Ngày 13/09, tại Cần Thơ, Sở Du lịch các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch và hợp tác phát triển du lịch.
Đại diện ba tỉnh, ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Trong điều kiện hội nhập, liên kết du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương, nhằm khai thác lợi thế tiềm năng đưa ngành Du lịch phát triển, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương.
Theo ông Thuỷ, liên kết vùng, liên kết chuỗi nhằm hợp lực phát triển các sản phẩm du lịch "đặc sản" từng nơi là một trong những giải pháp quan trọng để nâng tầm du lịch khu vực và mỗi địa phương.
Cụ thể, Quảng Ninh là tỉnh ven biển vùng Đông Bắc bộ, nơi có Vịnh Hạ Long – một kỳ quan thiên nhiên thế giới; Bình Định có biển xanh, bãi cát trắng và nhiều di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng. Còn Ninh Bình có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, là mảnh đất thiêng, từng là kinh đô của nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam, gắn với ba vương triều Đinh, tiền Lê và Lý. “Đặc biệt, quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á”.
Trong khi đó, thị trường khách du lịch Đồng bằng sông Cửu Long là thị trường khách nội địa tiềm năng, chiến lược đối với Quảng Ninh, Ninh Bình và Bình Định. Điều này dựa trên sức hút của các loại hình du lịch sinh thái đối với khách du lịch miền Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, ba tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định là những địa phương có đặc điểm văn hóa, tự nhiên đặc sắc và hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình du lịch độc đáo khác như du lịch di sản, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch biển đảo...
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ thông tin, trong 08 tháng năm 2022, các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hút khoảng 30 triệu lượt khách tham quan, du lịch, với hơn 8 triệu lượt khách lưu trú. Doanh thu từ du lịch đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng.
Các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch nội vùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc tạo dựng thương hiệu du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long gắn với các loại hình du lịch tâm linh, sinh thái, MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị).
Để việc “bắt tay” liên kết du lịch đạt hiệu quả, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, Hội nghị đã tạo cơ hội để các địa phương, nhà đầu tư, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các khó khăn, vướng mắc, chính sách thu hút, phát triển du lịch.
Trên cơ sở đó, các bên thiết lập quan hệ hợp tác, đẩy mạnh kết nối, xúc tiến phát triển du lịch. Các biên bản ký kết hợp tác trong Hội nghị là cam kết mạnh mẽ của các địa phương trong việc chung tay đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, chú trọng du lịch nội địa theo hướng du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm.
Cuối cùng, theo ông Siêu, việc hợp tác, liên kết liên vùng cần duy trì thường xuyên, nhất là hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và thực hiện các chương trình xúc tiến quảng bá chung ở trong và ngoài nước cũng như tại các sự kiện chung.
Minh An (T/h)