Được biết, dự án Đường vành đai IV (Hà Nội) qua địa phận tỉnh Bắc Giang và dự án Đường nhánh nối tỉnh lộ 293 với cảng Mỹ An có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa giữa Bắc Giang với các tỉnh, TP trong khu vực, từ đó thúc đẩy KT-XH của cả vùng phát triển.

Bắc Giang: Hai dự án giao thông trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ vì GPMB chậm - Hình 1

Tại dự án Đường nhánh nối tỉnh lộ 293 với cảng Mỹ An hiện vẫn còn 6 trường hợp chưa thể giải quyết để thông tuyến từ xã Vô Tranh sang xã Mỹ An (Lục Ngạn)

Tuy nhiên, tại dự án Đường nhánh nối tỉnh lộ 293 với cảng Mỹ An, tính đến ngày 31/8, huyện Lục Ngạn mới bàn giao được 2,88/3,3 km mặt bằng; huyện Lục Nam bàn giao 1,5/2,1km mặt bằng cho nhà thầu thi công. Địa phận qua xã Vô Tranh (Lục Nam) là nơi gặp nhiều khó khăn nhất, hiện vẫn còn 10 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và 2 hộ đòi đền bù đất hành lang an toàn giao thông. Trong đó, có 6 trường hợp vẫn chưa thể giải quyết để thông tuyến từ xã Vô Tranh sang xã Mỹ An (Lục Ngạn).

Theo ông Hoàng Thế Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc giang cho biết: “Nếu công tác GPMB không xong trước tháng 10, tiến độ thi công toàn dự án khó bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra”.

Tương tự, tại dự án Đường vành đai IV (Hà Nội) qua địa phận tỉnh Bắc Giang, tính đến đầu tháng 9/2018, cả hai huyện Việt Yên và Hiệp Hòa mới bàn giao cho nhà thầu thi công được 17,73/35,21km, chiếm 50,4% tổng chiều dài bao gồm cả tuyến chính và tuyến nhánh.

Tại khu vực xã Châu Minh, Bắc Lý (Hiệp Hòa) hiện vẫn chưa phê duyệt được phương án bồi thường GPMB do một số diện tích đất bị ngập nước thường xuyên, việc đo đạc, quy chủ, xác định ranh giới để kiểm kê chưa thực hiện được.

Công tác bồi thường, GPMB chậm là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công của các dự án nêu trên.

Hiện nay, các nhà thầu mới đào vét hữu cơ hơn 5km; thi công đắp nền K95 khoảng 4km; thi công một số hạng mục cầu Xuân Cẩm-Bắc Phú... Theo kế hoạch, dự án này sẽ phải hoàn thành vào năm 2020.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn ở 2 dự án trên này trước hết là việc xác định nguồn gốc, diện tích của một số thửa đất rất phức tạp. Trong khi đó, một bộ phận người dân đưa ra đề nghị chưa phù hợp với quy định hiện hành, như: thắc mắc về giá đền bù thấp; yêu cầu điều chỉnh tim đường, thu hồi trọn thửa hay bồi thường toàn bộ tài sản khi chỉ thu hồi một phần đất ở.

Công tác bồi thường GPMB triển khai chậm một phần do công tác phối hợp, chỉ đạo của người đứng đầu địa phương thiếu linh hoạt, sâu sát, chưa nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của nhân dân để cùng chính quyền cơ sở tìm cách tháo gỡ.

Có thể nói, công tác GPMB luôn là lĩnh vực cô cùng phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức, thời gian giải quyết. Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công hai dự án trọng điểm trên, thiết nghĩ tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có phương án giải quyết triệt để, đồng bộ trước sự đồng thuận của người dân địa phương.

Nguyễn Loan