Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vũng Tàu: Sẽ thu hồi gần 310 tỷ nợ thuế từ doanh nghiệp kinh doanh biển tại khu vực bãi tắm Thùy Vân

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng tham mưu, thực hiện công tác thu hồi, nộp ngân sách gần 310 tỷ nợ thuế cũng như tìm hướng gỡ cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí trên phần đất công tại khu vực bãi tắm Thùy Vân.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký  kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở hạ tầng và chấp hành quy hoạch xây dựng tại bãi tắm Thùy Vân (biển Bãi Sau, TP Vũng Tàu) và phát hiện nhiều sai sót. Kết luận Thanh tra 261/KL-TTr ngày 17/9 vừa qua nêu rõ các doanh nghiệp này nợ thuế gần 310 tỷ đồng (TTXVN đã đưa tin).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước theo quy định đối với số tiền gần 310 tỷ đồng như trong kết luận thanh tra đã nêu; giao Cục Thuế tỉnh căn cứ kiến nghị của Thanh tra tỉnh thu hồi tiền nợ thuế của các doanh nghiệp; đồng thời, xem xét thu tiền thuê đất của các đơn vị đang sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân giai đoạn từ ngày 1/1/2018 trở về sau theo đúng quy định của pháp luật.

Vũng Tàu: Sẽ thu hồi gần 310 tỷ nợ thuế từ doanh nghiệp kinh doanh biển tại khu vực bãi tắm Thùy Vân - Hình 1

Bãi Sau (Vũng Tàu) được các DN thuê đất, đầu tư khá nhiều vào xây dựng hệ thống nhà hàng, khách sạn, hồ bơi, dịch vụ phục vụ khách du lịch. Ảnh: TK

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan đến những sai phạm: chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai tại khu vực bãi tắm Thùy Vân; thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định các khoản nợ tiền thuê đất tại bãi tắm Thùy Vân để tồn đọng nợ tiền thuê đất lớn; chuyển nhượng tài sản, cơ sở hạ tầng cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại mặt bằng không đúng chủ trương chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh; không chấp hành quy định về xây dựng dẫn đến một số công trình xây dựng không phép…

Riêng với Chi cục Thuế thành phố Vũng Tàu, Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo và công chức đơn vị này liên quan đến sai phạm theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, rà soát lại kết quả thanh tra, kiểm tra hằng năm của cơ quan Thuế đối với 6 doanh nghiệp trên để có biện pháp chấn chỉnh phù hợp.

Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Tổng cục Du lịch xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với người đại diện phần vốn nhà nước đối với Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) tại Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại DIC và Công ty Du lịch Dầu khí (nay là Công ty Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam – OSC Việt Nam).

Đối với công tác quản lý tại bãi tắm Thùy Vân, Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu chủ trì, khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực bãi tắm Thùy Vân, đảm bảo 3 phân khu chức năng: Khu tắm biển, Khu dịch vụ và Khu cảnh quan (phải đảm bảo thông thoáng, vừa phục vụ du khách, vừa là nơi vui chơi công cộng cho người dân) trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt trong quý 4/2018.

Sau khi quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực bãi tắm Thùy Vân được phê duyệt giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh các thủ tục để thu hồi lại toàn bộ diện tích đất dự án bãi tắm Thùy Vân đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty Đầu tư Xây lắp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuê tại Quyết định số 908/QĐ-TTG ngày 30/11/1996.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng, Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại bãi tắm Thùy Vân theo chức năng; ngưng cấp phép xây dựng trong khu vực bãi tắm Thùy Vân cho đến khi Quy hoạch điều chỉnh khu vực này được phê duyệt; xử lý vi phạm hành chính về đầu tư xây dựng trái phép, không phép tại khu vực bãi tắm Thùy Vân đối với các doanh nghiệp.

Theo thanh tra, nhận thấy những bất cập trên, từ tháng 11-2013, UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đảm nhiệm việc quản lý hạ tầng khu vực Bãi Sau, trong đó có việc ký kết hợp đồng thuê hạ tầng. Nhưng đến nay trung tâm chưa nhận bàn giao đất, hạ tầng…

Sở TN&MT cũng chưa tham mưu tỉnh xử lý các thủ tục về thanh lý hợp đồng thuê đất với công ty xây lắp cũ, thu hồi quyết định giao đất… Đến năm 2016, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo và Sở TN&MT đã thu hồi bản chính sổ đỏ diện tích đất thuê của công ty xây lắp cũ tại bãi tắm Thùy Vân.

Theo Thanh tra tỉnh và tại một số cuộc họp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chín doanh nghiệp (DN) sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân cho rằng do các thủ tục cho thuê đất chưa được các cơ quan có thẩm quyền lập nên tính pháp lý để tính tiền thuê đất chưa chặt chẽ. Các đơn vị không đồng ý số tiền thuê đất như nêu trên.

Các DN cũng cho rằng DN đã và đang trực tiếp sử dụng đất thuê đều đã cổ phần hóa, chuyển đổi loại hình DN, thực hiện quyết toán và hiện nay không còn khả năng tài chính để nộp tiền thuê đất theo truy thu của cơ quan thuế. Do đó việc nộp tiền tại thời điểm hiện nay vô cùng khó khăn, không có khả năng thực hiện.

Tuy nhiên, ý kiến các cơ quan nhà nước và UBND tỉnh đều khẳng định các DN phải đóng số tiền truy thu nêu trên. Thanh tra tỉnh kiến nghị ngay sau khi có kết luận sẽ ban hành ngay các quyết định thu hồi nộp ngân sách của từng DN.

Ngoài ra, thanh tra tỉnh cũng đề xuất phương án xử lý (được nhiều ngành đồng thuận) cho rằng nên ký hợp đồng thuê đất trực tiếp với các DN đang sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân. Nhưng cần điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết xây dựng Bãi Sau; quy định lại các điều kiện để được kinh doanh…

Do trường hợp này sử dụng đất thương mại, dịch vụ nên phải đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên, do đây là trường hợp đặc thù, các DN sử dụng đất lâu, đầu tư xây dựng nhiều nhưng chưa được ký hợp đồng thuê đất. Do đó, tỉnh cần xin ý kiến Thủ tướng xem xét về việc cho phép không tổ chức đấu giá thuê đất...

Hải Đăng

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.