Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất hiện nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết biến chứng phải nhập viện

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát khiến không chỉ người lớn mà nhiều trẻ em phải nhập viện.

Tại TP. Hồ Chí Minh, 1 bé trai 13 tuổi, chuyển từ Trà Vinh lên Bệnh viện Nhi đồng TP trong tình trạng sốc sốt xuất huyết rất nặng ngày thứ 4, dẫn đến suy gan, rối loạn đông máu, phải thở máy.

Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm nhận định, sốt xuất huyết hiện đang bước vào cao điểm, nhiều trẻ bị biến chứng sốt buộc phải nhập viện điều trị. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, cả nước đã ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết.

Tại Hà Nội, từ đầu năm 2020 đến nay đã ghi nhận 1.802 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó từ 31/8 đến 6/9 có 228 ca mắc, xuất hiện nhiều “ổ” sốt xuất huyết trong gia đình, có nhà tới 3-4 người cùng bị bệnh. 

Thậm chí có bệnh nhi trong 3 năm 2 lần mắc sốt xuất huyết. Đó là cháu M.M.Đ (9 tuổi, trú tại Đào Tấn, Hà Nội). Lần thứ nhất cháu mắc sốt xuất huyết cách đây 3 năm, nhưng không phải nhập viện điều trị. Đến lần này, cháu sốt cao từ 39-40 độ, gia đình không nghĩ cháu mắc sốt xuất huyết, nhưng khi uống giảm sốt không hạ, nôn và mệt mỏi, gia đình lo lắng cho cháu đi bệnh viện thì kết quả cháu mắc sốt xuất huyết nặng.

Xuất hiện nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết biến chứng phải nhập việnXuất hiện nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết biến chứng phải nhập viện

Theo TS.BS.Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến nay có 60 ca sốt xuất huyết, nhưng chủ yếu tập trung tháng 8, 9. Hiện đang bước vào cao điểm của dịch sốt xuất huyết. Rất may, chưa có ca bệnh nhi nào tử vong. Tại bệnh viện xuất hiện nhiều ca mắc sốt xuất huyết trong cùng 1 gia đình, hay bệnh nhân nhỏ nhất là trẻ 5-6 ngày tuổi, tuy nhiên không nặng.

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng, cả nước ghi nhận 2 ca tử vong do sốt xuất huyết (Hà Nội 2 ca, TP Hồ Chí Minh 1 ca). Ca bệnh nguy kịch mới đây nhất ở Trà Vinh chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh mắc sốt xuất huyết biến chứng suy đa tạng, dịch tràn đầy màng phổi, màng bụng, gan bị tổn thương nặng, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, phải thở máy. Tuy bệnh nhân đã qua cơ nguy kịch sau khi được điều trị tích cực, nhưng đây cũng là cảnh báo cho bậc phụ huynh phải theo sát nhằm phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh để đưa con tới viện.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm cho biết: “Cơ bản sốt xuất huyết là do virus gây nên biểu hiện khởi phát giống bệnh nhân nhiễm trùng hoặc virus khác như mệt mỏi, đau người, sốt nhẹ, ngày 2-3 sốt cao và thêm biểu hiện xuất huyến, nôn ói, kém ăn, rối loạn về ý thức, nếu nặng có biểu hiện sốc do thoát dịch. Theo đó, căn bản phải theo dõi được dấu hiệu cảnh báo ở trẻ em. Ngoài ra, cần hạ sốt, quan tâm nơi trẻ nằm thoáng mát, dinh dưỡng hợp lý để trẻ có sức khỏe phòng chống bệnh tật…”.

Bác sĩ Lâm cũng nhấn mạnh, do các dấu hiệu ban đầu dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên cha mẹ cần cho trẻ đến cơ sở y tế thăm khám, theo dõi chẩn đoán bệnh và được hướng dẫn chăm sóc. Nếu thể nhẹ trẻ cần được chăm sóc hợp lý, hạ sốt đúng cách và theo dõi biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, tiểu ít nặng. Nếu trong quá trình chăm sóc, cha mẹ cần theo dõi tránh bỏ sót các dấu như xuất huyết trên da, niêm mạc… thấy bất thường đưa trẻ đến viện để được điều trị kịp thời.

Ông Lâm cũng cảnh báo, với sốt xuất huyết, nguy hiểm nhất là sốc do thoát dịch, trường hợp khi đến giai đoạn ngày thứ 3-6 thường biểu hiện nặng, trẻ có thể sốc do thiếu dịch, do vậy bù dịch rất quan trọng. Tuy nhiên, sau ngày thứ 5-6 thường là giai đoạn tái hấp thu, nên bù dịch không đúng theo phác đồ trẻ dễ tràn dịch đa màng, khó thở… rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, cần lưu tâm đến hạ sốt trong xuất huyết, có một số thuốc chống chỉ định ibuprofen (gây xuất huyết tiêu hóa), nên chỉ dùng Paracetamon thông thường, dùng đúng liều theo chỉ đẫn của bác sĩ. Theo cảnh báo của bác sĩ Lâm, đã có trẻ sốt xuất huyết được mẹ cho hạ sốt bằng paracetamon, nhưng nhiệt không giảm, mẹ đã dùng thêm ibuprofen nên dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, phải nhập viện. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý, theo dõi sát diễn biến bệnh của con, nếu có dấu hiệu bất thường phải đưa con ngay tới cơ sở y tế.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.