Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xem xét giao danh mục, mức vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đợt 2

Tại Phiên họp họp thứ 20 sáng nay, 13/02, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội "xem xét, thông qua dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước" và "xem xét việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đợt 2".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung "Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung "Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đợt 2".

Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV. Ảnh quochoi.vn
Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh quochoi.vn.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cơ bản tán thành với ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những gì Quốc hội trao. Do đó, đề nghị các cơ quan rà soát lại theo ý kiến thẩm tra. Theo đó, những dự án không đúng tiêu chí của Quốc hội đã quyết thì loại ra. Nếu có thay đổi phải trình Quốc hội cho ý kiến.

Cơ bản đồng tình với nội dung của Tờ trình và Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị Chính phủ giải trình làm rõ nguyên nhân, lý do có sự sự chênh lệch giữa các số liệu trong các báo cáo, đặc biệt là trong việc phân bổ vốn cho ngành y tế, cho việc đảm bảo an sinh xã hội. 

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho rằng tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án liên quan đến lĩnh vực y tế còn chậm, không đảm bảo tiến độ giải ngân trong năm 2022, 2023.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Y tế và các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, khẩn trương giải ngân dự án để đáp ứng đúng quy định của Chương trình. 

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng đề nghị cân nhắc bố trí đầu tư thực hiện các chính sách xã hội như phòng chống ma túy, cai nghiện ma túy chưa được bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc chưa có ngân sách để triển khai, đầu tư thực hiện.

Đồng thời, Chính phủ cần quan tâm rà soát các vấn đề nhu cầu vốn của các bộ, ngành, các địa phương, các lĩnh vực xã hội để bố trí vốn hài hòa, hợp lý giữa các lĩnh vực, tránh mất cân đối, đảm bảo đồng bộ mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng với các mục tiêu chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Nghị quyết 43 của Quốc hội đã quy định rất rõ về nguyên tắc, tiêu chí để phân bổ, giao vốn. Do đó trong lần giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đợt 2 này cần bám sát các nguyên tắc, tiêu chí đã được Quốc hội quy định để triển khai thực hiện.

Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh quochoi.vn
Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh quochoi.vn.

Về các dự án cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ băn khoăn khi danh mục dự án trình lần này có những dự án giải ngân trong cả giai đoạn 2024-2025, trong khi Nghị quyết 43 quy định giao vốn cho các dự án giải ngân cho giai đoạn 2022-2023.

Ngoài ra, việc đề xuất bố trí điều chỉnh vốn cho 04 dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông cũng khiến Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế băn khoăn. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế làm rõ 03 trong 04 dự án này đã có nghị quyết của Quốc hội quy định trong đó xác định tỉ lệ vốn trung ương, vốn địa phương, yêu cầu Hội đồng nhân dân các tỉnh/thành phố có dự án đi qua có Nghị quyết cam kết bố trí vốn, tiến độ cụ thể. Nếu lần này có sự điều chỉnh thì dù không có thay đổi về tổng mức đầu tư, không thay đổi về kết cấu hạ tầng như thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã nêu nhưng cũng đã có sự thay đổi so với quy định của Nghị quyết của Quốc hội. 

Mặt khác, số vốn còn lại chưa giao là rất nhiều thì việc giải ngân trong năm 2023 như tinh thần Nghị quyết 43 của Quốc hội sẽ không khả thi. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đặt vấn đề cần phải làm rõ vấn đề này và phải có phương án để xử lý vốn một cách phù hợp, có hiến kế để điều hòa vốn của Chương trình hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế với vốn đầu tư công.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách trình bày báo cáo thẩm tra về việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đợt 2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tiến độ phân bổ vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội; việc tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí theo Nghị quyết 43, Nghị quyết 29 của Quốc hội và các quy định có liên quan; khả năng hấp thụ vốn, tính công khai, tính minh bạch hài hòa giữa các vùng miền, lĩnh vực của phương án phân bổ vốn, khả năng giải ngân vốn và phương án phân bổ vốn đợt này… cùng các vấn đề khác các đại biểu quan tâm.

PV (lược ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt nhà xe vi phạm giao thông trên địa bàn TP Hà Nội
Hàng loạt nhà xe vi phạm giao thông trên địa bàn TP Hà Nội

Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nộ cho biết đã có danh sách gần 50 xe khách biển kiểm soát thuộc các tỉnh, thành phố như: Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Ninh Bình, Nam Định, Hòa Bình, Hà Giang, Hải Phòng, Sơn La, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An... vi phạm giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Địa ốc Mỹ Phú bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Địa ốc Mỹ Phú bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin trái phiếu

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh Địa ốc Mỹ Phú.

Đơn vị nào được tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế?
Đơn vị nào được tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế?

Danh sách mới nhất về các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam mới được Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bao gồm 87 đơn vị.

2 cổ đông lớn liên tiếp công bố bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH)
2 cổ đông lớn liên tiếp công bố bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH)

Chỉ trong 2 ngày, 2 cổ đông lớn liên tiếp công bố bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) với tổng khối lượng hơn 5,4 triệu cổ phiếu.

Petrosetco lên kế hoạch tổ chức Đại hội lần 2 vào 14/6
Petrosetco lên kế hoạch tổ chức Đại hội lần 2 vào 14/6

Sau lần 1 không thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên, Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE) lên kế hoạch tổ chức Đại hội lần 2.

Lạng Sơn: Quyết không để hình thành đường dây, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Lạng Sơn: Quyết không để hình thành đường dây, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Chiều 15/5, BCĐ 389 tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn về tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 4 tháng đầu năm 2024, các nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn, Trưởng BCĐ 389 tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp.