Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xác nhận sai việc đền bù đất, cựu phó chủ tịch xã bị bắt

Xác định sai nguồn gốc đất của 2 hộ dân, khiến nhà nước bị thiệt hại vì đền bù đất cho người dân, 2 cán bộ xã lĩnh án.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 28/5, TAND TP Hà Nội xử phạt Nguyễn Văn Thắng (SN 1983, cán bộ địa chính) 36 tháng tù về tội Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thi hồi đất; Trần Quốc Tuấn (SN 1977, cựu Phó chủ tịch Xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) 12 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo buộc cho rằng, quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Thắng đã có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, không đối chiếu bản đồ đất nông nghiệp do địa phương quản lý đã xác nhận nguồn gốc đất từ đất công (ao, mương) do UBND xã Phù Linh quản lý thành đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP cho 2 hộ gia đình ông Phạm Văn Tần và bà Phạm Thị Thiết.

Sau đó, căn cứ trên xác nhận nêu trên của UBND xã Phù Linh đã báo cáo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện Sóc Sơn để thực hiện đền bù cho hai hộ gia đình trên sai quy định, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 301 triệu đồng.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Phù Linh do tin tưởng cấp dưới đã thiếu trách nhiệm khi không kiểm tra tài liệu hồ sơ nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất tại dự án GPMB trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã xác nhận sai nguồn gốc đất từ đất công do UBND xã Phù Linh quản lý thành đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP cho hai hộ gia đình ông Tần và bà Thiết.

Sau đó UBND xã Phù Linh đã báo cáo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện Sóc Sơn thực hiện đền bù cho ông Tần, bà Thiết sai quy định, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 301 triệu đồng.

Theo quy định, thửa đất của ông Tần, bà Thiết thuộc đất công do UBND xã quản lý, khi thu hồi đất phục vụ mục đích phát triển kinh tế sẽ không được bồi thường về đất theo quy định tại Điều 74,75 Luật Đất đai 2013.

Với quy định trên, 2 hộ gia đình trên chỉ được hỗ trợ bồi thường về tiền, tài sản trên đất, tiền thưởng tiền độ; không được bồi thường các khoản như đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề, ổn định đời sống.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).