Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang : Cần kiểm tra chặt chẽ quy trình đấu thầu nhà máy đốt rác!

Như THCL đã đăng tải trên báo điện tử (20/5/2019), người dân tại xã Tân Mỹ và xã Đa Mai (T.p Bắc Giang) đang gồng mình sống chung với dòng nước thải cũng như bầu không khí nồng nặc từ bãi chôn lấp rác; giờ lại vô cùng hoang mang bởi sắp tới sẽ thêm lên nhà máy xử lý rác thải với công suất lớn ngay sát khu dân cư đang sinh sống…

Sau nhiều lần gia hạn và sửa đổi hồ sơ mời thầu dự án nhà máy xử lý rác thải tại Thành phố Bắc Giang đã được UBND tỉnh Bắc Giang lưạ chọn Công ty China Everbright International Limited (Công ty Trung Quốc) là chủ đầu tư. Thời gian hoạt động là 21 năm. Với công suất xử lý rác thải là 500 tấn/ngày đêm; diện tích khoảng 9ha.

Việc quy hoạch, xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại phường Đa Mai, Thành phố Bắc Giang đã gặp phải không ít ý kiến không đồng tình của các hộ dân lân cận. Bởi lẽ, khi xây dựng nhà máy xử lý rác thải ngay tại TP Bắc Giang sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiêm môi trường về không khí và nguồn nước. Đồng thời việc di chuyển và xử lý 500 tấn rác/ngày, đêm sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Bắc Giang : Cần kiểm tra chặt chẽ quy trình đấu thầu nhà máy đốt rác! - Hình 1

Người dân luôn lo lắng và ngồi họp bàn để tìm ra hướng khắc phục tình trạng ô nhiễm

Những băn khoăn, lo lắng của người dân hai xã Tân Mỹ và Đa Mai (TP Bắc Giang) không phải không có căn cứ khi mà chính chủ đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải tại Thành phố Bắc Giang là c đã từng xây dựng và hoạt động một nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai đang gặp phải nhiều vấn đề môi trường trong quá trình vận hành. Mặc dù, trước đó, chính công ty này đã từng thuyết minh và cam kết về công nghệ và lượng chất thải, tro xỉ, tro bay ra môi trường một cách thuyết phục và hợp lý. Thế nhưng, khi các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ vào cuộc thì phát hiện khối lượng tro xỉ phát sinh khoảng 25,5% khối lượng rác đưa vào lò đốt, trong khi theo thuyết minh khoa học và công nghệ không quá 20%.

Bắc Giang : Cần kiểm tra chặt chẽ quy trình đấu thầu nhà máy đốt rác! - Hình 2

Bể xử lý nước thải luôn trong tình trạng tràn ra ngoài mỗi khi có mưa

Ngoài ra, thông số kỹ thuật của một số thiết bị cũng khác so với công bố của chủ đầu tư trong bản thuyết minh. Theo đó 64% thiết bị có nhãn hiệu phù hợp, 36% các thiết bị có nhãn hiệu nhưng không phù hợp với công bố. Hầu hết các thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc, một số thiết bị được nhập từ các nước G7.

Từ đó, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Cần Thơ kiến nghị Công ty EB (đơn vị pháp lý của Công ty China Everbright International Limited tại Việt Nam)  tăng hiệu suất lò đốt để lượng xỉ phát sinh còn 20% như thuyết minh đã nêu. Thực hiện việc kiểm tra, giám sát lượng tro bay và báo cáo tỉ lệ % tro bay cho cơ quan quản lý.

Được biết, Ngày 14/1/2019, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ đã đi kiểm tra và giải quyết việc xử lý tro xỉ của Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện Cần Thơ (xã Trường Xuân, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ).

Theo đó, sau khoảng hơn hai tháng hoạt động (bao gồm cả vận hành thử nghiệm), nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt - phát điện thành phố Cần Thơ của Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ làm đại diện đã phát sinh khoảng 13.000 tấn tro, xỉ.

UBND TP.Cần Thơ khẳng định nếu kho chứa tro bay đầy mà vẫn chưa có giải pháp xử lý thì các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm. Đồng thời UBND TP.Cần Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ phối hợp với nhà máy để lấy mẫu tro bay, phân tích trong thời gian sớm nhất, đề xuất phương án xử lý cho UBND TP.Cần Thơ.

Thời gian để hoàn thành hố chôn lấp phải mất 6 tháng, trong thời gian chờ đợi xây dựng hố chôn lượng tro bay sẽ được nhà máy xử lý bằng phương án tạm thời là dùng bạt đậy kín, tránh phát sinh ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Nhà máy đốt rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ được khởi công vào ngày 30/6/2017, đến ngày 15/10/2018, nhà máy bắt đầu tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm.

Dự án nằm trên diện tích 5,3 ha, với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện. Mỗi ngày, nhà máy có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000 Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm). Thời gian hoạt động của nhà máy là 20 năm. Đơn vị quản lý vận hành nhà máy là Công ty Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ.

Ở một diễn biến khác, quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại Thành phố Bắc Giang đang được các cơ quan chức năng và chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục về mặt hồ sơ pháp lý.

Ngoài những hoài nghi về chất lượng, hiệu quả của nhà máy xử lý rác thải tại Bắc Giang thì người dân thôn Lò, xã Tân Mỹ cũng vô cùng bức xúc trước việc các cơ quan chức năng xây dựng nhà máy xử lý rác thải ngay gần khu vực hàng chục hộ gia đình thôn Lò đang sinh sống lại không hề được thông báo bất cứ thông tin gì từ việc tham vấn ý kiến người dân cho đến việc thông báo thông tin cho người dân tại chính quyền sở tại.

Hơn bao giờ hết, người dân tại Thành phố Bắc Giang nói chung và hàng trăm nhân khẩu gần khu vực nhà máy xử lý rác tại Bắc Giang mong muốn các nghành chức năng thực hiện đồng bộ, giám sát lại quy trình đấu thầu, xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại TP Bắc Giang đúng theo quy định của pháp luật để tránh xảy ra trường hợp tương tự tại TP Cần Thơ…

BáoTHCL sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.