Tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra một số cá nhân đứng sau "bảo kê" - đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo một số sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

“Bảo kê” dự án, đe dọa cán bộ, lãnh đạo tỉnh

Trước việc UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện Dự án nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu, do Công ty CP Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện - được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt. Điều này đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, mới đây sự việc càng trở nên nghiêm trọng khi trong Công văn số 55/UBND-NN.TN của UBND tỉnh Bắc Ninh, do Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Thành ký gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 9/3 về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra về việc một số cá nhân đứng sau "bảo kê" - đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh”.

Bắc Ninh: Kiến nghị Thủ tướng về việc lãnh đạo tỉnh bị đe dọa - Hình 1

UBND tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra".

Theo nội dung công văn trên, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT: “Thực hiện việc sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện dự án theo Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 06/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ; riêng tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu”.

Trao đổi với PV sáng ngày 14/3/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tử Quỳnh xác nhận có việc một số cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng sau "bảo kê" - đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Huy Tân, cán bộ Nông nghiệp – Tài nguyên Môi trường, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng biết có sự việc đó, bên công an có đủ các căn cứ rồi. Tuy nhiên, đây là việc công an đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin”.

Bắc Ninh kiên quyết kiến nghị dừng dự án nạo vét

Tìm hiểu xung quanh việc UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện Dự án nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu, do Công ty CP Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện - được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt, tiếp cận các tài liệu liên quan, căn cứ trên các quy định của pháp luật và từ thực tế, PV đã có những thông tin khách quan đa chiều về vụ việc trên.

Theo đó, nội dung Công văn số 14/UBND-NN.TN ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu: “Sông Cầu chảy qua địa phận tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với tổng chiều dài 83 km. Năm 2014, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 3 dự án nạo vét, duy tu luồng ĐTNĐ kết hợp tận thu sản phẩm - do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã xảy ra việc lợi dụng việc thực hiện dự án để khai thác cát trái phép, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 1/3/2016, tại vị trí tương ứng K74+400-K74+500 đê hữu Cầu, bờ bãi sông đã bị sạt lở đứng thành với chiều dài 50 m, ăn sâu vào bãi từ 5 - 10 m. Một trong những nguyên nhân của sự việc trên là do Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu triển khai thi công nạo vét, duy tu luồng ĐTNĐ, kết hợp tận thu sản phẩm từ km1+000 đến Km 30 +000 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang”.

“Bắc Ninh đang phải bố trí 30 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh để xử lý sự cố trên. Do vậy, từ năm 2015, UBND tỉnh đã không cấp phép cho đơn vị nào thực hiện dự án như trên.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2016 đến nay, trên địa bàn sông Cầu thuộc tỉnh Bắc Giang, đã xuất hiện lại việc thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng ĐTNĐ kết hợp tận thu sản phẩm gây bức xúc trong dư luận, gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), các tàu hút cát vận hành cả ngày lẫn đêm với 40 tàu thực hiện.

Qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản đồng ý cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp tục triển khai dự án đến hết năm 2017”, UBND tỉnh Bắc Ninh nêu.

Liên tiếp trong thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Văn bản bản số 374/UBND-NN.TN ngày 29/11/2016; Văn bản số 14/UBND-NN.TN ngày 17/01/2017; Văn bản số 31/UBND-NN.TN ngày 20/02/2017 gửi và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung các văn bản đó, UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Trên toàn tuyến sông Cầu, không có đoạn cạn theo quy định. Không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. Nếu có phương tiện thủy nội địa mắc cạn, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ bố trí kinh phí của tỉnh để bồi thường và kéo phương tiện thủy nội địa ra khỏi vị trí mắc cạn.

Để đảm bảo an ninh trật tự nông thôn do các công ty thực hiện chưa đầy đủ các quy định, đề nghị Bộ GTVT không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu”.

Cục Đường thủy nội địa vẫn kiên quyết thực hiện dự án?

Mặc dù UBND tỉnh Bắc Ninh liên tiếp kiến nghị tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu; nhưng mới đây, Bộ GTVT số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22/02/2017, do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có Công văn số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017 về việc thực hiện dự án trên.

Trong Công văn số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nêu: “Đề đảm bảo án toàn giao thông đường thủy, đáp ứng mục tiêu chung của dự án, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận cho công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu được tiếp tục thi công nạo vét luồng thuộc dự án tại các vị trí khan cạn theo đúng chuẩn tắc luồng thiết kế đã được phê duyệt tại QĐ 1253/QĐ-CĐTNĐ ngày 23/10/2014 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam”.

Theo nội dung Công văn số 266 CĐTNĐ-KHĐT, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thi công nạo vét luồng đường thủy tại các vị trí khan cạn (bảng thống kê kèm theo cho thấy có 11 đoạn nạo vét và có chú thích rõ ràng: "Nhà đầu tư chỉ được thi công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khi được sự chấp thuận của UBND tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tạo điều kiện để Công ty Trục vớt luồng hạ lưu triển khai thực hiện dự án để sớm hoàn thành đưa vào quản lý khai thác".

Công văn số 1689/BGTVT-KCHT của Bộ GTVT cũng nêu rõ: “Để góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên tuyến sông Cầu, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt”.

Trước những công văn trên, trong Công văn số 55/UBND-NN.TN, UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ quan điểm: “Ngày 02/3/2017, UBND tỉnh lại nhận được các văn bản số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22/02/2017 (do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký); số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu là không đúng tinh thần buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23/02/2017”.

PV sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc trên.

Bùi Tú