
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa thành phố mới Phú Mỹ vào năm 2025

Thế mạnh công nghiệp, cảng biển
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Trần Văn Khánh cho biết: “30 năm trước, ngày 2/6/1994, Chính phủ ban hành Nghị định 45-CP về thành lập huyện Tân Thành (nay là TX. Phú Mỹ), huyện Châu Đức và thị xã Bà Rịa. Lúc bấy giờ, chiến lược tập trung xây dựng Phú Mỹ phát triển về công nghiệp, cảng biển, thương mại dịch vụ đã được Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đặt ra. Việc quy hoạch, xây dựng các khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, hệ thống giao thông được nhanh chóng thực hiện, trong đó có đề nghị đưa đường sắt về Phú Mỹ. Cùng với đó, tỉnh công bố nhiều chính sách thông thoáng kêu gọi hợp tác đầu tư. Tỉnh cũng đặt yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến, sử dụng ít lao động và không ô nhiễm môi trường”.
Hiện nay, thị xã Phú Mỹ có 9 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 4.700 ha. Các KCN trên địa bàn thu hút nhiều tập đoàn kinh tế, thương hiệu lớn trong và ngoài nước như: Tập đoàn Hyosung, CJ, Sam sung (Hàn Quốc), Marubeni (Nhật Bản), Tập đoàn Dầu khí, Hòa Phát, SMC, Hoa Sen…Tốc độ phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn Phú Mỹ trong những năm qua tăng bình quân 9,85%.
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tại Phú Mỹ hiện có 22/35 dự án cảng đã đưa vào khai thác, trong đó có 7 cảng Container với công suất 6,8 triệu TEUs/năm. Đây là cụm cảng nước sâu nằm trong top 19 cảng biển lớn nhất thế giới, cụm cảng duy nhất tại Việt Nam có các hãng tàu mẹ chuyên chở container đi trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Trở thành cụm cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Năm 2023, Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đứng vị trí thứ 7 xếp hạng về chỉ số CPPI (Container Port Performance Index – Chỉ số hoạt động cảng Container). Cụm cảng từng đón những siêu tàu Container lớn nhất thế giới với tải trọng trên 214.000 tấn và siêu tàu du lịch với chiều dài 347m, chiều cao 63m, gần 16 tầng.
Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ khẳng định: Việc hình thành các khu công nghiệp tập trung, các cụm công nghiệp cùng với những chủ trương chiến lược của Chính phủ về xây dựng Trung tâm Khí – điện – đạm tại Phú Mỹ; xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu Thị Vải – Cái Mép đã tạo bước đột phá, đánh thức và khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Phát triển toàn diện
Từ một huyện xuất phát điểm là thuần nông, nhờ định hướng phù hợp, quyết định kịp thời, sau 30 năm thành lập, đến nay, tỷ trọng công nghiệp của Phú Mỹ chiếm 80,43% trong cơ cấu kinh tế; thương mại – dịch vụ chiếm 18,57%, nông, lâm, thủy sản chiếm 1%.
Để phục vụ cho sự phát triển về kinh tế - xã hội, QPAN như mục tiêu, định hướng và chiến lược Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra cho cả vùng Đông Nam Bộ, cũng như theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt, thì việc đầu tư hệ thống giao thông là yếu tố then chốt đang được tâp trung đẩy mạnh trên địa bàn thị xã Phú Mỹ bằng nguồn vốn Trung ương và tỉnh.
Đó là các dự án trọng điểm như: Cầu Phước An kết nối liên cảng tại Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai và các tỉnh miền Tây; Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dự án đường 991B kết nối QL 51 đến hạ lưu Cảng Cái Mép; Dự án đường Long Sơn – Cái Mép… Một loạt các tuyến đường liên huyện, thị, kết nối với ngoại tỉnh cũng đang được nâng cấp, mở rộng, như: Tuyến Mỹ Xuân – Ngãi Giao; đường DT991 nối dài, đường Hội Bài – Phước Tân, đường Bà Rịa – Châu Pha – Hắc Dịch…
Đặc biệt, vận tải đa phương thức cũng đang được thúc đẩy, kết nối hệ thống cảng biển tại đây với khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế, như: Sân bay quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4 (TP. Hồ Chí Minh); Cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết…và trong tương lai là Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu…
Mục tiêu, định hướng xây dựng, phát triển của Phú Mỹ đã được nhất quán trên cơ sở Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị; Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như quy hoạch chung thị xã Phú Mỹ đến năm 2045 được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt tại quyết định số 1084/QĐ-UBND, ngày 24/4/2024.
Trong đó nêu rõ: Thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố cảng – công nghiệp – dịch vụ Logistics, cửa ngõ quan trọng trong giao lưu kinh tế của vùng, khu vực Đông Nam Á và quốc tế; là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đến năm 2025 xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố, đô thị loại II.
Tháng 6/2024 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ban hành Quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị thị xã Phú Mỹ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu nhằm cụ thể hóa các quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo đó, Chương trình phát triển đô thị thị xã Phú Mỹ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được lập trong phạm vi toàn bộ địa giới hành chính hiện nay của thị xã Phú Mỹ, bao gồm 10 đơn vị hành chính phường, xã, tổng diện tích khoảng 33.302,1 ha.
Trong đó, khu vực nội thị dự kiến gồm 8 phường, trong đó 05 phường hiện hữu (Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Phước Hòa, Tân Phước) và 03 phường sẽ thành lập mới (Tóc Tiên, Tân Hòa và Tân Hải). Khu vực ngoại thị gồm xã Châu Pha và Sông Xoài.
Đến năm 2025, phấn đấu xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố và được công nhận là đô thị loại II, trong đó phấn đấu đạt các tiêu chí về chất lượng hạ tầng của đô thị loại I; đóng vai trò là một cực phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của Vùng Đông Nam Bộ.
Không gian khu vực nội thị được chia thành 07 phân khu, trong đó phân khu đô thị khu đô thị trung tâm hành chính - chính trị - đa chức năng, khu đô thị trung tâm hiện hữu và phân khu kinh tế chính của đô thị, tập trung sản xuất công nghiệp – cảng – dịch vụ logistics, hậu cần cảng tập trung tại các phường, xã: Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tân Phước, Phước Hòa, Tân Hòa và Tân Hải.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao UBND thị xã Phú Mỹ tổ chức thực hiện và phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan để triển khai thực hiện các nội dung của chương trình đảm bảo theo quy định của pháp luật; huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đô thị.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng, tiền đề, định hướng để Phú Mỹ tập trung lãnh đạo, phát triển trong thời gian tới. Phú Mỹ có đầy đủ các điều kiện để phát triển thành một trung tâm kinh tế biển, với các tổ hợp cảng biển – Công nghiệp – Logistics tầm cỡ, nền tảng của một đô thị biển có năng lực cạnh tranh quốc tế bậc cao”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng để thực hiện các mục tiêu đề ra: Đảng bộ, chính quyền thị xã Phú Mỹ bên cạnh tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, cần chuẩn bị nguồn lực đất đai (đất sạch) tạo tính sẵn sàng cho hoạt động thu hút và triển khai các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn; đảm bảo các điều kiện để thúc đẩy nhanh triển khai các đề án theo quy hoạch để hình thành hệ thống cảng đặc biệt quốc gia, trung chuyển quốc tế và khu thương mại tự do.
Thanh Huyền
Bài liên quan
Bài viết khác

Tăng cường sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 239/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân.

Quảng Ninh sẽ khởi công, khánh thành 31 dự án trong ngày 19/12
Ngày 13/12, ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh chủ trì Hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy để nghe báo cáo công tác chuẩn bị lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

28 máy bay thương mại Việt Nam phải dừng khai thác
Tính đến giữa tháng 12, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận 28 tàu bay thương mại phải dừng khai thác do thiếu động cơ, tương đương hơn 13% đội tàu bay đang khai thác.

Ngành Thủy sản Việt Nam chậm trễ trong cuộc đua phát triển bền vững
Dù dự báo đạt kim ngạch kỷ lục hơn 11 tỷ USD trong năm 2025, ngành thủy sản lại bị đánh giá là mờ nhạt và tụt hậu trong bức tranh phát triển bền vững so với các lĩnh vực nông nghiệp khác. Sự chậm trễ này đang tạo ra rủi ro hiện hữu cho vị thế của Việt Nam trên bản đồ cung ứng thực phẩm toàn cầu.

Giải ngân vốn đầu tư công 577.703,9 tỷ đồng
Bộ Tài chính cho biết, số giải ngân vốn đầu tư công thực tế từ đầu năm đến hết ngày 11/12/2025 là 577.703,9tỷ đồng, đạt 63,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (tăng 20.649,5 tỷ đồng so với tuần trước).

Hà Nội: Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải ô tô dịp cuối năm
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý kinh doanh vận tải ô tô dịp cuối năm, bảo đảm an toàn giao thông trước nhu cầu đi lại, vận chuyển tăng cao.

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Chiều 12/12/2025, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm đánh giá tiến độ triển khai các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, đồng thời trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III.

Phối hợp đảm bảo tiến độ dự án đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) vừa làm việc với UBND TP. Cần Thơ và UBND tỉnh Cà Mau bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group về việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức đối tác công- tư (PPP).

500.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược với quy mô tối đa 500.000 tỷ đồng, sự tham gia của 21 ngân hàng thương mại.



