Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa thành phố mới Phú Mỹ vào năm 2025
Thế mạnh công nghiệp, cảng biển
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Trần Văn Khánh cho biết: “30 năm trước, ngày 2/6/1994, Chính phủ ban hành Nghị định 45-CP về thành lập huyện Tân Thành (nay là TX. Phú Mỹ), huyện Châu Đức và thị xã Bà Rịa. Lúc bấy giờ, chiến lược tập trung xây dựng Phú Mỹ phát triển về công nghiệp, cảng biển, thương mại dịch vụ đã được Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đặt ra. Việc quy hoạch, xây dựng các khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, hệ thống giao thông được nhanh chóng thực hiện, trong đó có đề nghị đưa đường sắt về Phú Mỹ. Cùng với đó, tỉnh công bố nhiều chính sách thông thoáng kêu gọi hợp tác đầu tư. Tỉnh cũng đặt yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến, sử dụng ít lao động và không ô nhiễm môi trường”.
Hiện nay, thị xã Phú Mỹ có 9 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 4.700 ha. Các KCN trên địa bàn thu hút nhiều tập đoàn kinh tế, thương hiệu lớn trong và ngoài nước như: Tập đoàn Hyosung, CJ, Sam sung (Hàn Quốc), Marubeni (Nhật Bản), Tập đoàn Dầu khí, Hòa Phát, SMC, Hoa Sen…Tốc độ phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn Phú Mỹ trong những năm qua tăng bình quân 9,85%.
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tại Phú Mỹ hiện có 22/35 dự án cảng đã đưa vào khai thác, trong đó có 7 cảng Container với công suất 6,8 triệu TEUs/năm. Đây là cụm cảng nước sâu nằm trong top 19 cảng biển lớn nhất thế giới, cụm cảng duy nhất tại Việt Nam có các hãng tàu mẹ chuyên chở container đi trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Trở thành cụm cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Năm 2023, Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đứng vị trí thứ 7 xếp hạng về chỉ số CPPI (Container Port Performance Index – Chỉ số hoạt động cảng Container). Cụm cảng từng đón những siêu tàu Container lớn nhất thế giới với tải trọng trên 214.000 tấn và siêu tàu du lịch với chiều dài 347m, chiều cao 63m, gần 16 tầng.
Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ khẳng định: Việc hình thành các khu công nghiệp tập trung, các cụm công nghiệp cùng với những chủ trương chiến lược của Chính phủ về xây dựng Trung tâm Khí – điện – đạm tại Phú Mỹ; xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu Thị Vải – Cái Mép đã tạo bước đột phá, đánh thức và khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Phát triển toàn diện
Từ một huyện xuất phát điểm là thuần nông, nhờ định hướng phù hợp, quyết định kịp thời, sau 30 năm thành lập, đến nay, tỷ trọng công nghiệp của Phú Mỹ chiếm 80,43% trong cơ cấu kinh tế; thương mại – dịch vụ chiếm 18,57%, nông, lâm, thủy sản chiếm 1%.
Để phục vụ cho sự phát triển về kinh tế - xã hội, QPAN như mục tiêu, định hướng và chiến lược Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra cho cả vùng Đông Nam Bộ, cũng như theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt, thì việc đầu tư hệ thống giao thông là yếu tố then chốt đang được tâp trung đẩy mạnh trên địa bàn thị xã Phú Mỹ bằng nguồn vốn Trung ương và tỉnh.
Đó là các dự án trọng điểm như: Cầu Phước An kết nối liên cảng tại Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai và các tỉnh miền Tây; Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dự án đường 991B kết nối QL 51 đến hạ lưu Cảng Cái Mép; Dự án đường Long Sơn – Cái Mép… Một loạt các tuyến đường liên huyện, thị, kết nối với ngoại tỉnh cũng đang được nâng cấp, mở rộng, như: Tuyến Mỹ Xuân – Ngãi Giao; đường DT991 nối dài, đường Hội Bài – Phước Tân, đường Bà Rịa – Châu Pha – Hắc Dịch…
Đặc biệt, vận tải đa phương thức cũng đang được thúc đẩy, kết nối hệ thống cảng biển tại đây với khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế, như: Sân bay quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4 (TP. Hồ Chí Minh); Cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết…và trong tương lai là Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu…
Mục tiêu, định hướng xây dựng, phát triển của Phú Mỹ đã được nhất quán trên cơ sở Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị; Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như quy hoạch chung thị xã Phú Mỹ đến năm 2045 được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt tại quyết định số 1084/QĐ-UBND, ngày 24/4/2024.
Trong đó nêu rõ: Thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố cảng – công nghiệp – dịch vụ Logistics, cửa ngõ quan trọng trong giao lưu kinh tế của vùng, khu vực Đông Nam Á và quốc tế; là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đến năm 2025 xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố, đô thị loại II.
Tháng 6/2024 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ban hành Quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị thị xã Phú Mỹ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu nhằm cụ thể hóa các quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo đó, Chương trình phát triển đô thị thị xã Phú Mỹ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được lập trong phạm vi toàn bộ địa giới hành chính hiện nay của thị xã Phú Mỹ, bao gồm 10 đơn vị hành chính phường, xã, tổng diện tích khoảng 33.302,1 ha.
Trong đó, khu vực nội thị dự kiến gồm 8 phường, trong đó 05 phường hiện hữu (Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Phước Hòa, Tân Phước) và 03 phường sẽ thành lập mới (Tóc Tiên, Tân Hòa và Tân Hải). Khu vực ngoại thị gồm xã Châu Pha và Sông Xoài.
Đến năm 2025, phấn đấu xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố và được công nhận là đô thị loại II, trong đó phấn đấu đạt các tiêu chí về chất lượng hạ tầng của đô thị loại I; đóng vai trò là một cực phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của Vùng Đông Nam Bộ.
Không gian khu vực nội thị được chia thành 07 phân khu, trong đó phân khu đô thị khu đô thị trung tâm hành chính - chính trị - đa chức năng, khu đô thị trung tâm hiện hữu và phân khu kinh tế chính của đô thị, tập trung sản xuất công nghiệp – cảng – dịch vụ logistics, hậu cần cảng tập trung tại các phường, xã: Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tân Phước, Phước Hòa, Tân Hòa và Tân Hải.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao UBND thị xã Phú Mỹ tổ chức thực hiện và phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan để triển khai thực hiện các nội dung của chương trình đảm bảo theo quy định của pháp luật; huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đô thị.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng, tiền đề, định hướng để Phú Mỹ tập trung lãnh đạo, phát triển trong thời gian tới. Phú Mỹ có đầy đủ các điều kiện để phát triển thành một trung tâm kinh tế biển, với các tổ hợp cảng biển – Công nghiệp – Logistics tầm cỡ, nền tảng của một đô thị biển có năng lực cạnh tranh quốc tế bậc cao”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng để thực hiện các mục tiêu đề ra: Đảng bộ, chính quyền thị xã Phú Mỹ bên cạnh tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, cần chuẩn bị nguồn lực đất đai (đất sạch) tạo tính sẵn sàng cho hoạt động thu hút và triển khai các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn; đảm bảo các điều kiện để thúc đẩy nhanh triển khai các đề án theo quy hoạch để hình thành hệ thống cảng đặc biệt quốc gia, trung chuyển quốc tế và khu thương mại tự do.
Thanh Huyền
Bài liên quan
Bài viết khác
TP. Hồ Chí Minh cần hơn 209 nghìn tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng đến năm 2030
Đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh cần 209.778 tỷ đồng cho đầu tư phát triển hạ tầng cho các lĩnh vực: Giao thông vận tải theo hình thức đối tác công tư với 69.256 tỷ đồng; Giáo dục đào tạo là 24.803 tỷ đồng; Xây dựng là 41.127 tỷ đồng…
Đồng Tháp tăng cường sản xuất - nuôi trồng thủy sản các tháng cuối năm, đảm bảo kế hoạch tăng trưởng
UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và UBND huyện, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất - nuôi trồng thủy sản các tháng cuối năm, đảm bảo kế hoạch tăng trưởng...
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công văn số 3929 về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2024...
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu hút thêm hơn 100 doanh nghiệp làm thủ tục
So cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) tăng hơn 100 doanh nghiệp...
Dự án đáng sống, kiến tạo diện mạo mới cho đô thị Việt Nam
Từ những mơ ước của người dân về một “ngôi nhà đáng sống” đủ đầy vật chất trong quá khứ, các doanh nghiệp đã phát triển những “dự án đáng sống” không chỉ đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn mang lại những giá trị tinh thần giúp cư dân có cuộc sống chất lượng cao. Và trong tương lai, việc kiến tạo nên những “đô thị đáng sống” – diện mạo mới của đô thị Việt Nam là hoàn toàn có thể.
Mexico City sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Mỹ
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngày 26/11 tuyên bố nếu Mỹ áp thuế 25% đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Mexico, thì Mexico City sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ “Xứ cờ hoa” ở mức tương ứng và hành động này sẽ gây tổn hại cho hoạt động kinh tế cũng như cộng đồng doanh nghiệp của 2 quốc gia thuộc khu vực Bắc Mỹ.
Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2024 ước đạt hơn 700 nghìn tỷ đồng
Theo Sở Công Thương Bắc Giang, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh năm 2024 (theo giá hiện hành) ước đạt hơn 700 nghìn tỷ đồng, tăng 30,1% so với năm 2023 và vượt gần 6% so với kế hoạch năm.
Đồng Nai: Kiến nghị đấu giá 37 khu đất vào năm 2025
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề xuất đấu giá tổng cộng 37 khu đất, tổng giá trị ước tính khoảng 18 nghìn tỷ đồng. Trong đó, các khu đất đủ điều kiện có thể giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất là 16 khu đất.
Đề xuất thành lập quỹ hỗ trợ phát triển nguồn cung căn hộ giá rẻ
Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS) cho rằng, cần có sự can thiệp mạnh mẽ từ phía Nhà nước, trong đó có việc thành lập quỹ hỗ trợ phát triển và duy trì nguồn cung căn hộ giá rẻ.
Bắc Giang duyệt đồ án quy hoạch khu đô thị dịch vụ, du lịch, công nghiệp hơn 1.700ha
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu số 4 thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ 1/2.000.