Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Cần làm rõ DN hút cát trái trái phép Bài 2: Việt Sơn... "tác oai, tác quái"?

Đó là ý kiến từ bất cứ ai mà PV được nghe tại tỉnh Bắc Ninh khi nói đến Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Sơn (Công ty Việt Sơn). Không chỉ có người dân, những người biết đến Công ty Việt Sơn, mà đến cả cán bộ làm công tác quản lý địa bàn cũng phải buông lời "Việt Sơn có biểu hiện lộng quyền!".

THCL Đó là ý kiến từ bất cứ ai mà PV được nghe tại tỉnh Bắc Ninh khi nói đến Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Sơn (Công ty Việt Sơn). Không chỉ có người dân, những người biết đến Công ty Việt Sơn, mà đến cả cán bộ làm công tác quản lý địa bàn cũng phải buông lời "Việt Sơn có biểu hiện lộng quyền!".

"Qua mặt" các cơ quan chức năng?

Trước hết, xin được đề cập đến trong kỳ báo này đó là Công ty Việt Sơn đã "qua mặt" một bộ phận của hệ thống quản lý ở địa phương để công khai vi phạm Luật Đê điều. Hãy tạm gác lại chuyện nguồn gốc cát của Công ty Việt Sơn dùng để san lấp KCN Quế Võ II.

Kể từ khi chúng tôi nhận được thông tin bạn đọc phản ánh và tiến hành điều tra, xác minh, thì quá trình bơm cát từ phía sông Đuống và KCN Quế Võ II, 2 đường ống truyền tải cát của Công ty Việt Sơn đã chềnh ềnh vắt qua mặt đê sông Đuống. Các nguồn tin cung cấp cho chúng tôi đều khẳng định rằng, Công ty Việt Sơn chưa từng được cấp phép lắp đặt đường ống qua mặt đê trong quá trình hút cát san lấp KCN Quế Võ II. Khi tìm đến UBND huyện Quế Võ để xác minh nguồn tin, chúng tôi được chỉ dẫn sang làm việc với Phòng TN&MT huyện Quế Võ.

Khi được hỏi về việc Công ty Việt Sơn lắp đặt đường ống truyền tải cát qua mặt đê, ông Nguyễn Văn Bảng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Quế Võ cho biết, việc cấp phép cho lắp đặt đường ống qua đê là thẩm quyền của Sở NN&PTNT. "Sử dụng ống truyền tải cát là rất tốt, tránh được việc sử dụng xe tải làm ảnh hưởng đến đường sá, đê điều và bụi bặm…", ông Bảng tỏ ra ủng hộ việc lắp đặt ống truyền tải cát của Công ty Việt Sơn.

Bắc Ninh: Cần làm rõ DN hút cát trái trái phép Bài 2: Việt Sơn...

Ông Nguyễn Văn Bảng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Quế Võ: "Lắp đặt ống để truyền tải cát là rất tốt"…

Ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh khẳng định không biết có việc Công ty Việt Sơn lắp đặt đường ống truyền tải cát qua đê như thông tin PV cung cấp. Sau đó, ông Đại hướng dẫn PV sang làm việc với Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh.

Bắc Ninh: Cần làm rõ DN hút cát trái trái phép Bài 2: Việt Sơn...

Ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh không hề biết việc Công ty Việt Sơn hút cát để san lấp KCN Quế Võ II

Theo ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh, hiện nay chỉ có một đơn vị được cấp phép hút truyền tải cát qua đê (lắp đặt đường ống qua đê - PV) và có một đơn vị đang làm hồ sơ xin cấp phép. Khi kiểm tra thông tin cả 2 đơn vị nêu trên thì không có đơn vị nào là Công ty Việt Sơn. Ngay lập tức, ông Bắc gọi điện cho một cấp dưới hỏi về việc Công ty Việt Sơn  lắp đặt đường ống qua đê để truyền tải cát san lấp vào KCN Quế Võ II.

Ông Bắc xác nhận và thông tin lại là cấp dưới của ông có phát hiện ra việc Công ty Việt Sơn lắp đặt ống truyền tải cát qua đê sông Đuống. Tuy nhiên, vì lý do đoạn đê trên là đê cấp 4, thuộc thẩm quyền quản lý và xử lý vi phạm của Phòng NN&PTNT huyện Quế Võ nên cấp dưới của ông Bắc không báo cáo, cũng không có ý kiến gì với cấp trên của mình.

Bắc Ninh: Cần làm rõ DN hút cát trái trái phép Bài 2: Việt Sơn...

Ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh: "Cấp dưới của tôi phát hiện Công ty Việt Sơn vi phạm nhưng không báo cáo".

PV đã nỗi lực liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND huyện Quế Võ - ông Hoàng Minh Xuyên, nhưng việc liên hệ làm việc qua Chánh Văn phòng UBND huyện và qua số điện thoại cầm tay của ông Xuyên đều bị thất bại.

Tính đến ngày 15/12/2016, khi Công ty Việt Sơn dừng việc hút cát để san lấp vào KCN Quế Võ II, 2 đường ống truyền tải cát dài hàng cây số của DN này "nằm không nhúc nhích" trên trục đường mòn từ KCN Quế Võ II qua mặt đê vào khu vực mỏ cát ở sông Đuống. Đến nay, cả 2 đường ống này vẫn chềnh ềnh ở vị trí trên. Vậy các cơ quan chức năng huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, không có biện pháp ngăn chặn và xử lý triệt để - như không hề hay biết? Có lẽ nào, Công ty Việt Sơn lại lộng hành đến mức "qua mặt" các cơ quan huyện và tỉnh?

Nhà chức trách bất lực?...

Bắc Ninh: Cần làm rõ DN hút cát trái trái phép Bài 2: Việt Sơn...

 Đường ống được Công ty Việt Sơn vắt qua đê trước sự bất lực của các nhà chức trách, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh?

Ngày 15/9/2015, Cục Đường thủy nội địa ra QĐ số 1125 về việc chấp thuận hồ sơ đề án: Nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu khoáng sản trên sông Hồng đối với Công ty Việt Sơn (chiều dài 500 mét trên địa bàn xã Vĩnh Lại). Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc với báo giới, kể từ khi có nhiều tàu hút không số hiệu tiến hành khai thác ở đây thì 2 bên bờ sông sạt lở xói mòn đến mức nguy kịch.

Người dân xã Vĩnh Lại cho biết, hàng chục nghìn m2 đất và cây cối bị hủy hoại. Mặc dù theo đăng ký hoạt động, chỉ có 05 tàu được phép hoạt động, nhưng trên thực tế, có những thời điểm xuất hiện đến 20 tàu hút cát cùng hoạt động. Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ thừa nhận, Công ty Việt Sơn có những sai phạm trong việc khai thác so với quy định theo giấy phép được cấp.

Trước đó, ngày 7/5/2015, UBND tỉnh Hải Dương có Văn bản số 935/UBND-VP, theo đó cho phép Công ty Việt Sơn thu hồi bùn, cát sỏi trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia trên sông Kinh Thầy, tỉnh Hải Dương. Mặc dù UBND tỉnh Hải Dương quy định doanh nghiệp chỉ được khai thác cát trong giờ hành chính, nhưng trên thực tế, việc khai thác diễn ra cả ngày lẫn đêm, rạng sáng, gây mất an toàn cho các phương tiện đi lại trên sông và mất an ninh trật tự tại địa phương.

Đáng nói, trong Văn bản số 935 của UBND tỉnh Hải Dương, cho phép Công ty Việt Sơn thi công nạo vét, duy tu luồng kết hợp thu hồi khoáng sản trên sông Kinh Thầy, khu vực: Đoạn từ km 14+600 đến km 14+850, chiều dài này thì Công ty Việt Sơn đang được UBND tỉnh Hải Dương cho phép nạo vét "đè" vào một phần vị trí đã được cấp phép cho Công ty CP Mạnh Dũng, đoạn từ km 115+350 đến km 16+650 và đoạn từ km18+350 đến km 16+650.

Lạ thay, khi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Chí Linh lại cho biết "không hay biết việc Công ty Việt Sơn được khai thác cát trên, vì họ đến đây khai thác không thông báo".

Cũng theo ông Thịnh thì vào tháng 4/2015, Đoàn kiểm tra của thị xã Chí Linh đã xử lý 1 tàu khai thác cát trái phép của Công ty Việt Sơn trên địa bàn xã Kênh Giang.

Chỉ ngần ấy thông tin thôi, cũng đủ để thấy rằng, Công ty Việt Sơn lộng hành không chỉ ở sông Đuống, trên địa bàn huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Nhất là khi biết chúng tôi thực hiện loạt bài viết này về những vi phạm và dấu hiệu vi phạm của Công ty Việt Sơn, có đồng nghiệp của chúng tôi "cảnh báo": Việt Sơn là "dân anh chị" và có quan hệ khủng lắm đấy, nếu đi làm việc, có "chạm phải" người của họ thì phải hết sức cẩn thận!

Việc Công ty Việt Sơn hút trộm cát tại sông Đuống ở khu vực xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ chưa có lời giải, thì mới đây, theo thông tin mà chúng tôi nhận được, DN này vừa nhập về 2 tàu loại "vét cát" từ nước ngoài về. Một nguồn tin khác cho hay, đã xuất hiện một trong số 2 con tàu nói trên ở sông Đuống, của Việt Sơn.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

                                                                   Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...