Là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, thành phố Bắc Giang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho công dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa. Năm 2022, TP dẫn đầu tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC).

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Cảnh Thụy (huyện Yên Dũng).
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Cảnh Thụy (huyện Yên Dũng).

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo thực hiện CCHC, mô hình “chính quyền thân thiện”, ông Trần Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Giang - cho rằng, người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức giữ vai trò rất quan trọng. Mỗi cán bộ phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và trách nhiệm cao trong công việc. Mỗi xã, phường phải quan tâm bố trí khu vực làm việc của bộ phận một cửa thuận tiện; tập trung rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC; tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân khi đến với cơ quan hành chính nhà nước.

Trong năm 2022, có tới 99% hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa cấp xã được giải quyết đúng và trước hạn. Tỷ lệ người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2021 xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trên cả nước (năm 2022 chưa xếp hạng).

Theo Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, những năm gần đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa các cấp, nhất là cấp xã đã được tăng cường đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, trang thiết bị. Ngoài ra, nhiều nơi còn lắp máy điều hòa; bố trí nước uống, mạng wifi, sạc điện thoại, khu vực đọc sách báo... cho người dân ngồi chờ.

Các xã, thị trấn đã quan tâm ứng dụng công nghệ, nền tảng số vào giải quyết công việc. Hiện 100% các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh có bảng tra cứu TTHC bằng mã QR được niêm yết công khai tại trụ sở; thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC. Các thủ tục liên quan đến chứng thực, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân đều được trả ngay trong ngày.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết, Bắc Giang nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC. Các địa phương cần tiếp tục duy trì tốt mô hình “chính quyền thân thiện”; đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình, giảm thời gian giải quyết TTHC.

Tỉnh thường xuyên khảo sát và lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo hiệu quả công tác CCHC; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ; đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bá Đoàn