Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)
Theo báo cáo, những chiếc smartphone được định nghĩa là cao cấp khi có mức giá trên 400 USD (khoảng 9,2 triệu đồng), có thị phần giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 22%, nhưng vẫn có doanh số chiếm đến 57% thị trường cầu.
Về thứ hạng, Apple tiếp tục là nhà sản xuất dẫn đầu với 57% thị phần toàn cầu trong phân khúc cao cấp. Tiếp theo là Samsung và Huawei với thị phần lần lượt 19% và 12%. Như vậy, tổng 3 nhà sản xuất này đã chiếm đến 88% thị trường ở phân khúc cao cấp, với một phần rất nhỏ còn lại đến từ các nhà sản xuất như Sony, LG, Xiaomi, Oppo, Google,...
Đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 là hai thương hiệu smartphone Trung Quốc, gồm Xiaomi và Oppo. Trong đó, Oppo tăng trưởng ấn tượng tới 67% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thế hệ Reno 3 mới ra mắt. Xiaomi cũng tăng trưởng xấp xỉ 10% nhờ hai dòng Mi 10 và Mi Note 10.
Xét riêng về từng thị trường, Apple và Samsung lần lượt thay nhau "thống trị" mọi khu vực, ngoại trừ Trung Quốc - nơi chứng kiến thị phần không thể cạnh tranh của Huawei khi hãng sản xuất này chiếm tới 90% ở phân khúc cao cấp.
Về mẫu mã, top 4 thiết bị có doanh số cao nhất đều thuộc về Apple, lần lượt là iPhone 11 (chiếm 30%), iPhone 11 Pro Max (chiếm 9%), iPhone 11 Pro (chiếm 7%) và iPhone XR (chiếm 6%). Trong khi đó, đáng bất ngờ khi vị trí thứ 5 thuộc về Huawei với dòng sản phẩm Huawei Mate 30 Pro 5G, thay vì các dòng flag-ship tới từ Samsung.
Báo cáo cũng cho biết thị phần các thiết bị 5G trong phân khúc từ 400 - 600 USD đã tăng trưởng 39% so với quý 4/2019 (35%), trong đó các thương hiệu tới từ Trung Quốc dẫn đầu nhóm này với 63% thị phần.
Hà Trần