Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Aqua Park Bắc Giang: Chưa đầy đủ thủ tục đã nhận đặt cọc của khách hàng?

Đang trong quá trình xin cấp giấy phép xây dựng, nhưng Dự án nhà chung cư hỗn hợp Aqua Park - do Công ty CP Đầu tư châu Á Thái Bình Dương (thuộc Tập đoàn APEC) đã tiến hành thi công, mời chào khách hàng mua và đặt cọc sản phẩm?

Vừa qua, khách hàng của Dự án nhà chung cư hỗn hợp Aqua Park (dự án Aqua Park Bắc Giang) vô cùng bức xúc khi gửi thông tin phản ánh tới cơ quan báo chí. Khánh hàng cho rằng, họ đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi phát hiện việc đã bị “ăn quả lừa” từ chủ đầu tư, sàn giao dịch (!).

Dự án Aqua Park Bắc Giang: Chưa đầy đủ thủ tục đã nhận đặt cọc của khách hàng? - Hình 1

Theo thông tin mà khách hàng phản ánh, dù Dự án Aqua Park Bắc Giang, do Công ty CP Đầu tư châu Á Thái Bình Dương làm chủ đầu tư chưa có đủ các điều kiện về mặt pháp lý, nhưng chủ đầu tư và các sàn giao dịch đã quảng bá rầm rộ, dùng các lời “có cánh” để “hút” khách hàng mua sản phẩm tại dự án này.

Ghi nhận thực tế của PV tại dự án, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (thuộc Tập đoàn APEC) đang tiến hành san nền, đưa thiết bị máy móc để triển khai dự án. Xung quanh 2 khu đất này, chủ đầu tư đã tiến hành che chắn bởi các biển quảng cáo liên quan đến dự án.

Theo tìm hiểu của PV được biết, Tập đoàn APEC đã đấu giá thành công 2 khu đất với tổng diện tích gần 9.000 m2, tại đường Nguyễn Văn Cừ (trung tâm TP. Bắc Giang), mức giá được cho là khoảng hơn 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, một trong 2 khu này là đất công viên trẻ thơ (diện tích hơn 4.300 m2) và phần còn lại là trụ sở cũ của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang (diện tích hơn 4.500 m2).

Sau khi đấu giá 2 lô đất trên, Tập đoàn APEC ngay lập tức triển khai dự án bất động sản mang tên Dự án nhà chung cư hỗn hợp Aqua Park. Cụ thể, phần diện tích trước đây là công viên trẻ thơ sẽ được xây dựng tòa tháp cao 29 tầng, để kinh doanh thương mại, dịch vụ, các căn hộ ở, căn hộ khách sạn 5 sao.

Lô đất trước đây là Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang sẽ được xây dựng tòa tháp 29 tầng để kinh doanh thương mại, dịch vụ (shophouse), văn phòng, các căn hộ chung cư.

Dự án Aqua Park Bắc Giang: Chưa đầy đủ thủ tục đã nhận đặt cọc của khách hàng? - Hình 2

Công trường dự án nhà chung cư hỗn hợp Aqua Park Bắc Giang

Để khách quan các thông tin mà khách hàng đã phản ánh, trong vai một khách hàng có nhu cầu mua về nhà ở, PV đã có mặt tại Dự án nhà chung cư hỗn hợp Aqua Park địa chỉ Nguyễn Văn Cừ (TP. Bắc Giang). Tại đây, được một người đàn ông tên Tuấn, tự xưng là nhân viên của Sàn giao dịch bất động sản Bắc Ninh Land, được Công ty CP Đầu tư châu Á Thái Bình Dương ủy quyền phân phối và bán hàng tại dự án này mời chào đặt cọc với số tiền từ 20 - 30 triệu đồng để giữ chỗ.

Khi hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án, những người bên sàn giao dịch này đều khẳng định, thủ tục pháp lý của dự án đã hoàn tất, chủ đầu tư sắp chuyển xuống các sàn được ủy quyền, vì vậy cứ an tâm mà đặt cọc tại đây.

Dự án Aqua Park Bắc Giang: Chưa đầy đủ thủ tục đã nhận đặt cọc của khách hàng? - Hình 3

Nhân viên các sàn đang miệt mài làm thủ tục đặt cọc cho khách hàng

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với PV ngày 25/7, ông Hán Công Khanh - Phó tổng giám đốc kinh doanh - Công ty CP Đầu tư châu Á Thái Bình Dương - chủ đầu tư dự án lại khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có giấy phép xây dựng dự án, vì vậy bên phía chủ đầu tư không đưa ra bất kỳ hình thức mua bán hay đặt cọc nào ở đây cả. Còn về dự án, chúng tôi cũng chưa chính tức mời bán, việc các sàn nhận đặt chỗ là chúng tôi chỉ cho họ chạy thử để thăm dò thi trường".

Vậy sự việc thực hư như thế nào? Có hay không, các sàn giao dịch tự ý quảng bá sản phẩm khi chưa được phép của chủ đầu tư?...

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan nếu phát hiện có vi phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đinh Hoàng - Diệp Bắc

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện cụ thể mới được huy động vốn của người mua nhà hình thành trong tương lai. Trong đó ngoài giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì chủ đầu tư bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Khi đã có đủ các giấy tờ nêu trên, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng việc đủ điều kiện mở bán. Sở Xây dựng sau khi kiểm tra sẽ có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư. Ngoài ra, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.