Một quán karaoke treo bảng tạm ngưng hoạt động để sửa chữa
Một quán karaoke treo bảng tạm ngưng hoạt động để sửa chữa. (Ảnh: Thanh Huyền)

Một chủ cơ sở Karaoke ở thành phố Vũng Tàu cho biết: Sau sự cố cháy quán karaoke ở Bình Dương, tình hình kinh doanh tại thành phố biển Vũng Tàu cũng bị ảnh hưởng. Lượng khách vắng, giảm khoảng 50%. Đề cập đến chấp hành quy định phòng cháy chữa cháy, chủ cơ sở này cho biết, đang cho tạm ngưng hoạt động cả ba cơ sở kinh doanh karaoke để sửa chữa, nhất là  hệ thống phòng cháy chữa cháy cứu nạn, cứu hộ…theo quy định. “Cơ sở của chúng tôi chưa có văn bản chấp thuận, nghiệm thu về PCCC của cơ quan chức năng, mặc dù cơ sở có làm thủ tục hồ sơ”

Vị chủ cơ sở Karaoke chia sẻ “thiệt hại ngừng hoạt động có thể lên đến vài trăm triệu đồng trở lên vì không có nguồn thu nhưng vẫn phải trả lương duy trì nhân viên, trả tiền thuê mặt bằng, đầu tư chi phí sửa chữa, đảm bảo điều kiện về  PCCC theo quy định…Loại hình kinh doanh karaoke mở cửa trở lại chưa được bao lâu sau kỳ nghỉ dài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19  nay lại tiếp tục gặp song gió.

Anh Phạm Thảo, CEO Karaoke Hướng Việt (Long Sơn, Vũng Tàu) thông tin: “khách đến hát karaoke giờ đây có ý thức và khá thận trọng. Trước khi sử dụng dịch vụ, khách khảo sát từ nhà vệ sinh đến lối ra vào, kiểm tra hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm. Khi nhân viên test thử chuông báo cháy, khách lập tức ngừng hát, ra khỏi phòng, điều này trước đây gần như bị phớt lờ”.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có 44 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Ngay từ tháng Chín, thành phố Vũng Tàu đã lên kế hoạch, thành lập đoàn, tiến hành kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, dịch vụ vũ trường, Beer club và Bar trên địa bàn thành phố.

Theo thông tin thành phố cung cấp cho cơ quan báo chí, tại thời điểm kiểm tra, 16 cơ sở karaoke đã tạm ngừng hoạt động. Đối với 28 cơ sở đang hoạt động, đoàn kiểm tra 25 cơ sở, (vì 03 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của PC07 Công an tỉnh). Đáng nói trong số 25 cơ sở kiểm tra thì có 18 cơ sở vi phạm các quy định về PCCC,  17 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 20.600.000 đồng. Một cơ sở  vi phạm Đưa hạng mục công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy”, cơ quan chức năng đề xuất mức xử phạt cơ sở này 40 triệu đồng đang trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt.

Từ thực tế kết quả kiểm tra cho thấy, vẫn còn những  lỗ hổng về công tác phòng cháy chữa cháy. Số cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện PCCC còn chiếm đa số. 

Tại Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật và hướng dẫn thực hiện các quy định đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đối các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke do Công an thành phố Vũng Tàu tổ chức mới đây, Thiếu tá Nguyễn Phú Quốc Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trao đổi: Căn cứ vào quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các cơ sở karaoke quy mô từ 3 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 1.500m3 trở lên đã được thẩm duyệt thiết kế và có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC mới được hoạt động, ngược lại nếu chưa đáp ứng quy định này sẽ không được hoạt động.

Thiếu tá Nguyễn Phú Quốc khuyến cáo, trong thời điểm người đi hát còn e dè, các cơ sở nên tập trung sửa chữa, cải tạo, khắc phục đảm bảo đủ điều kiện PCCC.

Được biết, Nghị định 136/2020/NĐ-CP “quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật PCCC và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật PCCC” được ban hành; Thông tư 147/2020/TT-BCA của Bộ Công an “quy định biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, dịch vụ vũ trường” có hiệu lực, các cơ sở kinh doanh Karaoke, ngoài đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy trước đây, đều phải áp dụng, cập nhật, bổ sung  theo quy định mới.

Một cơ sở kinh doanh karaoke đã phải đóng cửa
Một cơ sở kinh doanh karaoke đã phải đóng cửa. (Ảnh: Thanh Huyền)

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cơ sở kinh doanh Karaoke tại thành phố Vũng Tàu hiện nay thuê  lại nhà dân rồi cải tạo để  kinh doanh karaoke. Tuy nhiên áp dụng quy định mới, nhiều công trình quy mô trên 3 tầng và khối tích trên 1.500m3 để cập nhật, bổ sung thực hiện theo quy định mới theo Nghị định 136/NĐ-CP hoàn toàn không dễ dàng, bị khống chế nhiều yếu tố. Thực tế có nhà đầu tư đã phải đóng cửa hẳn cơ sở kinh doanh, có cơ sở thì  tính đến giảm không gian kinh doanh karaoke xuống dưới 3 tầng, dưới 1.500 m3 hoặc phải chuyển địa điểm khác.

Để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCCC,  ngoài ý thức chấp hành của chủ cơ sở kinh doanh  còn là trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra giám sát.

Thiết nghĩ, Vũng Tàu vốn là thành phố du lịch biển, nếu quản lý tốt loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, bar… đảm bảo ANTT, an toàn PCCC sẽ tạo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân và du khách.

Thanh Huyền