Chiều nay (30/8), tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ GTVT trước các ý kiến lo ngại ga C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 xâm phạm di tích hồ Gươm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia do Hà Nội làm cơ quan chủ quản đầu tư.

Xem xét kỹ lưỡng việc xây dựng ga C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 - Hình 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Với vị trí ga số 9 trên tuyến, theo dự án của Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT cũng như các Bộ, ngành khác được tham vấn lấy ý kiến chuyên ngành. Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá đây là việc làm hết sức thận trọng của Hà Nội.

Với phương án tuyến ga số 9 và các ga khác, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết đều được lựa chọn, đánh giá về chuyên môn, việc chọn ga cũng có những tiêu chí về thu hút hành khách, về thuận lợi cho vận tải và hiệu quả của dự án... Và cũng tính toán, tham vấn ý kiến các Bộ ngành liên quan, ý kiến chính quyền, chuyên gia hay các nhà khoa học, và đã lấy ý kiến của cả người dân.

Thứ trưởng Đông cũng nhắc đến việc có ý kiến một phần ga C9 nằm trong khu vực bảo vệ 2 của di tích hồ Hoàn Kiếm. Theo chức năng, Thứ trưởng Đông cho rằng Bộ VH-TT&DL phải có ý kiến về quản lý các di tích. Việc giải quyết phần này phải trên cơ sở đánh giá tác động, kể cả tác động về môi trường hay quản lý di tích. Hà Nội phải tiếp tục làm và báo cáo cấp thẩm quyền quyết định theo đúng quy định, đảm bảo ga được đặt đúng công năng vận tải, đảm bảo việc bảo tồn di tích theo đúng quy định pháp luật.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc ở Phố Huế (đoạn giao phố Nguyễn Du).

Theo phương án phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Khu depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

Nhà ga C9 dự kiến bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Gươm. Công trình dài 150 m, rộng 21,4 m, sâu 17,45 m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách từ thân ga C9 tới hồ Gươm là khoảng 10m, tượng đài Cảm tử 81m, đền Bà Kiệu 83m, Tháp Bút 36m, vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 12 m.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa qua đã có công văn đề nghị UBND Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định vị trí của ga ngầm C9 theo quy định của pháp luật hiện hành về di sản văn hóa.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng kiến nghị xem xét việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2.

Ủy ban này cho rằng ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm thủ đô.

Uỷ ban này đề nghị Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, thuyết minh kỹ hơn tác động của dự án đối với di sản, cảnh quan, môi trường, xã hội và các phương án thi công, phòng ngừa sụt lún, thay đổi cấu trúc địa lý, thủy hệ... trước khi trình Thủ tướng cho ý kiến thực hiện.

Hoan Nguyễn