Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nỗ lực để người dân “yên tâm ở nhà” giãn cách xã hội

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, người dân lo nhất là “thức ăn hàng ngày” không đảm bảo vì không thể ra ngoài tùy ý. Để giải quyết nỗi lo này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực nhiều giải pháp cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống cho người dân.

Hàng hóa phong phú tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu
Hàng hóa phong phú tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu (Ảnh: PV)

 Nỗ lực từ nhiều phía

Vũng Tàu là địa phương đầu tiên trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ từ ngày 14/7. Trong bối cảnh các chợ truyền thống, chợ tạm buộc phải đóng cửa do nguy cơ và không an toàn, thành phố Vũng Tàu lên phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm cho người dân trong sự quản lý và kiểm soát; lập và cung cấp thông tin các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tự chọn lớn có uy tín và các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu, kèm theo số điện thoại, trang thông tin điện tử, nhằm phục vụ người dân đặt hàng online. Người dân Vũng Tàu vì thế có nhiều sự lựa chọn mua hàng hóa: Siêu thị Lotte Mart, MM Mega Market, Co.op Mart, hệ thống cửa hàng tiện lợi: Bách Hóa Xanh, Vinmart+ và nhiều cửa hàng tự chọn…

Nằm trong chuỗi hệ thống phục vụ người dân giãn cách, Lotte Mart Vũng Tàu đã nhanh chóng ra mắt dịch vụ “đi chợ giúp bạn” với thông điệp đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi, qua 2 số hotline: (0254) 3.565.770 và 3.565.776, đồng thời duy trì  đăt hàng online qua app “Speed L” . Những ngày đầu số lượng đơn hàng đặt online tăng đột biến. Mặc dù hàng hóa vẫn đảm bảo cho người dân song việc soát đơn và giao hàng bị quá tải, không kịp phục vụ, khiến siêu thị này có phần lúng túng, chậm trễ, không tránh khỏi sơ suất.

Chúng tôi gọi điện đến Lotte Mart, một nữ nhân viên cho hay, “Một ngày cả ngàn đơn hàng, em chỉ nghe điện thoại gọi đến cũng muốn “xỉu”. Tuy nhiên, chúng em sẽ  cố gắng tối đa để phục vụ khách hàng ”

Tương tự như vậy, gọi đến số (0254) 3.854.264 Cửa hàng tự chọn Minh Châu theo danh sách được thành phố  cung cấp, chúng tôi được một nhân viên hướng dẫn rằng: Để việc mua hàng tiện lợi và nhanh, khách ghi sẵn những thứ cần mua ra giấy rồi chụp đơn hàng và gửi qua số zalo  0933.133.640, sau đó  bộ phận kế toán chốt đơn và liên hệ gửi báo giá, khách có thể chuyển khoản hoặc trả tiền mặt qua shipper. Chia sẻ về những ngày đầu giãn cách, nhân viên tên Ngọc cho biết:  “Thời gian giãn cách xã hội, bên em chủ yếu bán hàng qua điện thoại và nhận đơn hàng qua zalo. Lượng đơn hàng quá nhiều, shipper  giao không kịp,  nên  chậm một chút, nhưng chúng em sẽ cô gắng phục vụ bà con”.

Trước sự quá tải của đơn hàng online, để tăng cường lực lượng giao hàng,  đạp ứng nhu cầu người dân,  thành phố Vũng Tàu đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên vào cuộc. “Biệt đội giao hàng thanh niên” được thành lập, chủ yếu “đi chợ ” giúp người dân các phường, khu phố.  Anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư  Đoàn Thanh niên thành phố Vũng Tàu cho biết: “Ban đầu, biệt đội có 7 thành viên ở 7 phường và 2 thành viên phụ trách chung, đến nay 17/17 phường, xã  đều có đội giao hàng đoàn thanh niên hoạt động”.

Hàng hóa sau khi đi chợ về, được các bạn đoàn viên thanh niên phân chia theo đơn rồi giao đến tận nhà giúp dân.
Hàng hóa sau khi đi chợ về, được các bạn đoàn viên thanh niên phân chia theo đơn rồi giao đến tận nhà giúp dân.. (Ảnh: PV)

 Chúng tôi gọi đến  một số điện thoại trong biệt đội, gặp Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 2, Nguyễn Thùy Dung,  Dung cho biết:  “Chúng em đi mua hàng cũng phải  đi đúng tuyến đã đăng ký “một tuyến đường 2 điểm đến”, không được đi lung tung. Hàng ngày, em nhận đơn và tự ứng tiền đi chợ, rồi mang về phường chia hàng hóa thành từng phần theo số lượng người dân đã đặt, ghi phiếu  tính tiền và giao hàng”. Cùng “e kip” với  Dung có 6 đoàn viên thuộc 6 khu phố, đoàn viên khu phố nào chịu trách nhiệm giao hàng khu phố đó, và việc giao hàng hoàn toàn miễn phí. Dung chia sẻ: “ Khó khăn của chúng em là do khống chế đi lại nên chỉ mua hàng thiết yếu hàng ngày như rau, củ quả, thịt heo, trứng, mì, có nhiều người gọi đến đặt những mặt hàng khác em đành phải từ chối.  Tuy nhiên khi được giải thích, mọi người đều hiểu  và nói “mua được gì thì mua”, ai cũng cảm ơn và vui vẻ”.

Việc giao hàng thiết yếu đến tận nhà cho người dân được các bạn đoàn viên thực hiện hoàn toàn miễn phí.
Việc giao hàng thiết yếu đến tận nhà cho người dân được các bạn đoàn viên thực hiện hoàn toàn miễn phí. (Ảnh: PV)

 Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù có khó khăn bước đầu do quá tải đặt hàng online, giao hàng không kịp, tuy nhiên, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đều chủ động khắc phục. Hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu người dân.

Các cơ sở kinh doanh khẳng định không thiếu hàng
Các cơ sở kinh doanh khẳng định không thiếu hàng. (Ảnh: PV)

 Chị Nguyễn Thị Trà My, Cửa hàng gạo Thái Hùng (277 Bình Giã, phường 8, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Thái Hùng có 6 cửa hàng gạo trong toàn thành phố. Khách hàng đạt gạo chỉ từ 10kg trở lên, cửa hàng đều giao tận nhà. Hàng nhập về kho liên tục nên không lo thiếu, giá cả ổn định. Cửa hàng phục vụ từ 6h50 đến 18h30, khách gọi đến lúc nào cũng có người nghe máy, nhận đặt hàng.

Khác với thành phố  Vũng Tàu, với đặc thù của địa bàn cửa ngõ của tỉnh, để đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, UBND  thị xã Phú Mỹ  cho mở cửa 15/16 chợ truyền thống trên địa bàn,  áp dụng  thực hiện 5K.  Người dân được phát phiếu đi chợ từ một đến hai lần/tuần. Mọi người đi chợ phải khai báo y tế. Tiểu thương bày bán hàng trong chợ phải giãn quầy để giảm thiểu tối đa lây nhiễm nếu có rủi ro.

Luôn trong sự kiểm soát

Ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa -VŨng Tàu cho biết: Cục Quản lý thị trường tỉnh đã công khai đường dây nóng 24/24h trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về các hiện tượng vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý. Theo ghi nhận của Cục Quản lý thị trường tỉnh, hàng hóa trên địa bàn tỉnh đa dạng, dồi dào, đảm bảo an toàn thực phẩm. Giá cả một số mặt hàng có biến động, nhưng không tăng đột biến. Hệ thống cung cấp và điều phối, lưu thông hàng hóa trên địa bàn hiệu quả. Tình hình thị trường trong tầm kiểm soát, chưa phát hiện trường hợp có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức.

Tại buổi họp báo hôm 23/7, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ quyết tâm không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Từ ngày 20/7/2021 (ngày thứ 2 thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg), tỉnh Bà Rịa Vũng tàu đã ban hành văn bản cho phép shipper được hoạt động, giao, nhận hàng hóa thiết yếu theo quy định trên địa bàn tỉnh, nhưng phải có giấy xét nghiệm âm tính  với Covid-19 trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu). Chi phí xét nghiệm cho shipper do ngân sách Nhà nước chi trả.  Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàucũng quy định đội ngũ này phải có giấy xác nhận, cam kết của doanh nghiệp và shipper về tuân thủ 5k, quy định về phòng chống dịch;  có sổ nhật ký giao hàng; cài đặt app hoạt động; có đơn giao nhận hàng…Địa phương nào không có shipper, tỉnh yêu cầu thành lập đội Shipper để đảm bảo giao hàng hóa thiết yếu phục vụ  người dân….

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.