Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xâm phạm khu di tích quốc gia đặc biệt: Sai phạm từ buông lỏng quản lý?

Tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội), một số hộ dân đã tự ý lấn chiếm đất công ích trong khu vực Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy từ nhiều năm, nhưng không bị xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Theo phản ánh của người dân xã Sài Sơn, tại khu vực chân núi Thầy (giáp chùa Một Mái và hang núi Sáo), một số hộ dân tự ý lấn chiếm đất công nằm trong khu vực Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy - do UBND xã Sài Sơn quản lý.

Điều đáng nói, việc lấn chiếm này đã diễn ra từ nhiều năm, nhưng không được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý một cách triệt để dẫn đến việc các hộ này xây dựng một số công trình nhà ở kiên cố. Qua tìm hiểu được biết, tổng diện tích bị lấn chiếm là 1.991 m2. Những hộ lấn chiếm là các ông Đào Trọng Vinh, Đào Đức Sơn.

Tỏng diện tích lấn chiếm đất công nằm trong khu vực di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy đang được UBND xã Sài Sơn quản lýTổng diện tích lấn chiếm đất công nằm trong khu vực Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy gần 2000 m2 đang được UBND xã Sài Sơn quản lý

Tiếp nhận thông tin, PV đã có buổi ghi nhận thực tế. Quan sát tại khu vực lấn chiếm, những hộ dân đã trồng một số cây ăn quả và xây dựng 2 ngôi nhà cấp 4 để làm nơi ở cho gia đình.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Sài Sơn cho biết, khu đất những hộ này lấn chiếm là đất công ích của xã và nằm trong thửa đất số 312, Tờ bản đồ số 19, có diện tích 1991,9 m2. Thửa đất này, đang nằm trong khu vực Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy.

Ông Tâm cho biết, việc lấn chiếm đã diễn ra từ năm 2016, đến đầu năm 2019, ông Đào Trọng Vinh xây dựng các công trình nhà ở. Ngay khi tiến hành xây dựng, UBND xã Sài Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Đào Trọng Vinh. Theo Biên bản số 02/BB-VPHC ngày 08/01/2019 thì, hộ ông Đào Trọng Vinh đã lấn chiếm đất và xây dựng nhà cấp 4 kết cấu tường xây gạch, xà gỗ thép, mái lợp tôn với chiều cao nhà 2,8m.

Việc lấn chiếm này không được xử lý triệt để nên một số hộ dân đã cho xây dựng công trình làm nhà ởViệc lấn chiếm không được xử lý triệt để nên một số hộ dân đã cho xây dựng công trình làm nhà ở

Khi được hỏi "việc lấn chiếm diễn ra từ năm 2016, đến nay là 3 năm nhưng tại sao UBND xã Sài Sơn không có động thái gì; công trình kiên cố rồi mới lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai?", ông Đỗ Văn Tâm cho biết:

“Năm 2016, gia đình ông Vinh có đến UBND xã xin thầu diện tích đất (diện tích đất hiện nay đang lấn chiếm) để trồng cây, nhưng xã không giao thầu. Còn họ trồng cây trên diện tích đó lúc nào không biết. Từ năm 2015, ở khu vực này được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt nên tất cả khu vực, huyện quản lý hết chứ xã không quản lý.

Còn ngay khi phát hiện việc xây dựng trái phép, xã đã lập biên bản đình chỉ và ra một số thông báo khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay, hộ ông Vinh không những không tự tháo dỡ công trình vi phạm, mà còn quay ra kiện xã”.

Trước những vi phạm nghiêm trọng của những hộ dân lấn chiếm đất công trong khu vực Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy trên địa bàn xã Sài Sơn, UBND huyện Quốc Oai đã ra Thông báo số 769/TB-UBND ngày 5/10/2019 về việc xây dựng kế hoạch cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định; thời gian xong trước ngày 30/10/2019.

Đến nay đã quá thời hạn cưỡng chế nhưng những công trình vi phạm này vẫn tồn tại và Đến nay đã quá thời hạn cưỡng chế, nhưng những công trình vi phạm vẫn tồn tại?

Mặc dù thời gian tổ chức cưỡng chế đã quá hạn, nhưng đến nay những công trình này vẫn tồn tại? Dư luận địa phương cho rằng: Phải chăng, năng lực quản lý nhà nước của lãnh đạo xã Sài Sơn có vấn đề hay do có sự buông lỏng quản lý nên mới bị những hộ dân nói trên lấn chiếm đất mà không hề hay biết?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm đối với những vi phạm nêu trên. 

 Thiên Trường

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.