Cụ thể, theo số liệu của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt khoảng 7,76 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2024. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất với gần 5 tỷ USD, chiếm hơn 64% tổng kim ngạch. Nhiều thị trường khác như Hoa Kỳ, Hà Lan, Australia đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.
Đáng nói, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan trong 11 tháng chỉ đạt gần 105 triệu USD, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2024.

Rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan chủ yếu là trái cây tươi và đông lạnh như: Sầu riêng, nhãn, vải, thanh long, bưởi, chôm chôm, chanh leo, vú sữa, na và dừa phục vụ chế biến. Các sản phẩm này vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa của Thái Lan, vừa làm nguyên liệu cho chế biến và tái xuất. Việc sụt giảm mạnh cho thấy những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng và nhu cầu nhập khẩu của thị trường này.
Thông tin trước báo chí, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: Xung đột giữa Thái Lan và Campuchia trong thời gian qua đã gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển, thông quan hàng hóa. Bên cạnh đó, nhiều loại rau quả của Việt Nam trùng với sản phẩm nội địa của Thái Lan, khiến nước này gia tăng bảo hộ và ưu tiên tiêu thụ hàng trong nước.
Bên cạnh đó, tình trạng lũ lụt tại Việt Nam gần đây làm gián đoạn nguồn cung và lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu. Một yếu tố khác, là trước đây Thái Lan thường nhập khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam để tái xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang xuất khẩu trực tiếp, làm giảm vai trò trung chuyển của thị trường Thái Lan.
Ở chiều ngược lại, các thị trường có yêu cầu cao như: Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản tiếp tục tăng nhập khẩu rau quả Việt Nam, cho thấy hướng đi nâng cao chất lượng và đẩy mạnh chế biến sâu đang phát huy hiệu quả, trong khi vị thế của Thái Lan trong cơ cấu xuất khẩu ngày càng thu hẹp.
Tuấn Ngọc


























