Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai khẩn trương, nghiêm túc, tiếp tục phát huy các sáng kiến mới trong cải thiện môi trường kinh doanh ở đơn vị mình. Đồng thời, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh liên quan đến Sở, ban, ngành, đơn vị, những vấn đề khó khăn, vướng mắc, nảy sinh; tăng cường phối hợp công việc hiệu quả, nhằm cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương:
Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở trong cơ quan của Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trong đó: Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và kỷ luật lao động trong quản lý, điều hành hoạt động, giải quyết công việc và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục đổi mới lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả; giao tiếp, ứng xử chuẩn mực, vì nhân dân, doanh nghiệp phục vụ; ngăn chặn các biểu hiện nhũng nhiễu trong thực thi công vụ;
Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị;
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân đồng thời sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy tín với nhân dân. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã phải công khai lịch làm việc của lãnh đạo cơ quan hàng tháng, hàng tuần để cán bộ, công chức, nhân dân giám sát.
Phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sát sao, thường xuyên nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận một cửa; cam kết về chất lượng phục vụ, công khai số điện thoại của Thủ trưởng cơ quan và lãnh đạo phụ trách cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã và trên trang thông tin điện tử; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ liên hệ doanh nghiệp lên làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị mà không có giấy mời hoặc được đồng ý của lãnh đạo cơ quan, đơn vị.
Trong trường hợp cơ quan trả kết quả chậm hoặc cán bộ hướng dẫn không đầy đủ dẫn tới người dân, doanh nghiệp phải mất thêm thời gian hoàn chỉnh hồ sơ hoặc đi lại mà lỗi thuộc về cơ quan nhà nước; trường hợp cán bộ liên hệ người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ sau khi đã tiếp nhận đầy đủ hồ sơ theo danh mục niêm yết tại Trung tâm Hành chính công mà không có văn bản của cơ quan, đơn vị với lý do hợp lý thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi tới người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua các hệ thống tiếp nhận theo quy định; thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh
Nâng cao năng lực cạnh tranh mang tính bao trùm và chiến lược so với các tỉnh xung quanh bằng tất cả các biện pháp như: Cắt giảm chi phí, đào tạo lao động, hạ tầng đồng bộ và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Tăng cường nhận thức, sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với mô hình kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy xanh hóa các ngành kinh tế; đối thoại, hợp tác công tư về phát triển kinh tế tuần hoàn, trên cơ sở phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ phù hợp.
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về cải thiện Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) giai đoạn 2023-2025 nhằm nâng cao hơn nữa về điểm số và duy trì thứ hạng PGI của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo trong nhóm những tỉnh dẫn đầu cả nước. Nâng cao chất lượng quản trị môi trường và tăng trưởng xanh trong hành động của các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp thông qua việc liên tục cải thiện các chỉ tiêu, chỉ số thành phần có điểm số, xếp hạng thấp và các chỉ tiêu có điểm số thấp so với trung vị. Thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có chất lượng và có trọng tâm, trọng điểm; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, năng lực sản xuất để đáp ứng và tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phân khu phối hợp theo chức năng và công khai thủ tục, quy trình nội bộ trong từng cơ quan và phối hợp giữa các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, phòng cháy… để tạo thuận lợi, thu hút làn sóng đầu tư mới; đẩy mạnh giải ngân các dự án FDI đã được cấp phép để đóng góp vào tăng trưởng năm 2024.
Hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững
Tập trung tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất kinh doanh; hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước; đẩy mạnh triển khai chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động, đào tạo, đào tạo lại, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động; tổ chức đối thoại định kỳ với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; nâng cao hiệu quả đầu tư công; khuyến khích đầu tư của khu vực doanh nghiệp góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
Tiếp tục phát huy vai trò Tổ gỡ khó trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong xử lý, giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị. Các Tổ gỡ khó cho doanh nghiệp tiếp tục làm tốt hơn theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; hàng tháng xây dựng danh mục các dự án, doanh nghiệp có nội dung vướng mắc cần tháo gỡ, tiến độ giải quyết, đề xuất trong trường hợp không thống nhất, khác biệt về quy định giữa các văn bản pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Kiểm soát các hoạt động thanh tra, kiểm tra
Các cơ quan có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh trong việc xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp. Trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra phát hiện thấy nội dung, phạm vi, thời điểm thanh tra có chồng chéo, trùng lặp với các cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước hoặc các cơ quan, đơn vị khác thì Thủ trưởng cơ quan tiến hành thanh tra, kiểm tra phải báo cáo kịp thời với Chánh Thanh tra tỉnh để có xử lý kịp thời nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
Thủ trưởng các cơ quan phải kiểm soát chặt chẽ quá trình làm việc, tiếp xúc của cán bộ tại doanh nghiệp, mọi trường hợp đến làm việc với doanh nghiệp phải có kế hoạch, có sự đồng ý của Giám đốc, thủ trưởng cơ quan Nhà nước, đúng theo thẩm quyền được pháp luật quy định, đảm bảo văn hóa ứng xử.
Việt Anh