Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Quế Võ xây dựng đạo đức công vụ, văn hóa công sở, vì nhân dân phục vụ

Thời gian qua, việc quan tâm xây dựng, nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan công quyền của huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có chuyển biến tích cực, dần đi vào thực chất, với tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ.

Trong những năm gần đây, trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội của huyện Quế Võ có sự phát triển rõ nét; các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp cải thiện đáng kể. Có được kết quả đó, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả trong việc thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa công sở.

Quán triệt chỉ đạo của các cấp, nhất là thực hiện Đề án Văn hóa công vụ của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 09 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh, ngay đầu mỗi năm, UBND huyện Quế Võ chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nhằm xây dựng, duy trì đạo đức công vụ, văn hóa công sở trong các cơ quan hành chính nhà nước.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Quế Võ
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Quế Võ.

Theo đó, UBND huyện Quế Võ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về đạo đức công vụ, văn hóa công sở; thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt trong thực thi công vụ, gắn với thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong ứng xử, giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức luôn thể hiện thái độ tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải đáp những vướng mắc của người dân theo phương châm “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).

Để thực hiện nghiêm việc chấp hành đạo đức công vụ, hằng năm, UBND huyện Quế Võ thành lập Đoàn kiểm tra công vụ, tiến hành kiểm tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị. Qua đó, nhằm đánh giá việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ, không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giúp mỗi người xác định được vị trí, vai trò, tâm huyết, tận tụy, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức.

Nổi bật thời gian qua, việc thành lập và đưa mô hình Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận một cửa cấp xã vào hoạt động với sự bố trí không gian hiện đại, tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc triển khai tiếp nhận và trả lời phản ánh kiến nghị trên phần mềm thiết bị di động cũng giúp tạo kênh để kết nối giữa cơ quan công quyền và người dân trong giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở. Tính riêng trong năm 2022, phần mềm tiếp nhận gần 200 phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động. Các đề xuất, kiến nghị đều được các cơ quan chức năng của huyện tư vấn, giải đáp kịp thời, thoả đáng, đúng quy định của pháp luật.

Có thể khẳng định, việc thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa công sở tạo chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan công quyền của huyện Quế Võ trong quá trình phục vụ nhân dân; thể hiện bằng thái độ biết lắng nghe, giải đáp các vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân khi giải quyết các công việc liên quan. Một số cơ quan, đơn vị đặt các hòm thư góp ý tại nơi làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phản ánh về thái độ giao tiếp, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý cá nhân sai phạm, nâng cao chất lượng công việc.

Để góp phần thực hiện tốt đạo đức công vụ, văn hóa công sở cho cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian tới, huyện Quế Võ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế, nhất là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức công vụ, văn hóa công sở gắn với thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của các cơ quan công quyền, nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm giấy tờ hành chính, tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 5/5: “Đổ đèo”, về mốc 105
Tỷ giá USD hôm nay 5/5: “Đổ đèo”, về mốc 105

Rạng sáng 5/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 1 đồng, hiện ở mức 24.245 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,81%, xuống mức 105,08.

Nhà sử học Campuchia ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nhà sử học Campuchia ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có một ý nghĩa rất lớn và đã đi vào lịch sử nhân loại. Đây là lần đầu tiên quân đội của một nước từng là thuộc địa ở Châu Á đánh bại đội quân hiện đại và tối tân của một cường quốc Châu Âu, được hỗ trợ bởi đồng minh là Mỹ trong một chiến dịch quân sự lớn, buộc Pháp phải hòa đàm và rút quân ra khỏi Đông Dương.

Giá cà phê hôm nay 5/5: Nguồn cung toàn cầu tăng cao, giá cà phê trong nước giảm cực mạnh
Giá cà phê hôm nay 5/5: Nguồn cung toàn cầu tăng cao, giá cà phê trong nước giảm cực mạnh

Giá cà phê trong nước hôm nay 5/5 giảm cực mạnh và ở trạng thái "rơi tự do" khi giảm từ 15.000 - 16.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giảm lớn nhất sau mỗi phiên giao dịch thời gian qua. Theo các chuyên gia, giá cà phê nối dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng qua là do nguồn cung cà phê toàn cầu tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần “trượt dốc không phanh”
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần “trượt dốc không phanh”

Giá xăng dầu hôm nay 5/5, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm sốc 7% trong tuần. Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu giảm tới 4 phiên, gần như đi ngang 1 phiên.

Phát hiện, tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Phát hiện, tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa kiểm tra, tạm giữ 7.800 kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đánh thức sức mạnh Lục địa Đen
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đánh thức sức mạnh Lục địa Đen

"Chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện truyền cảm hứng tích cực, đã làm thức tỉnh và khơi dậy, mở màn cho các phong trào giải phóng dân tộc và các cuộc kháng chiến tại nhiều nước Châu Phi...".