Xu hướng xe máy điện đổi pin lên ngôi: VinFast dẫn đầu, các hãng khác chạy đua
Xu hướng xe máy điện đổi pin lên ngôi: VinFast dẫn đầu, các hãng khác chạy đua

VinFast tiên phong với kế hoạch 50.000 trạm đổi pin

VinFast đang dẫn đầu xu hướng này với một kế hoạch đầy tham vọng. Hãng đã công bố sẽ ra mắt các dòng xe máy điện có thể đổi pin đầu tiên từ tháng 10 năm nay, đi kèm là việc xây dựng 1.000 trạm đổi pin ban đầu. VinFast đặt mục tiêu mở rộng hệ thống lên 50.000 trạm ngay trong năm nay và tiến tới 150.000 trạm trên toàn quốc.

Các dòng xe máy điện mới của VinFast, như Evo, Feliz hay Verox, sẽ được thiết kế với hai ngăn chứa pin tháo lắp. Mỗi viên pin 1,5kWh cho phép xe di chuyển khoảng 85km. Với chi phí thuê pin 200.000 đồng/tháng và phí đổi pin 9.000 đồng/lần tại trạm, người dùng có thể tiết kiệm chi phí di chuyển so với xe xăng, đặc biệt với những người đi lại nhiều.

Các đối thủ khác cũng nhập cuộc

Trước khi VinFast công bố kế hoạch, thị trường Việt Nam đã có một số hãng xe khác triển khai mô hình tương tự, dù còn hạn chế:

TMT Motors công bố kế hoạch bán 5 mẫu xe máy điện vào quý IV năm nay và xây dựng hệ thống trạm đổi pin công cộng, dù chi tiết cụ thể vẫn chưa được hé lộ.

Honda Việt Nam áp dụng mô hình đổi pin cho mẫu xe CUV e: nhưng chỉ giới hạn tại 19 đại lý ủy quyền chính hãng (HEAD). Số lượng pin tại các trạm này còn hạn chế, chưa đủ thuận tiện cho người dùng.

Selex Motor, một cái tên còn khá mới, đã triển khai khoảng 90 trạm đổi pin tự động tại các thành phố lớn từ tháng 4/2023, tập trung vào đối tượng tài xế chở hàng.

Với lộ trình cấm xe máy xăng tại Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026, việc phát triển hệ thống trạm đổi pin sẽ là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của các hãng xe máy điện. Cuộc đua này hứa hẹn sẽ mang đến những giải pháp tiện lợi hơn cho người dùng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện "xanh" tại Việt Nam.

Tâm An (t/h)