Công trình cống âu thuyền Ninh Quới, được xây dựng trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu), cách ngã tư Ninh Quới về hướng tỉnh Sóc Trăng khoảng 750m.
Các đại biểu nhấn nút khởi công xây dựng công trình cống ấu thuyền Ninh Quới
Kết cấu chính của công trình gồm: 2 cống hở ở 2 đầu và buồng âu dài 150m; đáy rộng 31,5m và cửa van đóng mở bằng xi-lanh thủy lực. Cầu giao thông trên cống gồm 1 nhịp giữa và 8 nhịp biên, chiều rộng phần lưu thông bẳng xe 5,5m.
Ngoài ra, gói thầu xây dựng công trình trên, còn bao gồm các hạng mục như: nhà quản lí; hệ thống cấp điện vận hành; máy phát điện dự phòng; hệ thống điều khiển; vận hành và quan trắc…
Nhà thầu thi công bắt tay ngay vào thi công công trình
Đây là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch xây dựng thủy lợi vùng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Việc xây dựng cống âu thuyền Ninh Quới có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển ổn định của ngành nông nghiệp của các tỉnh trong khu vực .
Theo ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Công trình xây dựng cống âu thuyền Ninh Quới trên kênh Quản lộ Phụng Hiệp sẽ tạo điều kiện giúp cho các địa phương chủ động kiểm soát được các nguồn nước mặn, ngọt phục vụ sản xuất liên tỉnh”.
Theo ông Trung, việc triển khai xây dựng cống âu thuyền Ninh Quới và các hạng mục phụ trợ thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt, là của Bộ NN&PTNT đối với việc phát triển sản xuất nông nghiệp của vùng Nam sông Hậu và khu vực bán đảo Cà Mau.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phùng Đức Tiến, Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT, nhấn mạnh: “Cống âu thuyền Ninh Quới là công trình kết hợp. Cống có khẩu độ 31,5m được xem là lớn nhất Việt Nam. Do đó, tôi đề nghị đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, xây lắp thực hiện nghiêm chỉnh theo thỏa thuận hợp đồng đã ký kết giữa các bên và các quy định về quản lý chất lượng, tiến độ. Đặc biệt quan tâm đến chất lượng, thiết kế mỹ thuật của công trình”.
Hải Đăng