Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết đã có biện pháp xử lý những người liên quan đến vụ việc mở rào để cho xe tải chở đất quay đầu trước cửa hầm đường bộ cao tốc Thung Thi trên đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Cụ thể, nhân viên trực tiếp nhận 3 triệu đồng của lái xe bị sa thải. Bốn cán bộ, nhân viên khác có liên quan đã bị đình chỉ, chuyển công việc để chờ kết luận điều tra.
Về diễn biến sự việc, phía VEC O&M xác định công ty được Ban quản lý dự án Thăng Long giao nhiệm vụ khai thác quản lý tạm tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 từ ngày 1/6/2023. Hiện nay, để chuẩn bị cho công tác bàn giao và đưa vào khai thác chính thức, Ban quản lý dự án Thăng Long đã chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trên tuyến. VEC O&M đã và đang phối hợp các đơn vị có liên quan đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công.
Bãi đất thải ở khu vực phía nam hầm Thung Thi (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) là địa điểm đổ thải sau khi thi công hầm Thung Thi, thuộc hạng mục công việc nhà thầu phải thanh thải trước khi bàn giao công trình.
Ngày 10/5 vừa qua, có đơn vị liên hệ với một số nhân viên vận hành của VEC O&M, sau đó các nhân viên nêu trên đã đứng ra đảm bảo giao thông, cho mở hàng rào di động bên trái tuyến tại Km 302+900 để vào lấy đất, sau đó cho xe quay đầu tại dải phân cách giữa Km 302+600.
Ngay sau khi nhận được phản ánh, VEC O&M đã chỉ đạo dừng ngay việc này và yêu cầu các nhân sự liên quan báo cáo, giải trình. Đồng thời phối hợp với Công an Huyện Hà Trung, các cơ quan có liên quan để cung cấp tài liệu, xác minh sự việc.
Vào cuộc điều tra, Công an huyện Hà Trung đã xác định được Trịnh Văn Hưng (ngụ phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là người đứng ra thuê phương tiện máy xúc, vận chuyển đất, đá tại thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh đi nơi khác. Hưng đã đưa 3 triệu đồng cho những người phụ trách tuyến để được mở rào.
Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Hà Trung cho biết: Chúng tôi đang làm rõ có hành vi đưa và nhận hối lộ không? Vì thực tế nhân viên đã đưa 3 triệu đồng cho những người phụ trách tuyến, họ mới mở rào, điều khiển giao thông cho xe đi. Đối với khối lượng đất chuyển đi, chúng tôi cũng đã thu giữ được cuốn sổ ghi chép. Đối chiếu thực tế với các tài liệu liên quan, số lượng đất khai thác, chuyển đi khoảng 3.700m3.
Lê Nam