Xuất khẩu hàng hóa tấp nập
Sau những tháng ngày cửa khẩu tạm dừng thông quan vì tình hình dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng, trong ngày đầu của năm Quý Mão 2023, không khí giao thương tại cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai diễn ra đầy nhộn nhịp, sôi động.
Được biết, trong sáng nay (22/01), 350 tấn trái cây đã được thông quan, tiêu biểu là các loại quả thanh long, chuối, mít, dưa hấu,...
Chỉ chưa đầy 1 tháng, tính từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã chạm ngưỡng 18 triệu USD.
Mục tiêu của tỉnh Lào Cai trong năm 2023, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 5 tỷ USD, nghĩa là tăng gấp đôi so với năm trước. Nhằm đạt được điều này, ngay từ quý I/2023, Lào Cai đã đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, gia tăng năng lực thông quan hàng hóa. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thu hút vốn, và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thành công.
Cảng biến đón tàu lớn "xông đất"
Ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cho hay, mùng 1 Tết, cảng đã đón tàu MSC FELIXSTOWE “xông đất”. Được biết, tàu MSC FELIXSTOWE có sức chứa 5.048 TEUs, thuộc tuyến dịch vụ New Origami, chuyên dỡ hàng từ các nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu (cảng SSIT), Malaysia, Singapore, Philippines.
Tại khu vực miền Trung, ông Dương Đức Xuân - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, trong đêm Giao thừa và sáng nay (22/01), cảng đã đón 03 tàu container cập cảng. Dự kiến, trong 06 ngày nghỉ lễ, cảng sẽ đón 10 tàu container.
Còn cảng miền Bắc, ông Cáp Trọng Cường - Tổng Giám đốc CTCP Cảng xanh VIP (VIP Green Port) xác nhận, trong những ngày tới, cảng sẽ đón 9-10 tàu container.
Dù các cảng biển làm việc xuyên Tết song các công nhân đều được sắp xếp nghỉ ngơi, đón giao thừa cùng gia đình, đảm bảo đủ quyền lợi cho mỗi người.
“Thông thường khi tàu vào sớm, chúng tôi cố gắng làm xong trước 22h đêm 30 Tết để anh em công nhân đón giao thừa. Nếu vào muộn, sáng mùng 1 Tết sẽ làm hàng. Cảng vẫn đảm bảo kế hoạch của tàu, nhưng vẫn tập trung tối đa nguồn lực để làm hàng nhanh nhất. Ngày Tết, khách không lấy hàng nên cảng có thể tập trung nguồn lực làm tàu thật nhanh rồi cho mọi người nghỉ”, ông Cáp Trọng Cường nói.
Hồng Nhung (t/h)