Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ lạm dụng tín nhiệm tại Cty TNHH MTV CTTBĐ Hà Nội: Bất ngờ hủy bỏ quyết định khởi tố bị can

Sau gần 3 năm vào cuộc xác minh, điều tra, CQCSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 19 tỷ của Cty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hà Nội. Những tưởng người có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh, song hơn 4 tháng sau, VKSND TP Hà Nội bất ngờ ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can.

THCL Sau gần 3 năm vào cuộc xác minh, điều tra, CQCSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 19 tỷ của Cty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hà Nội. Những tưởng người có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh, song hơn 4 tháng sau, VKSND TP Hà Nội bất ngờ ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can.

Vụ lạm dụng tín nhiệm tại Cty TNHH MTV CTTBĐ Hà Nội: Bất ngờ hủy bỏ quyết định khởi tố bị can - Hình 1

Ông Nguyễn Văn Thạch, người đại diện hợp pháp của Cty TBĐ Hà Nội 

Giám đốc lập tài khoản riêng…

Theo tìm hiểu của PV, cuối tháng 5/2008, Cty TNHH Thương mại và xây lắp điện Hà Nội (Cty XLĐ Hà Nội) thành lập Cty con là Cty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hương Vân (sau này đổi tên thành Cty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hà Nội, gọi tắt là Cty TBĐ Hà Nội, trụ sở tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội). Thời điểm thành lập Cty TBĐ Hà Nội, ông Phan Anh Dũng, SN 1979, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, đang làm kế toán trưởng cho Cty XLĐ Hà Nội và được bổ nhiệm làm Giám đốc Cty TBĐ Hà Nội thông qua biên bản họp hội đồng thành viên. Ông Dũng là người đại diện theo pháp luật, toàn quyền quyết định, điều hành công việc của Cty TBĐ Hà Nội. Còn Cty XLĐ Hà Nội chỉ quản lý về vốn và chủ trương hoạt động của Cty TBĐ Hà Nội.

Theo biên bản họp hội đồng thành viên về việc mở tài khoản giao dịch cho Cty con ngày 15/7/2008, Cty XLĐ Hà Nội đã giao cho ông Dũng đứng tên làm chủ tài khoản giao dịch, thanh toàn, còn bà Cao Thị Thu Hương, Phó GĐ Cty giám sát giao dịch tài khoản tại Ngân hàng Sacombank với danh nghĩa là kế toán trưởng để đăng ký chữ ký mẫu tại ngân hàng. Như vậy, Cty TBĐ Hà Nội chỉ có một tài khoản tại Ngân hàng Sancombank và để giao dịch liên quan đến tài khoản này cần phải có chữ ký của ông Dũng và bà Hương.

Tuy nhiên, ông Dũng đã tự ý mở tài khoản số 0351.0013.98005 mang tên Cty TBĐ Hà Nội tại Ngân hàng An Bình, chi nhánh Bắc Ninh và do một mình ông Dũng đứng tên làm chủ tài khoản. Tất cả các giao dịch của tài khoản này đều do một mình ông Dũng thực hiện, quản lý. Theo bản sao kê của Ngân hàng An Bình, ông Dũng đã dùng tài khoản này để giao dịch, nhận tiền thanh toán cho Cty TBĐ Hà Nội của các khách hàng của Cty tại tỉnh Bắc Ninh. Lúc này, Cty XLĐ Hà Nội không biết việc làm trái quy định này của ông Dũng.

Để chiếm đoạt gần 19 tỷ của Cty?

Đến quý III/2012, khi thấy công nợ của Cty TBĐ Hà Nội rất cao, Hội đồng thành viên Cty XLĐ Hà Nội đã kiểm tra việc kinh doanh và hoạt động giao dịch của Cty con thì mới phát hiện việc làm mờ ám của ông Dũng. Qua kiểm tra, theo dõi sổ sách cùng với sự phản ánh của khách hàng, Cty XLĐ Hà Nội đã phát hiện, trong thời gian được thuê làm giám đốc, ông Dũng đã có nhiều hành vi gian dối, không chỉ chiếm đoạt gần 23 tỷ của Cty mà còn đẩy Cty vào cảnh nợ nần chồng chất và đứng trước nguy cơ phá sản. Khi hành vi gian dối bị phát hiện, ông Dũng mới nộp trả cho Cty TBĐ Hà Nội 4 tỷ đồng với lý do “Nộp tiền trả Cty khắc phục hậu quả lợi dụng chức vụ tham ô” được ghi rõ trong phiếu thu ngày 8/1/2013 và 19/1/2013. Sau đó, ông Dũng tự ý nghỉ việc và “ẵm” luôn số tiền gần 19 tỷ đồng của Cty TBĐ Hà Nội đến nay chưa trả.

Trước hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của ông Dũng, ngày 24/7/2013, ông Nguyễn Văn Thạch, là người đại diện hợp pháp của Cty TBĐ Hà Nội đã gửi đơn trình báo, tố giác tội phạm tới CATP Hà Nội. Ngày 6/8/2013, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) CATP Hà Nội đã vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ để phục vụ công tác điều tra.

Biên bản xác minh do ông Nguyễn Chính Phong, ĐTV CQSĐT CATP Hà Nội lập ngày 24/4/2015 thể hiện, số tiền giao dịch của Cty TBĐ Hà Nội thông qua tài khoản tại Ngân hàng An Bình do ông Dũng tự lập cụ thể như sau: Từ 1/1/2009 đến 31/12/2009, có hơn 6,72 tỷ được chuyển vào tài khoản, ông Dũng ký séc rút hơn 3,65 tỷ tiền mặt; từ 1/1/2009 đến 31/12/2010, có hơn 13,4 tỷ chuyển vào tài khoản, ông Dũng ký séc rút hơn 11,94 tỷ tiền mặt; từ 1/1/2011 đến 31/12/2011, có hơn 15.29 tỷ chuyển vào tài khoản, ông Dũng ký séc rút 6.612 tỷ tiền mặt và từ 1/1/2012 đến 31/12/2012, có gần 8.15 tỷ chuyển vào tài khoản, ông Dũng ký séc rút gần 7.27 tỷ.

Ngoài số tiền đã ký séc và rút hơn 15,03 tỷ, từ ngày 7/4/2009 đến 26/9/2012, ông Dũng còn ký séc và nhờ 11 cá nhân ngoài Cty rút tại Ngân hàng An Bình với số tiền hơn 8,6 tỷ. Qua kiểm tra đối chiếu số liệu trong sổ thu chi tiền và phiếu thu, chi do kế toán trong Cty quản lý thì phát hiện, ông Dũng chỉ nộp về Cty gần 5,3 tỷ đồng. Không chỉ chiến đoạt tổng số tiền gần 18,3 tỷ đồng thông qua số tài khoản tại Ngân hàng An Bình, ông Dũng đã nại ra chương trình khuyến mại cho khách hàng để rút từ quỹ của Cty TBĐ Hà Nội số tiền hơn 4,475 tỷ đồng. Do Cty không có chương trình khuyến mại, khi bị phát hiện, ông Dũng mới nộp lại cho Cty 4 tỷ và chiếm đoạt hơn 475 triệu đồng.

Như vậy, bằng việc lý séc tự rút tiền và ký séc cho người ngoài Cty rút tiền từ Ngân hàng An Bình và dưới hình thức chi khuyến mại, ông Phan Anh Dũng đã chiếm đoạt của Cty TBĐ Hà Nội số tiền gần 19 tỷ đồng không trả và tự ý bỏ việc.

Quyết định bất ngờ của VKSND TP Hà Nội

Biên bản xác minh do ĐTV PC46 CATP Hà Nội xác lập ngày 6/8/2013 thể hiện, ông Dũng được ủy quyền của chủ sở hữu làm đại diện Cty TBĐ Hà Nội từ ngày 12/5/2008 đến 11/11/2009 và tự ý mở tài khoản tại Ngân hàng An Bình bắt đầu giao dịch từ ngày 12/1/2009. Mọi giao dịch tại ngân hàng An Bình, ông Dũng không nhập sổ sách, không khai báo mà chiếm đoạt hoàn toàn số tiền trên làm của riêng ông Dũng. Đến ngày 11/11/2009, Cty đã thay đổi đăng ký kinh doanh lần 2, ông Dũng không còn làm giám đốc đại diện theo pháp luật mà chỉ còn làm giám đốc ủy quyền. Ông Nguyễn Văn Thạch là người đại diện theo pháp luật với chức danh Chủ tịch HĐTV của Cty.

Tuy nhiên, ông Dũng không thông báo cho Ngân hàng An Bình về sự thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cty TBĐ Hà Nội mà tiếp tục sử dụng chủ tài khoản không hợp pháp và sử dụng séc rút rất nhiều tiền của Cty. Nghiêm trọng hơn là ngày 1/7/2012, ông Dũng bị hạ chức xuống làm Phó Giám đốc chỉ phụ trách bán hàng nhưng ông này vẫn sử dụng chức danh giám đốc để lừa rút tiền từ Ngân hàng An Bình. Để che dấu hành vi sai phạm, ông Dũng không in sổ phụ, không báo cáo Cty về số tiền đã rút.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, ông Phan Anh Dũng đã có hành vi gian dối, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tiền của Cty TBĐ Hà Nội thông qua hợp đồng lao động mà Cty đã thuê ông này làm giám đốc. Hành vi gian dối của ông Dũng được thể hiện cụ thể như sau:

Thứ nhất, trong thời gian từ năm 2010 đến 2012, Cty TBĐ Hà Nội không có bất kỳ chương trình hay chính sách khuyến mại nào. Nhưng lợi dụng chức vụ giám đốc, ông Dũng đã buộc thủ quỹ của Cty chi tiền khuyến mại cho khách hàng. Từ tháng 9/2010 đến tháng 8/2012, ông Dũng đã yêu cầu thủ quỹ chi tiền khuyến mại 34 lần. Trong các lần chi, ông Dũng đều ký với chức danh giám đốc và một bên ký là người nhận tiền. Tổng số tiền ông Dũng chiếm đoạt trong khoảng thời gian này là hơn 4,475 tỷ đồng.

Thứ hai, ông Dũng tự ý mở tài khoản khác với danh nghĩa Cty để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Theo quyết định của chủ sở hữu, Cty TBĐ Hà Nội chỉ có một tài khoản tại ngân hàng Sacombank để giao dịch với khách hàng. Để thực hiện các giao dịch liên quan đến tài khoản này cần chữ ký của Phan Anh Dũng và kế toán trưởng của Cty. Tuy nhiên, ông Dũng đã tự ý mở tài khoản mang tên Cty TBĐ Hà Nội tại Ngân hàng An Bình, do một mình ông Dũng đứng tên làm chủ tài khoản. Tất cả các giao dịch của tài khoản này đều do một mình ông Dũng thực hiện, quản lý. Ông Dũng đã dùng tài khoản này để giao dịch, nhận tiền thanh toán cho Cty TBĐ Hà Nội của các khách hàng của Cty tại tỉnh Bắc Ninh.

Từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2012, ông Dũng đã tự ký séc và rút tiền của Cty hơn 15 tỷ đồng qua Ngân hàng An Bình và chỉ nộp về quỹ Cty gần 5,3 tỷ và nói dối với lý do là khách hàng trả tiền mặt. Còn số tiền gần 9,75 tỷ, ông Dũng đã chiếm đoạt. Mặt khác, từ ngày 7/4/2009 đến 26/9/2012, ông Dũng còn ký séc và nhờ 11 cá nhân ngoài Cty rút tại Ngân hàng An Bình với số tiền hơn 8,604 tỷ rồi chiếm đoạt. Để che đậy sai phạm của mình, ông Dũng đã bỏ toàn bộ những giao dịch tại Ngân hàng An Bình ra ngoài sổ sách tài chính của Cty.

Đồng thời, ông Dũng đã làm báo cáo tài chính tính đến ngày 31/12/2011, công nợ mà Cty TBĐ Hà Nội phải thu là gần 87 tỷ đồng. Nhưng thực tế, khi Cty xác minh, công nợ của khách hàng ở tỉnh Bắc Ninh đã trả qua tài khoản tại Ngân hàng An Bình của Cty. Tại thời điểm chốt công nợ tính đến ngày 31/12/2011, khách hàng chỉ còn nợ gần 46,43 tỷ đồng. Hành vi này của ông Dũng đã làm sai lệch báo cáo tài chính của Cty để chiếm đoạt số gần 19 tỷ đồng.

Được biết, qua quá trình điều tra, xác minh và thu thập chứng cư, CQCSĐT CATP Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án và ngày 29/2/2016, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 140 BLHS. Việc khởi tố như trên là hoàn toàn đúng với các quy định trong BLHS và BLTTHS hiện hành. Song, hơn 4 tháng sau, tức ngày 30/6/2016, bà Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội bất ngờ ban hành Quyết định số 09/QĐ/VKS-P5 để hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng với lý do chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định ông này phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. VKSND TP Hà Nội còn yêu cầu CQCSĐT CATP Hà Nội đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với ông Phan Anh Dũng.

Những tưởng hành vi của ông Phan Anh Dũng sẽ được các cơ quan tố tụng TP Hà Nội xử lý nghiêm và Cty TBĐ Hà Nội sẽ thu hồi được số tiền gần 19 tỷ đã bị chiếm đoạt. Nhưng từ khi nhận được Quyết định của VKSND TP Hà Nội đến nay, ông Nguyễn Văn Thạch đã suy sụp hoàn toàn và phần nào mất niềm tin vào các cơ quan tố tụng TP Hà Nội. Ông Thạch đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, Ông Thạch đã phải gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan Trung ương kèm theo một đoạn ghi âm thể hiện vụ án này đã có sự “can thiệp” từ một người tự xưng là cán bộ đang công tác tại VKSND Tối cao.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đinh Hoàng – Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.