Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Aquaculture Vietnam 2024: Quy tụ hơn 100 đơn vị và khoảng 4.000 khách tham quan

Ngày 10/9, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS), Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), Tập đoàn Informa Markets đã phối hợp, tổ chức họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam - Aquaculture Vietnam 2024.

Aquaculture Vietnam 2024 dự kiến quy tụ hơn 100 đơn vị trưng bày sản phẩm, công nghệ, dịch vụ và thu hút khoảng 4.000 khách tham quan chuyên ngành từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trong khuôn khổ sự kiện có nhiều hoạt động chuyên ngành hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, người nuôi trồng thủy sản như: Hội nghị Quốc tế Nuôi trồng thủy sản lần thứ 6 chủ đề “Giảm phát thải khí nhà kính và phát triển kinh tế xanh trong nuôi trồng thủy sản”, Hội nghị An toàn sinh học khu vực châu Á, chương trình kết nối kinh doanh, chương trình hỗ trợ khách tham quan theo đoàn…

Toàn cảnh họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam - Aquaculture Vietnam 2024
Toàn cảnh họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam - Aquaculture Vietnam 2024

Aquaculture Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9/10 đến 11/10 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC – Số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Triển lãm này diễn ra đồng thời cùng Triển lãm Quốc tế chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, chế biến thịt (Vietstock 2024). Sự kiện giúp khách tham quan tiếp cận toàn diện chuỗi giá trị chăn nuôi thủy sản từ lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt cho đến chế biến tại Việt Nam và các nước khác.

Bên cạnh đó, Aquaculture Vietnam 2024 hợp tác chặt chẽ cùng Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS), Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thuỷ sản Bền vững (ICAFIS) các hiệp hội, cơ quan ban ngành, đơn vị truyền thông trên khắp các tỉnh thành nuôi trồng thủy sản trọng điểm tại Việt Nam. Sự hợp tác này nhằm mang đến các giá trị mới cho triển lãm, không chỉ là nơi giao thương kinh doanh mà còn là diễn đàn khoa học, cập nhật công nghệ, kiến thức và xu hướng mới.

Aquaculture Vietnam 2024 dự kiến quy tụ hơn 100 đơn vị trưng bày sản phẩm, công nghệ, dịch vụ và thu hút khoảng 4.000 khách tham quan chuyên ngành từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ
Aquaculture Vietnam 2024 dự kiến quy tụ hơn 100 đơn vị trưng bày sản phẩm, công nghệ, dịch vụ và thu hút khoảng 4.000 khách tham quan chuyên ngành từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ

Mặt khác, đến với Aquaculture Vietnam 2024 quan khách cũng sẽ được tham dự các chương trình và hoạt động nhằm thúc đẩy ngành thủy sản và nuôi trông thủy sản hướng tới đổi mới và phát triển bền vững nổi bật là các chương trình hội nghị khoa học, chương trình kết nối kinh doanh...

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án ASEAN, Tập đoàn Informa Markets cho biết: “Việc tổ chức Aquaculture tại TP. Hồ Chí Minh do đây là một trong những thành phố lớn tại Việt Nam nên sẽ thu hút được sự quan tâm của các đối tác quốc tế và sẽ thu hút được đông đảo các chuyên gia ngành thủy sản đến tham dự các buổi hội thảo. Tại Aquaculture Vietnam năm nay sẽ có hơn 100 đơn vị tham gia trưng bày và chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ thu hút được khoảng 4.000 khách tham quan từ hơn 20 quốc gia. Qua đây, cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành thủy sản của Việt Nam”.

Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án ASEAN, Tập đoàn Informa Markets thông tin tại buổi họp báo
Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án ASEAN, Tập đoàn Informa Markets thông tin tại buổi họp báo

Tương tự, Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội thủy sản Việt Nam (VINAFIS) cũng chia sẻ: “Nhờ chiến lược, đường lối chỉ đạo, đúng đắn của Nhà nước nên Việt Nam hiện là nước xếp thứ 3 về nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, qua ảnh hưởng của Yagi vừa qua cho thấy nghề nuôi biển của Việt Nam cần tổ chức lại với việc quy hoạch các vùng nuôi, đối tượng nuôi, công nghệ nuôi cho hiệu quả, an toàn và có thể hạn chế thiệt hại trước các tác động của thời tiết”.

“Tôi xin cảm ơn Informa Markets đã tổ chức Aquaculture Vietnam để có thể giới thiệu, kết nối, hỗ trợ phát triển ngành thủy sản Việt Nam. Tôi rất kỳ vọng tại Aquaculture Vietnam tới đây sẽ có các cuộc hội thảo với sự tham dự của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam và thế giới để có thể tìm ra giải pháp thích hợp thích ứng với môi trường, khí hậu nhằm giúp ngành thủy sản Việt Nam phát triển hơn nữa” – Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng nhấn mạnh.

Bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án ASEAN, Tập đoàn Informa Markets thông tin tại buổi họp báo
Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội thủy sản Việt Nam (VINAFIS) thông tin tại buổi họp báo

Được biết, Việt Nam có lợi thế về đường bờ biển dài và hệ thống sông ngòi dày đặc cùng tiềm năng phát triển ngành thủy sản rất lớn. Trong đó, ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản, góp phần đáng kể vào an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu.

Theo Cục Thủy sản, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 4,38 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó nuôi trồng thủy sản đạt trên 2,43 triệu tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 4,355 tỷ USD, tăng 4,9% so cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, giữa những thành công, ngành vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như dịch bệnh, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi. Biến đổi khí hậu với các hiện tượng cực đoan như hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến chất lượng nước và sản lượng. Ô nhiễm môi trường từ các hoạt động sản xuất công nghiệp và nông nghiệp cũng gây ra nhiều khó khăn cho ngành nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt và các rào cản thương mại ngày càng gia tăng từ các thị trường lớn như Mỹ và Liên minh Châu Âu cũng gây ra những trở ngại đáng kể.

Để thích ứng với những biến đổi của thị trường và đảm bảo sự phát triển bền vững, theo các chuyên gia, ngành nuôi trồng thủy sản cần tập trung vào một số giải pháp chính.

Thứ nhất, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Thứ hai, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cách xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ ba, phát triển thị trường thông qua việc tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới và nâng cao giá trị thương hiệu cho thủy sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận công nghệ mới cũng là một hướng đi quan trọng.

Với tầm nhìn phát triển bền vững ngành thủy sản, Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành đã chủ động triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi trồng, như cung cấp tín dụng ưu đãi, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ giống, và phát triển hạ tầng.

Song song đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế biển và chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cũng đã tạo ra những cơ hội mới cho ngành thủy sản. Với sự hợp tác từ các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và các hộ nông dân, Việt Nam có thể đạt được một ngành nuôi trồng thủy sản bền vững và thịnh vượng, đáp ứng cả mục tiêu kinh tế và môi trường.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ
Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ

Ngày 19/9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam có buổi làm việc đầu tiên với tỉnh Trà Vinh về giám sát việc triển khai thực hiện Dự án 1 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường
Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường

Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của UBND tỉnh đề cập việc điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường. Tuy nhiên về cơ bản không làm thay đổi nghĩa vụ tài chính phải nộp của người dân.

ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng
ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) công bố nhận được các quyết định của Cục Thuế TP. HCM liên quan tới thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền 91,1 tỷ đồng.

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.