Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Apple bị buộc thiết kế lại cổng sạc theo quy định của EU

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất áp dụng một giải pháp sạc duy nhất cho thiết bị nhằm cắt giảm lãng phí và đơn giản hóa cuộc sống cho người dùng sở hữu nhiều thiết bị.

Theo quy định dự thảo của EU, Apple có thể phải thiết kế lại iPhone của mình để sử dụng cổng sạc chung là USB-C thay vì Lightning như hiện nay. Ủy ban châu Âu (EC) hôm 23/9 cho biết họ muốn một loại cổng sạc duy nhất được sử dụng cho tất cả smartphone và tablet, cũng như các thiết bị như máy ảnh, một số tai nghe, loa di động và máy chơi video cầm tay.

“Với việc ngày càng nhiều thiết bị, ngày càng có nhiều bộ sạc được bán không thể thay thế hoặc không cần thiết. Chúng tôi đang đặt dấu chấm hết cho điều đó”, Thierry Breton, giám đốc ngành của EU cho biết.

Apple là công ty phản đối kết nối tiêu chuẩn khi nói rằng nó có nguy cơ làm tổn hại đến sự đổi mới, giúp mang lại các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn cho thị trường. Dự thảo luật này làm tăng thêm áp lực mạnh mẽ từ EU trong những năm gần đây đối với Apple sau các cuộc điều tra chống độc quyền trên cửa hàng ứng dụng và hệ thống thanh toán của công ty.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong tuyên bố qua email, Apple cho biết “Chúng tôi lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt chỉ bắt buộc một loại kết nối sẽ cản trở sự đổi mới thay vì khuyến khích nó. Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến trải nghiệm của khách hàng và chia sẻ cam kết bảo vệ môi trường như mong muốn của EU”.

Được biết, Apple đã bắt đầu loại bỏ bộ sạc khỏi hộp đựng iPhone vào năm ngoái để giảm lãng phí. Tuy nhiên, mặc dù công ty sử dụng USB-C cho một số thiết bị, vẫn có cáp Lightning và bộ sạc từ tính riêng cho iPhone và một số phụ kiện.

Ông Breton nói với các phóng viên ở Brussels (Bỉ) rằng Apple không “nhất thiết phải lo lắng” về các quy tắc dự thảo. Ông cho biết mình thường xuyên liên lạc với CEO Tim Cook của Apple, người chưa bao giờ đề cập đến vấn đề này.

Trong một cuộc họp báo, ông Breton nói: “Nó không nhắm vào Apple hay bất kỳ ai khác. Chúng tôi đang nghĩ về 15 đến 20 năm tới. Apple đã sử dụng USB-C trong các thiết bị khác và tôi không nghĩ rằng USB-C sẽ gây ra bất kỳ vấn đề nào cho bất kỳ ai”.

EU cho biết mọi người chi khoảng 2,4 tỷ EUR hàng năm cho các bộ sạc độc lập không được cung cấp kèm theo thiết bị. Dự thảo mới sẽ giúp tiết kiệm được 250 triệu EUR mỗi năm do người tiêu dùng tránh mua bộ sạc mới. Mọi người có xu hướng sở hữu ba bộ sạc mỗi loại và cảm thấy khó chịu với các bộ sạc không tương thích.

Các quy tắc sẽ khiến tạo ra các bộ sạc có tốc độ sạc như nhau. Các nhà sản xuất vẫn có thể bán điện thoại có bộ sạc miễn là họ cũng cung cấp các mẫu sản phẩm không có bộ sạc. Họ cũng có thể bán các thiết bị có cáp trong hộp và không có phích cắm điện. Các thiết bị có thể có nhiều cổng miễn là có cổng USB-C.

Đề xuất của EU không liên quan đến sạc không dây. Các nhà quản lý cho biết họ quyết định không bao gồm tai nghe, smartwatch và thiết bị theo dõi tập luyện do kích thước nhỏ hơn của chúng.

Theo EC, Liên minh Châu Âu thải bỏ khoảng 11.000 tấn bộ sạc mỗi năm, với một số không sử dụng. Họ hy vọng đề xuất này sẽ giảm gần 1.000 tấn bộ sạc loại này.

Các quy tắc có thể có hiệu lực sau 2 năm kể từ khi được các nhà lập pháp và chính phủ EU đồng ý. Các cơ quan này có thể thực hiện các thay đổi đối với văn bản dự thảo.

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.