Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xung lực mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, góp phần tạo ra xung lực mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào trên tất cả các kênh và lĩnh vực hợp tác, góp phần không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Quan hệ truyền thống phát triển bền vững, đi vào chiều sâu

Trong ngày đầu tiên dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Lào  (10/4), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, thảo luận các phương hướng, biện pháp nhằm làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Lãnh đạo hai nước cũng trao đổi các vấn đề hai bên cùng quan tâm để tăng cường hiểu biết chung, tăng cường phối hợp chặt chẽ và hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Lào trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Chuyến thăm chính thức CHDCND Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu. Trong những năm qua, Việt Nam và Lào có mối quan hệ truyền thống đoàn kết, gắn bó, thủy chung. Các lĩnh vực hợp tác ngày càng hiệu quả, thực chất. Quan hệ chính trị tiếp tục phát triển tốt đẹp, gắn bó, tin cậy.

Hai bên phối hợp tổ chức thành công: Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam -Lào, Lễ phát động “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022” (tháng 1/2022); thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao và các cấp từ Trung ương đến địa phương… Nổi bật, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 với điểm nhấn là Lễ kỷ niệm trọng thể chào mừng 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977), cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa khác tại thủ đô và các tỉnh, thành của mỗi nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith duyệt đội danh dự
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith duyệt đội danh dự

Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố. Hai Bộ Quốc phòng ký Ý định thư về hợp tác cứu hộ, cứu nạn; bàn giao Trường lý luận Chính trị Quân đội Nhân dân Lào, diễn tập cứu hộ cứu nạn 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam; phối hợp tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong thời kỳ chiến tranh.

Hai Bộ Công an ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2022, tích cực phối hợp triển khai toàn diện; tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn xuất - nhập cảnh trái phép; tăng cường phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự xã hội, buôn bán người, tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là vấn đề buôn bán, vận chuyển ma túy.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục được duy trì tốt. Việt Nam hiện có 239 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào, tổng vốn đăng ký khoảng 5,36 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3. Trong năm 2022, hai bên đã tổ chức khởi công và khánh thành, bàn giao một số dự án sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào. Doanh nghiệp hai bên tích cực giao lưu, hợp tác. Năm 2022, đầu tư Việt Nam tại Lào tăng thêm 5 dự án mới và 4 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng giá trị 70 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ 2021. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt hơn 1,703 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2021.

Hợp tác giáo dục - đào tạo và văn hóa tiếp tục được quan tâm. Hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch hợp tác văn hóa - nghệ thuật và du lịch. Bên cạnh đó, hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới tiếp tục được tăng cường, đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn tại các khu vực biên giới hai nước. Việt Nam tiếp tục tiếp nhận bệnh nhân của Lào sang cấp cứu, điều trị tại Việt Nam và được bạn đánh giá cao.

Trong hợp tác quốc tế, khu vực, tiểu vùng, hai bên phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên hợp quốc và các cơ chế tiểu vùng.

Thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến với với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Sonexay Siphandone, Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane, trong bầu không khí hữu nghị, thắm tình đồng chí anh em, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo cao nhất của Lào đã trao đổi tin cậy, chân thành và thẳng thắn về các định hướng, biện pháp thúc đẩy tất cả các lĩnh vực hợp tác. Hai bên nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp hiện nay, hai nước càng cần tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua các thách thức, khó khăn; cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith

Các nhà lãnh đạo hai nước tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở trung ương và địa phương; tăng cường tham vấn về các vấn đề chiến lược; đẩy mạnh trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp; rà soát và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác; tiếp tục phát huy kết quả, hiệu ứng tích cực của “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cho cán bộ và nhân dân hai nước; sớm đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước; phối hợp xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ Việt Nam - Lào, trong đó có Công viên Hữu nghị Lào - Việt Nam tại Thủ đô Vientiane.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh trụ cột hợp tác an ninh - quốc phòng để phối hợp đối phó với các thách thức mới; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước; triển khai tốt các thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hai nước; phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, nhất là ngăn chặn, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên, xuất nhập cảnh trái phép. Hai bên tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và tôn tạo các tượng đài liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào.

Hai bên nhất trí nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế cho xứng đáng với tầm vóc của quan hệ chính trị; tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô, phòng chống tham nhũng; nâng cấp các cửa khẩu quốc tế và đường giao thông kết nối hai nước; không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, du lịch, năng lượng, nông nghiệp sạch, khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa, giao lưu nhân dân và giữa các địa phương.

Lãnh đạo hai nước trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn khu vực và quốc tế; bảo đảm đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Kết quả hội đàm, hội kiến tốt đẹp giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo CHDCND Lào, góp phần tạo ra xung lực mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào, góp phần không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Hoàng Tuấn

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.