Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bạc Liêu: Điều tra vụ Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đông Anh bị tố làm lây lan dịch Covid-19

Cơ quan CSĐT Công an TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã thụ lý điều tra theo đơn tố giác tội phạm của công dân đối với bà Nguyễn Huỳnh Như (SN 1997, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Đông Anh về hành vi không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, dẫn đến thành F0 và lây lan cho nhiều người.

Cụ thể, thông tin trước báo giới (ngày 21/9/2021), Thượng tá Phan Thành Được, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, đơn vị đã thụ lý điều tra theo đơn tố giác tội phạm của công dân đối với bà Nguyễn Huỳnh Như (SN 1997, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) về hành vi làm lây lan dịch bệnh.

Trước đó, nhiều người dân ở TP. Bạc Liêu rất bức xúc và gửi đơn tố cáo đến một số cơ quan chức năng yêu cầu xử lý hành vi của bà Nguyễn Huỳnh Như theo đúng theo quy định của pháp luật.

Ngày 1/9/2021, trang facebook được cho là của nữ doanh nhân Nguyễn Huỳnh Như đăng thông tin là trường hợp F2. (Ảnh: KT)

Theo nội dung tố cáo, bà Như là Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Đông Anh. Khoảng thời gian cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2021, bà Như thuộc diện F2 phải cách ly 14 ngày tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian này, bà Như đã đi đến nhiều địa điểm tại TP. Bạc Liêu và tiếp xúc với nhiều người. Hậu quả là bà Như từ F2 thành F0.

Qua truy vết, bà Như đã tiếp xúc với 25 F1. Đến ngày 11/9, có tới 5 F1 của bà Như đã dương tính với SASR-CoV-2. Tuy nhiên, kể từ thời điểm này, mọi thông tin liên quan đến chùm bệnh đều không được công bố, khiến dư luận rất hoang mang, lo lắng.

Chính vì vậy, nhiều người dân ở TP. Bạc Liêu bức xúc, gửi đơn tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền. Họ đặt ra hàng loạt vấn đề cần làm rõ, như: Tại sao bà Như vẫn được cấp giấy đi đường khi đang là F2, phải thực hiện cách ly tại nhà? Ai là người đã cấp giấy đi đường cho bà Như? Tại sao  khi TP. Bạc Liêu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, nhưng cửa hàng mỹ phẩm của bà Như vẫn công khai hoạt động kinh doanh, dẫn tới 4 nhân viên cửa hàng bị dương tính với SASR-CoV-2 vì tiếp xúc với bà Như...?

Liên quan đến sự việc này, trao đổi trước báo giới, Thượng tá Phan Thành Được, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) xác nhận, Công an TP. Bạc Liêu đã chính thức thụ lý đơn tố giác tội phạm tại Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Đông Anh vào ngày 13/9/2021.

“Vụ việc chúng tôi đang khẩn trương điều tra, xác minh. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau khi có kết quả”, Thượng tá Phan Thành Được cho hay.

Ngày 9/9/2021, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu đã ra thông báo khẩn tìm người từng đến cửa hàng Mỹ phẩm Đông Anh. (Ảnh: KT)

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Mỹ phẩm Đông Anh (do bà Nguyễn Huỳnh Như làm Giám đốc), trước đó Thương hiệu và Công luận đã thông tin: Dù là sản phẩm mỹ phẩm thông thường, thế nhưng ngoài việc quảng cáo thổi phồng công dụng, thì trên bao bì của sản phẩm mỹ phẩm Collagen X3 (do Công ty TNHH MTV Mỹ Phẩm Đông Anh) xuất hiện nhiều từ ngữ, khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm này là thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật...

Cụ thể, trên mạng xã hội như facebock, Zalo và một số website quảng cáo giới thiệu nhiều sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Collagen X3 có công dụng như: Serum trị mụn Collagen X3; Serum căng bóng Collagen X3; Combo Serum Dưỡng và Kem Face Collagen X3;…

Sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Collagen X3 của Công ty TNHH Mỹ phẩm Đông Anh được quảng cáo như thần dược trên các website và mạng xã hội,....  (Ảnh: PV)

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm mỹ phẩm Serum trị mụn Collagen X3, Combo Serum Dưỡng và Kem Face Collagen X3 cũng được quảng cáo với những hình ảnh có nội dung giống như thuốc chữa bệnh. Các sản phẩm được bán với giá từ 120.000 - 300.000đ/1 sản phẩm.

Theo quan sát bằng mắt thường, ngoài việc trên bao bì sản phẩm có các thông tin về sản phẩm theo quy định hiện hành, thì trên bao bì sản phẩm Serum trị mụn Collagen X3 và Combo Serum Dưỡng và Kem Face Collagen X3,… xuất hiện những từ ngữ như “Siêu trị mụn” (sản phẩm Serum trị mụn collagen X3) và “Vua trị nám, mụn, thâm” (sản phẩm Serum + Collagen X3),… điều này sẽ khiến người tiêu dùng, bệnh nhân hiểu lầm đây là thuốc chữa bệnh chứ không phải là mỹ phẩm.

Khi sử dụng phần mềm điện tử kiểm tra thì thông tin những sản phầm này đều "mập mờ". (Ảnh: PV)

Nhận định về hành vi quảng cáo nêu trên, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các từ mang ý nghĩa chữa khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

“Căn cứ vào những quy định trên, có thể thấy nhiều mỹ phẩm mang thương hiệu Collagen X3 đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm...”, Luật sư Cường nhận định.

5 F1 của bà Nguyễn Huỳnh Như dương tính với SASR-CoV-2

Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, khoảng 8 giờ ngày 23/8/2021, bà Nguyễn Huỳnh Như có đến siêu thị Coop Mart Bạc Liêu để mua thực phẩm, đến 9 giờ ra về, không nhớ người tiếp xúc.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 24/8/2021, bà Như đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên (phường 7, TP Bạc Liêu) để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Ngày 27/8/2021, bà Như thuê dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Thanh Vũ MEDIC, và được nhân viên đến tận nhà test nhanh, kết quả âm tính. Khoảng 14 giờ 30 ngày 28/8/2021, bà Như đến điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Công an tỉnh Bạc Liêu. Đến 15 giờ cùng ngày, bà Như về nhà.

Từ 28/8/2021 đến 5/9/2021, bà Như chỉ sinh hoạt tại nhà. Đặt thức ăn có người giao, nhân viên ra nhận và thanh toán bằng chuyển khoản. Cùng thời gian này, bà Như có nhận hàng mỹ phẩm từ các tỉnh qua đường bưu điện. Cơ quan chức năng đang xác minh thông tin này.

Khoảng 9 giờ ngày 6/9/2021, bà Như đến Bệnh xá Công an tỉnh Bạc Liêu để tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đến 11 giờ cùng ngày, bà Như ra về, di chuyển đến chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu) mua đậu xanh. Tại đây, bà Như có tiếp xúc 1 phụ nữ trung niên. Sau đó, bà Như tiếp tục đến chợ Nông sản (phường 3, TP. Bạc Liêu) mua cá bên lề đường, không rõ trường hợp tiếp xúc, địa điểm cụ thể, rồi về nhà.

Khoảng 16 giờ ngày 7/9/2021, bà Như đi mua bánh mì ở phường 1, TP. Bạc Liêu. Tại đây bà Như tiếp xúc 1 nữ nhân viên tiệm bánh mì, rồi về nhà. Cùng ngày, có người quen tên C. đến nhà bà Như lấy đồ, tiếp xúc trực tiếp với bà Như.

Khoảng 16 giờ ngày 8/9/2021, bà Như có triệu chứng sốt, ho, đau họng và tự sử dụng test nhanh tại nhà, kết quả dương tính với SASR-CoV-2. Bà Như thông báo cho Bệnh viện Thanh Vũ MEDIC và được nhân viên bệnh viện đến nhà lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, kết quả khẳng định bà Như dương tính với SASR-CoV-2 vào lúc 2 giờ ngày 9/9/2021.

Qua truy vết, bà Như tiếp xúc 25 F1, đến ngày 11/9/2021, có 5/25 F1 của bà Như dương tính với SASR-CoV-2.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.