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn kiểm tra, xử lý nghiêm.

                                                                                                                                Hoài Thu

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.