Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vùng biển Cần Giờ, khai thác cát trái phép đã trở thành vấn nạn

Thời gian qua, lực lượng bộ đội biên phòng TP Hồ Chí Minh đóng quân trên khu vực biển thuộc huyện Cần Giờ đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều phương tiện vận chuyển, khai thác cát trái phép. Điều đáng nói là, mặc dù các cơ quan chức năng đã tuyên truyền rộng rãi hành vi vận chuyển, khai thác cát trái phép tại địa bàn là vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận trước mắt, các đối tượng đã bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi khai thác cát trái phép.

Ngày 20/2/2019, Đồn Biên phòng Long Hòa (đóng tại huyện Cần Giờ, TP HCM; thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP) cho biết đơn vị đã hoàn tất thủ tục đề xuất xử phạt đối với chủ hai sà lan mang BKS HD-2888 và HD-2999 về hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép. Sà lan HD-2888 do ông Hoàng Văn Thái (SN 1989, thường trú tại tỉnh Quảng Bình), sà lan HD-2999 do ông Vũ Bá Hùy (SN 1986, thường trú tại tỉnh Hải Dương) làm thuyền trưởng.

Vùng biển Cần Giờ, khai thác cát trái phép đã trở thành vấn nạn - Hình 1

Phương tiện khai thác cát trái phép bị tạm giữ

Trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 ngày 19/2, trong quá trình tuần tra, tổ công tác Đồn Biên phòng Long Hòa phát hiện sà lan mang số hiệu HD 2999  và sà lan HD 2888 đang có hành vi khai thác và vận chuyển cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ.

Khi phát hiện tổ công tác, hai phương tiện trên lập tức dừng hoạt động khai thác cát trái phép và tìm cách trốn chạy nhưng đã bị lực lượng biên phòng chặn lại.

Tại thời điểm kiểm tra trên hai sà lan nói trên đang chứa khoảng 500 mét khối cát, ông Luật và ông Hùy không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa trên phương tiện và của người điều khiển phương tiện.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, dẫn giải người, tang vật, phương tiện vi phạm về đơn vị để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Đại úy Đặng Văn Thành, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Long Hòa, cho biết khi phát hiện thấy tổ công tác biên phòng, ông Hoàng Văn Thái điều khiển phương tiện tăng tốc bỏ chạy. Sau khi đào thoát không thành, ông Thái không thừa nhận hành vi khai thác cát trái phép mà chỉ khai nhận sà lan bơm nước vào để phương tiện có hành trình an toàn. Trong khi, cơ quan chức năng bắt quả tang sà lan này sử dụng 8 máy công suất lớn hút cát từ biển lên.

Đáng chú ý, hai phương tiện trên từng bị bắt quả tang và phạt hành chính bởi hành vi khai thác cát trái phép trên biển trong ngày 18/8 và 30/9/2018.

Vùng biển Cần Giờ, khai thác cát trái phép đã trở thành vấn nạn - Hình 2

Cán bộ biên phòng lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện vi phạm

Trước đó, vào đêm 17/2/2019, tổ công tác của Đồn Biên phòng Long Hòa phát hiện một sà lan mang biển kiểm soát HD-3326, do ông Nguyễn Văn Quý (SN 1984, thường trú tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) làm thuyền trưởng, ngang nhiên hút cát từ biển lên sà lan. Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng tìm thấy trên sà lan có 6 máy nổ kèm theo đầu bơm và ống hút cát đang hoạt động hết công suất, và đã thu giữ phương tiện cùng khoảng 400 mét khối cát tang vật.

Năm 2018, Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ 46 vụ với 75 đương sự và 75 phương tiện khai thác, vận chuyển cát trái phép; tịch thu hơn 12.000 mét khối cát và 66 máy bơm, hút cát.

Trong cuộc chiến với nạn cát tặc, cái khó nhất là phải mật phục để bắt giữ trong đêm tối, vì nếu tuần tra ban ngày khó có thể bắt được, nếu dùng phương tiện của Biên phòng thì khó tiếp cận được đối tượng. Hầu hết các vụ bắt quả tang, chúng tôi đều thuê phương tiện của người dân để mật phục. Đặc biệt, trong quá trình bắt giữ, đã không ít trường hợp các đối tượng chống trả hòng tẩu thoát.

Được biết, thời gian qua tại vùng biển Cần Giờ thường xuyên có hàng chục chiếc tàu hút cát hoạt động khi thủy triều xuống thấp. Sau đó số cát này được chuyển về các bãi tập kết tại Long An, TP.HCM, Đồng Nai và được bán để san lấp nền với giá cao nhằm thù lợi bất chính.

Hải Đăng

Tin mới

Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa khai trương quầy Bánh mì Co.op Bakery
Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa khai trương quầy Bánh mì Co.op Bakery

Với mong muốn mang lại cơ hội trải nghiệm những sản phẩm bánh chất lượng Châu Âu với giá ưu đãi nhất dành cho khách hàng, ngày 30/4, Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa chính thức khai trương quầy Bánh mì Co.op Bakery.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 30/4, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa (PCTT, TKCN và PTDS) có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao
Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Sáng 30/4, xã Hoằng Châu, Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố và đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.

Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ
Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ Lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông Thanh Hoá làm việc bình thường, duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ “xuyên lễ”, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông của tỉnh.

Hải Phòng: Phê duyệt kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024-2025 cho các trường THPT
Hải Phòng: Phê duyệt kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024-2025 cho các trường THPT

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024-2025 đối với các Trường THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%
TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư năm 2024 trên địa bàn thành phố tăng 0,38% so với tháng trước và tăng 3,48% so với cùng kỳ.