Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Đây là danh sách thường niên được Forbes Việt Nam thực hiện và công bố lần thứ năm.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu 2020 được Forbes Việt Nam công bố chính thức trong ấn phẩm tạp chí số 87, phát hành cho tháng 8/2020.

Tổng giá trị thương hiệu của danh sách 2020 đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách lần thứ tư. 10 thương hiệu dẫn đầu xét về giá trị bao gồm các tên tuổi quen thuộc như Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail. 

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu theo giá trịDanh sách 50 thương hiệu dẫn đầu theo giá trị

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. Phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm, thời gian đủ dài để các công ty khẳng định tên tuổi.

Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm hàng thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính đều có 9 đại diện, chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng, tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Đứng đầu danh sách năm nay là Viettel, với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD, tiếp theo là Vinamilk, với giá trị thương hiệu hơn 2,4 tỷ USD. Đây là hai thương hiệu có giá trị vượt trội so với phần còn lại của danh sách.

10 thương hiệu đứng đầu xét theo giá trị chiếm hơn 60% tổng giá trị của danh sách. Thị trường chứng khoán suy giảm khiến hệ số P/E của một số ngành giảm, kéo theo giá trị thương hiệu giảm theo dù lợi nhuận tăng.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu theo lĩnh vựcDanh sách 50 thương hiệu dẫn đầu theo lĩnh vực

Trong quá trình tính toán, Forbes Việt Nam cố gắng tập hợp dữ liệu của các công ty tư nhân và tập đoàn nhà nước lớn của Việt Nam. Chúng tôi không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người dùng.

Tuy nhiên, phương pháp tính toán dựa trên số liệu, dù đã nỗ lực, Forbes Việt Nam chưa có đủ thông tin để xác định giá trị thương hiệu của một số doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn khi doanh nghiệp không công khai số liệu. Vì vậy, các công ty đại chúng (công bố công khai số liệu tài chính) chiếm một tỷ lệ lớn trong danh sách. Trong thực tế, chúng tôi tin rằng nếu công khai thông tin, danh sách được bổ sung nhiều tên tuổi đáng chú ý khác.

Phương pháp tính: Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực.

Với công ty chưa niêm yết, chúng tôi áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu. Quá trình tính toán định lượng có sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

H.T 

Bài liên quan

Tin mới

CityLand trao xe Merdedes-Benz S450L cho khách hàng may mắn nhất
CityLand trao xe Merdedes-Benz S450L cho khách hàng may mắn nhất

Vào ngày 25/6/2022, Công ty TNHH Đầu tư Địa Ốc Thành Phố (CityLand) đã tổ chức thành công chương trình rút thăm trúng thưởng và tìm ra chủ nhân sở hữu xe Mercedes-Benz S450 phiên bản giới hạn trị giá 4,3 tỷ đồng tại sự kiện “Tri ân khách hàng 2022”.

Ngày 02/07, ca Covid-19 giảm còn 730; Cả nước đã tiêm hơn 233 triệu liều vaccine
Ngày 02/07, ca Covid-19 giảm còn 730; Cả nước đã tiêm hơn 233 triệu liều vaccine

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế: Cả nước có 730 ca Covid-19, giảm gần 200 ca so với ngày hôm qua. Trong ngày số khỏi bệnh gấp gần 14 lần số mắc mới. Tiếp tục không có F0 tử vong.

Từ 15/08 tổ chức, cá nhân phải nộp phí để có thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Từ 15/08 tổ chức, cá nhân phải nộp phí để có thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản

Nghị định 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản - mà Chính phủ vừa ban hành - quy định việc phải nộp tiền để có thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Công an TP. Đà Lạt bắt quả tang thanh niên tàng trữ trái phép 12 kg khí bóng cười
Công an TP. Đà Lạt bắt quả tang thanh niên tàng trữ trái phép 12 kg khí bóng cười

Ngày 02/07, đại diện Công an TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang tiếp tục làm việc với nam thanh niên N.H.T.A, 24 tuổi, trú phường 6, TP. Đà Lạt để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép 12kg bóng cười.

Bình Dương thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III
Bình Dương thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III), trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng 1/5.000 đã được phê duyệt.

Cà Mau chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19
Cà Mau chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19.