Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5,6 tỷ USD xây dựng hạ tầng sân bay để phục vụ tăng trưởng ngành du lịch

Theo Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch, trong năm 2016 Việt Nam đón khoảng 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế và theo Savills dự báo, đà tăng trưởng này dự kiến được kéo dài hết 2017, đến 2030 sẽ ước đạt 18 triệu khách du lịch.

Các lợi thế tạo sức bật thu hút khách quốc tế

Nghiên cứu của Savills chỉ ra rằng, việc sở hữu một địa hình đa dạng, phong phú cùng các loại khí hậu tiểu vùng, Việt Nam cũng thu hút được nhiều nhóm khách du lịch và đưa số lượng khách du lịch quốc tế đã tăng gấp 3 lần trong thập niên vừa qua. Trong năm 2016, tăng trưởng 26% (theo năm).

Nổi bật nhất là thị trường Nga và Trung Quốc tăng trưởng một cách ngoạn mục. Theo lý giải của Savills, thì việc được miễn giảm thị thực, cộng thêm việc có chi phí chi tiêu thấp hơn so với các điểm đến khác trong khu vực, khiến Việt Nam trở thành điểm thu hút mạnh khách đến từ Nga, ngay cả khi Nga bị trừng phạt kinh tế và đồng Rúp mất giá.

5,6 tỷ USD xây dựng hạ tầng sân bay để phục vụ tăng trưởng ngành du lịch - Hình 1

Năm 2016, nhờ lợi thế cùng Chính sách miễn thị thực của chính phủ đã góp phần cho du lịch Phú Quốc tăng trưởng "nóng" đến 40%  (Ảnh:Bảo Lan)

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc cũng tạo nên nguồn cầu lớn cho du lịch quốc tế, đặc biệt là các nước ASEA. Chỉ tính riêng 2016, Việt Nam đón 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc với mục đích công tác và du lịch, tăng 50% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, thu nhập hộ gia đình và cá nhân tăng mạnh trong 5 năm vừa qua đã góp thêm 15% tăng trưởng vào du lịch nội địa của Việt Nam. Hàng không giá rẻ cũng là chất xúc tác cho tăng trưởng.

Ngoài ra, phía chính phủ Việt Nam đã chấp thuận nghị định thí điểm cho công dân Việt Nam tham gia các hoạt động giải trí trong casino với những điều kiện nhất định. Quyết định mới này, thể hiện sự cam kết của chính phủ cho việc hỗ trợ tăng trưởng du lịch và mở rộng khả năng cạnh tranh khu vực.

Bên cạnh TP.HCM và Hà Nội là hai thành phố hấp dẫn lượng lớn khách du lịch, trong đó, khách hội nghị (MICE) và khách đi công tác chiếm hơn 40% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Nhưng theo Savills, trong năm 2016, các thành phố nghỉ dưỡng và đảo của Việt Nam đã vượt qua Tp. HCM và Hà Nội trong tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế. Cụ thể: Phú Quốc tăng trưởng đến 40%; Đà Nẵng trên 30%, và Nha Trang ở mức 23%, cũng vượt qua tốc độ tăng trưởng của Tp.HCM (10%) và Hà Nội (19%).

Tuy nhiên, theo ông Troy Griffiths – Phó Tổng Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam, dù số liệu khá ấn tượng, nhưng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới bằng một nửa so với lượng khách tham quan những điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực ASEAN như Thái Lan và Malaysia.

Những thách thức cho hạ tầng sân bay

“Mặc dù chưa đạt con số như mong đợi, nhưng số liệu này góp phần khẳng định thêm sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam, với vị thế là điểm đến du lịch nổi bật trong khu vực Đông Nam Á”. Ông Troy Griffiths cho hay.

Nghiên cứu của Savills cũng cho thấy, ngành công nghiệp du lịch phát triển nhanh chóng là một thách thức cho hạ tầng sân bay. Trong năm 2016, tổng lượng khách du lịch quốc tế di chuyển bằng đường hàng không đạt 8,2 triệu, chiếm hơn 80% lượng khách du lịch. Thành phố HCM bị quá tải 130% và Nha Trang là 320%. Sân bay Đà Nẵng hoạt động quá tải 113% mặc dù đã được nâng cấp vào năm 2011 từ 4,5 đến 6 triệu hành khách mỗi năm.

5,6 tỷ USD xây dựng hạ tầng sân bay để phục vụ tăng trưởng ngành du lịch - Hình 2

Nghiên cứu của Savills cho thấy, du lịch Việt Nam sẽ tăng trưởng dài dạn đến 2030 (Ảnh:Savills) 

Trong hơn hai năm tới, Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sẽ tăng công suất từ 25 đến 38 triệu hành khách/năm. Năm 2017, sân bay nội địa Đà Nẵng hiện công suất 9 triệu hành khách/năm sẽ được mở rộng để đón thêm 4-6 triệu hành khách/năm. Nha Trang đang bị chậm tiến độ, nhưng việc đón 4,8 triệu lượt khách trong năm 2016, công suất nâng cấp dự kiến 2,5 triệu hành khách/năm, cũng sẽ không đủ đáp ứng ngay cả trong giai đoạn hiện tại.

Vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng khách quốc tế, chính phủ cũng đã nỗ lực và đưa ra những kế hoạch tổng thể cho đến năm 2020, với khoảng 5,6 tỷ USD sẽ được đầu tư để nâng cấp hạ tầng sân bay.

Bởi việc nâng cấp hạ tầng là yếu tố then chốt để đánh giá khả năng phát triển du lịch, đặc biệt với sự phát triển của nguồn cung mới tăng 30% hàng năm trong 3 năm trở lại đây tại Đà Nẵng, Nha Trang và TP.HCM.

Bảo Lan

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.