Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

136 quốc gia đồng ý mức thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu

Thoả thuận về khuôn khổ cải cách thuế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã được công bố cuối tuần qua. Theo đó, 136 quốc gia và khu vực đã tham gia ký kết chiếm tổng 90% GDP toàn cầu.

Sau Ireland và Estonia, Hungary đã đồng ý từ bỏ quan điểm phản đối và ký thỏa thuận áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% từ năm 2023. Hiện trong số 140 nước trên thế giới tham gia đàm phán thỏa thuận cải cách hệ thống thuế nói trên, có 136 quốc gia và khu vực pháp lý phê chuẩn văn kiện này. Kenya, Nigeria, Pakistan và Sri Lanka bỏ phiếu trắng. Với con số đồng thuận trên, thỏa thuận này sẽ bao trùm 90% nền kinh tế toàn cầu.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo thỏa thuận trên, kể từ năm 2023, tỷ lệ thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% sẽ được áp dụng cho các công ty có thu nhập từ 750 triệu euro (870 triệu USD) trở lên. Thỏa thuận trên đã có một số điều chỉnh so với văn bản gốc, trong đó, tỷ lệ đánh thuế 15% sẽ không tăng ngay lập tức và các doanh nghiệp nhỏ cũng không bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ này.

Thỏa thuận này được hy vọng sẽ tạo ra những đột phá và mang lại sự công bằng vì phân bổ lại hơn 125 tỷ USD lợi nhuận từ khoảng 100 công ty đa quốc gia lớn nhất và có lợi nhuận nhiều nhất cho các quốc gia trên toàn thế giới. Thỏa thuận này được trông đợi sẽ góp phần tránh tình trạng nhiều nước đua nhau giảm thuế để thu hút doanh nghiệp và phần nào hạn chế hiện tượng chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, vốn là chiêu né thuế “cao tay” của các tập đoàn xuyên quốc gia, đặc biệt là các tập đoàn công nghệ.

Thỏa thuận trên cũng bảo đảm những công ty này đóng thuế công bằng ở bất kỳ nơi nào công ty vận hành và tạo ra lợi nhuận, theo tuyên bố của OECD. Tổng Thư ký OECD, ông Mathias Cormann nhấn mạnh, thỏa thuận mới đạt được sẽ khiến các thỏa thuận thuế quốc tế công bằng và hiệu quả hơn. Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz: "Đây là một bước đi lớn nữa hướng đến củng cố hệ thống thuế công bằng".

Mặc dù vậy, tỷ lệ 15% vẫn thấp hơn rất nhiều thuế suất trung bình khoảng 23,5% ở các nước công nghiệp hóa. Việc đạt được thỏa thuận về mức thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo ra những thay đổi lớn với các nền kinh tế nhỏ hơn, như Ireland, vốn thu hút các công ty quốc tế thông qua mức thuế thấp hơn. Tuy nhiên, theo OECD, thỏa thuận trên không tìm cách loại bỏ cạnh tranh về thuế, mà thay vào đó áp đặt các giới hạn về thuế đã được nhất trí ở cấp độ đa phương.

OECD cho biết, năm 2022, tất cả thành viên sẽ ký vào một công ước đa phương về thực thi hiệu quả cải cách thuế doanh nghiệp toàn cầu mới vào năm 2023. Ông Mathias Cormann khẳng định, đây là chiến thắng lớn của chủ nghĩa đa phương cân bằng và hiệu quả. Thỏa thuận này bảo đảm hệ thống thuế quốc tế phù hợp với mục tiêu của một nền kinh tế thế giới số hóa và toàn cầu hóa".

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.