Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

70% nguồn gây ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải là từ nước thải sinh hoạt

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng các đơn vị liên quan vừa tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường và bàn giải pháp phối hợp xử lý, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước sông Bắc Hưng Hải.

THCL Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng các đơn vị liên quan vừa tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường và bàn giải pháp phối hợp xử lý, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước sông Bắc Hưng Hải.

70% nguồn gây ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải là từ nước thải sinh hoạt - Hình 1

Tình trạng xả rác thải, nước thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Bắc Hưng Hải trên địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên

Sau khi khảo sát trực tiếp tại cống Xuân Thụy, cống Báo Đáp (Hà Nội) và nước mặt sông Bắc Hưng Hải khu vực tiếp nhận nước từ sông Cầu Bây. Đại diện các đơn vị: Tổng Cục Thuỷ lợi; Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố Hà Nội; đại diện quận Long Biên và các huyện: Gia Lâm (Hà Nội), Văn Lâm, Văn Giang (Hưng Yên)… đã có những nhận xét, đánh giá về thực trạng ô nhiễm nước tại khu vực đầu nguồn tiếp nhận nước của sông Bắc Hưng Hải, đánh giá sơ bộ tình hình xả thải nước thải.

Theo đó, tại thời điểm khảo sát, nước sông tại cống Xuân Thụy, cống Báo Đáp có màu đen, sủi bọt trắng, có mùi hôi. Trước đó, qua kết quả phân tích nước mặt sông Bắc Hưng Hải từ năm 2015 đến nay cho thấy: Nhiều chỉ tiêu ô nhiễm môi trường vượt quy chuẩn cho phép. Tình trạng ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải được xác định là đã diễn ra nhiều năm nay, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.

Theo ý kiến của các thành viên đoàn khảo sát, chất lượng nước tại khu vực cống Xuân Thụy và cống Báo Đáp đều bị ô nhiễm nặng. Nước bẩn từ sông Cầu Bây qua cống Xuân Thụy chảy vào sông Bắc Hưng Hải. Đây là đầu nguồn, nơi cung cấp nước chính cho sông Bắc Hưng Hải nên việc nước sông Cầu Bây bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải.

Theo đánh giá của các thành viên đoàn khảo sát thì 70% nguồn gây ô nhiễm được xác định là từ nước thải sinh hoạt. Ngoài ra, do sông Bắc Hưng Hải lưu thông hạn chế cũng khiến mức độ ô nhiễm gia tăng.

Bàn về vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp, phương án như: Xây dựng quy trình xả nước thải tại các cống xả để các địa phương phía hạ lưu và nhân dân chủ động có các biện pháp giảm thiểu tác động của nước thải bẩn; cải tạo, nâng cấp toàn hệ thống sông Bắc Hưng Hải nhằm tăng cường khả năng lưu thông dòng chảy, đẩy mạnh quá trình tự làm sạch tự nhiên của môi trường; xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường tự động nhằm đánh giá chất lượng nước sông Bắc Hưng Hải để cảnh báo; điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sông Cầu Bây, sông Bắc Hưng Hải và có hướng xử lý, giảm thiểu ô nhiễm; điều tra, giám sát các nguồn thải và tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường…

Đinh Lê

Bài liên quan

Tin mới

Nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử bằng ngôn ngữ xiếc
Nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử bằng ngôn ngữ xiếc

Những ngày này, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang nỗ lực tập luyện để kịp ra mắt khán giả những chương trình nghệ thuật ấn tượng, giúp nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Sức ép vĩ mô kéo giá kim loại suy yếu
Sức ép vĩ mô kéo giá kim loại suy yếu

Cùng xu hướng giảm khá mạnh, sắc đỏ cũng gần như áp đảo bảng giá kim loại. Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đều quay đầu bởi sức ép vĩ mô. Chốt phiên, giá bạc để mất 3,59% xuống 26,39 USD/ounce. Giá bạch kim đóng cửa tại mức 948,2 USD/ounce sau khi giảm 1,38%.

Vì sao, xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ tăng đột biến?
Vì sao, xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ tăng đột biến?

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang khu vực châu Âu, châu Mỹ như Pháp, Cuba… trong những tháng đầu năm 2024 có sự tăng đột biến. Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ nhận định, khu vực Âu Mỹ mặc dù không phải là thị trường xuất khẩu gạo trọng điểm, tuy nhiên khu vực này hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng trong tương lai, nhu cầu của thị trường này ổn định, trong khi đó thị phần của Việt Nam mới chỉ chiếm một phần nhỏ và còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Hơn 500 vận động viên tranh tài tại giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh
Hơn 500 vận động viên tranh tài tại giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh

Ngày 30/4, trên sông Gianh, UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống với sự tham gia của hơn 500 vận động viên đến từ 19 đội thuyền đua nam thuộc 19 xã, thị trấn trên địa bàn.

Nổ lò hơi tại nhà máy sản xuất gỗ, 6 người chết, nhiều người bị thương
Nổ lò hơi tại nhà máy sản xuất gỗ, 6 người chết, nhiều người bị thương

Sự việc xảy ra vào khoảng 8h sáng nay, 1/5, tại công ty sản xuất gỗ trên đường Thiện Tân thuộc xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự
Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Ngày 2/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự.